Tiếng Việt | English

19/11/2020 - 03:18

Người dân không được chủ quan, phải đeo khẩu trang nơi công cộng 

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Long An nói riêng, cả nước nói chung đang được kiểm soát hiệu quả. Tuy nhiên, dịch bệnh còn diễn biến rất phức tạp, do đó, người dân không được chủ quan, lơ là, cần chú ý thực hiện nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch.

Người dân đeo khẩu trang khi khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Nghị định này chính thức có hiệu lực từ ngày 15/11, trong đó, các hành vi vi phạm hành chính về y tế dự phòng đều có mức phạt tăng cao với mức phạt cũ tại Nghị định 176/2013/NĐ-CP.

Cụ thể, tại điểm a, khoản 1, Điều 12 của Nghị định 117/2020 quy định phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Quy định này rất cần thiết trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, nhất là khi một bộ phận người dân dần có tâm lý chủ quan, lơ là trong việc thực hiện các biện pháp phòng dịch cá nhân như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên,...

Tại siêu thị, người dân tuân thủ việc đeo khẩu trang phòng dịch

Theo ghi nhận của phóng viên, tại cơ sở y tế, siêu thị,…  người dân thực hiện tốt quy định phòng dịch, đeo khẩu trang đầy đủ. Riêng tại tại bến xe Long An, một số chợ trên địa bàn TP.Tân An vẫn còn tình trạng tụ tập, không giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Người dân không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách an toàn (Ảnh chụp ngày 18/11 tại Chợ phường 2, TP.Tân An)

Tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa cũng chỉ đạo tiếp tục triển khai bắt buộc mang khẩu trang, rửa tay, kiểm tra thân nhiệt tại nơi tập trung đông người, phương tiện giao thông công cộng.

Trước đó, ngày 29/10, UBND tỉnh Long An cũng có công văn 6598/UBND-VHXH yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, tại công văn này, UBND tỉnh cũng yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện tốt “Thông điệp 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế”.

Chưa thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng (Ảnh chụp ngày 18/11 tại Bến xe Long An)

Theo Giám đốc Sở Y tế Long An – Huỳnh Minh Phúc, thời gian qua, tỉnh Long An triển khai thực hiện Công văn 6598/UBND-VHXH, Công điện 1300/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 117/2020/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 15/11. Tuy nhiên, hiện nay, còn một bộ phận người dân lơ là, không đeo khẩu trang khi ra đường hay đến nơi công cộng, điều đó cho thấy nhận thức của người dân về các quy định của Nghị định 117/2020 chưa được phổ biến rộng rãi trong cộng đồng dân cư. Do đó, các ngành, các cấp cần chủ động nâng cao công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt và chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, nhất là Nghị định 117/2020, góp phần cùng địa phương và cả nước đẩy lùi dịch bệnh./.

Điều 12. Vi phạm quy định về áp dụng biện pháp chống dịch (Nghị định 117/2020/NĐ-CP)

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế;

b) Không báo cáo với UBND hoặc cơ quan y tế dự phòng trên địa bàn về trường hợp mắc bệnh dịch theo quy định của pháp luật.

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Che dấu tình trạng bệnh của mình hoặc của người khác khi mắc bệnh truyền nhiễm đã được công bố là có dịch;

b) Không thực hiện hoặc từ chối thực hiện biện pháp vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch;

c) Không tham gia chống dịch theo quyết định huy động của Ban Chỉ đạo chống dịch;

d) Thu tiền khám và điều trị đối với trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A;

đ) Không thực hiện quyết định buộc tiêu hủy động vật, thực vật và vật khác là trung gian truyền bệnh, trừ các trường hợp quy định tại điểm c khoản 4 và điểm d khoản 5 điều này.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết