Tiếng Việt | English

10/02/2021 - 10:19

Người dân còn chủ quan, lơ là trong phòng dịch Covid-19 

Tại tỉnh Long An, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, bên cạnh những người có ý thức thì còn một bộ phận người dân lơ là trong việc đeo khẩu trang nơi tập trung đông người, chưa bảo đảm các quy định phòng, chống dịch bệnh tại nơi công cộng.

Người dân còn chủ quan, lơ là trong phòng dịch Covid-19 tại nơi công cộng

Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số nơi công cộng, nhiều người vẫn vô tư trò chuyện, trao đổi hàng hóa mà không đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn. Không ít người đeo khẩu trang nhưng chỉ “đeo cho có”, không che kín mũi nên không có tác dụng phòng, chống dịch bệnh.

Có người không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách an toàn; người thì đeo khẩu trang nhưng chỉ “đeo cho có”, không che kín mũi nên không có tác dụng phòng, chống dịch bệnh

Đặc biệt, với chợ truyền thống, siêu thị, thời điểm này lại có chợ hoa xuân,... là những nơi tập trung đông người, liên tục diễn ra hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, tiếp xúc trực tiếp. Tại các địa điểm này, khách hàng lại đến từ nhiều khu vực khác nhau, việc thanh toán chủ yếu bằng tiền mặt nên tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao. Đồng thời, khi có dịch bệnh xảy ra thì việc truy vết rất khó khăn. Do đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, việc nâng cao ý thức đối với tiểu thương cũng như khách hàng là điều hết sức cần thiết.

Chợ truyền thống, chợ hoa liên tục diễn ra hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, tiếp xúc trực tiếp nên tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao

Chiều 09/02, tại hội nghị trực tuyến công tác bảo đảm an ninh trật tự và phòng, chống dịch Covid-19 trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhận định tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trong khi đó, một bộ phận người dân còn rất lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út yêu cầu cơ quan chức năng, các địa phương cần chủ động vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch; xử phạt vi phạm hành chính những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng nhằm bảo đảm an toàn cho cộng đồng. Ngoài ra, cần tăng cường tuyên truyền nhiều hơn để người dân nắm bắt các quy định về phòng, chống dịch, nâng cao ý thức, đặc biệt là tuân thủ thông điệp 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế.

Để duy trì, bảo đảm an toàn phòng dịch, ngoài sự nỗ lực của chính quyền, các cơ quan chức năng, mỗi người dân cần tự giác nâng cao ý thức nhiều hơn nữa trong việc chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng, góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh./.

Theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ bị xử phạt theo Điểm a, Khoản 1, Điều 12, với mức phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng về hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết