Tiếng Việt | English

31/05/2016 - 18:00

Người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Không chỉ là tấm gương sống mẫu mực cho các thế hệ con cháu, người cao tuổi (NCT) còn tham gia phong trào thi đua lao động sản xuất và trở thành những tấm gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi. Điển hình là ông Lê Văn Diệp, hội viên NCT, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Vốn là nông dân gắn liền với đồng ruộng và trồng cây đậu phộng vì vậy, khi công nghiệp hóa phát triển thì diện tích trồng đậu phộng và trồng lúa của gia đình ông Diệp ngày càng thu hẹp dần, thu nhập cũng bấp bênh. Làm sao phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo là câu hỏi khiến ông Diệp luôn trăn trở.

Sau thời gian nghiên cứu, tìm tòi, ông mạnh dạn chuyển đổi cây trồng đã gắn liền bao năm nay sang một mô hình hoàn toàn mới mà ngay cả bản thân ông cũng chưa từng có kinh nghiệm, đó là nuôi bò lấy sữa. Những năm 1980, chưa có nhiều sách vở chỉ dẫn về nghề nuôi bò sữa nên ngoài tự tìm hiểu về cách thức chăn nuôi; ông còn tích cực tìm hiểu kiến thức thực tiễn qua nhiều khóa học tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi bò sữa, tham quan nhiều mô hình, trang trại chăn nuôi bò đạt hiệu quả;… để tích lũy kinh nghiệm cho mình nhằm mang lại hiệu quả cao trong chăn nuôi.

Ông Diệp cho biết: “Thời gian đầu, khi mới chuyển sang chăn nuôi bò sữa, tôi gặp rất nhiều khó khăn từ nguồn vốn cho đến kinh nghiệm. Trải qua những thăng trầm, tôi rút ra cho mình nhiều bài học quý giá từ kỹ thuật trong chăn nuôi cho đến cách thu hoạch nguồn sữa đạt chất lượng tốt để mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất và hạn chế rủi ro trong chăn nuôi”.

Không ngần ngại, năm 1999, ông đầu tư nuôi 6 con bò và tự trồng cỏ cho bò ăn. Kể từ đó, cứ qua mỗi năm, số lượng bò sinh sản tăng lên, ông nhân rộng số lượng ngày càng nhiều. Tính đến nay, trang tại nuôi bò sữa của ông Diệp với hơn 40 con bò cho thu nhập mỗi tháng từ 35 đến 60 triệu đồng. Ngoài ra, ông Diệp còn tạo việc làm cho người dân do nhu nhu cầu mở rộng trang trại chăn nuôi cần nhân công phụ giúp.

Trong công việc hay cuộc sống đời thường, ông luôn gương mẫu để các con noi theo, đồng thời vận động con cháu nghiêm túc chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia, ủng hộ các phong trào của địa phương. Hiện nay, kinh tế gia đình ông Diệp đã ổn định, các con của ông đều ăn học thành tài và có việc làm.

Chủ tịch Hội NCT huyện Đức Hòa - Phạm Minh Ngọc, cho biết: “Ông Diệp không chỉ gương mẫu lao động sản xuất, chăn nuôi giỏi mà còn thường xuyên tham gia các hoạt động của địa phương và của hội, tích cực tham gia công tác dân vận, ủng hộ Quỹ Khuyến học, Quỹ Vì người nghèo…”.

Là hội viên NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi, ông Diệp vinh dự được tặng nhiều giấy khen của các cấp hội. Bà con lối xóm, ai ai cũng yêu mến, quý trọng. Phong trào “NCT làm kinh tế giỏi” điển hình như ông Lê Văn Diệp đã thực sự trở thành phong trào hiệu quả, góp phần tích cực vào việc giảm hộ nghèo, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo ở nông thôn và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên NCT./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết