Tiếng Việt | English

03/04/2020 - 17:50

Người dân đồng thuận, ủng hộ cách ly toàn xã hội vì sức khỏe là trên hết

Trong những ngày đầu tiên thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, tại Long An, hầu hết người dân đều đồng thuận, ủng hộ cao.

Bến xe khách Long An đóng cửa theo quy định

Theo Chỉ thị của Thủ tướng ngày 31/3/2020, kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 thực hiện cách ly toàn xã hội trong thời gian 15 ngày. Sau 3 ngày, hầu hết người dân đều nhận thức đúng đắn về yêu cầu cách ly. Bởi đây là biện pháp thiết thực, thích hợp trong thời điểm hiện nay để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Khi mới nghe thông tin về cách ly toàn xã hội, anh Minh Thuận - tài xế xe taxi trên địa bàn TP.Tân An khá lo lắng phải vay tiền từ ngân hàng, cộng với tiền tích lũy mua xe chở khách. Hàng tháng, anh phải trả tiền nợ ngân hàng gồm vốn lẫn lãi gần 10 triệu đồng. Tuy nhiên, với lệnh cách ly toàn xã hội, anh vẫn thực hiện khá nghiêm túc, tạm dừng hoạt động trong 15 ngày. Anh nói: “Khó khăn rồi cũng sẽ qua nhanh nếu dịch bệnh được đẩy lùi. Nếu không đồng thuận, không hạn chế di chuyển, dịch bệnh dễ lây lan trong cộng đồng. Hạn chế di chuyển trong 15 ngày rồi mọi việc sẽ trở lại bình thường. Nếu như dịch bệnh lây lan nhiều quá thì tôi cũng không thể trở lại công việc như hiện nay”.

Trong những ngày này, người dân được yêu cầu ở tại nhà, chỉ ra đường trong trường hợp thực sự cần thiết như mua bán lương thực, thực phẩm, thuốc men,... Các hoạt động có đông người tham gia cũng tạm hoãn, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng. Thực hiện nghiêm yêu cầu này, nhiều người dân cũng tạm hoãn nhiều buổi tiệc tùng để hạn chế lây lan dịch bệnh.

Đường sá vắng do người dân thực hiệnh cách ly, hạn chế di chuyển

Bà Lê Thị Bích Ngọc, phường 4, TP.Tân An, chia sẻ: “Theo thông lệ, 11 tháng 3 Âm lịch hàng năm là ngày cúng cơm của ba tôi, được người em sống tại thị trấn Bến Lức thực hiện. Đây cũng là ngày anh chị em, con cháu trong gia đình từ nhiều nơi như Tân An, Châu Thành, TP.HCM cùng nhau sum họp, nấu nhiều món ăn, trước cúng gia tiên, ông bà, sau đó cùng quay quần vừa trò chuyện, vừa chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống. Tuy vậy, năm nay, do dịch bệnh và lệnh cách ly toàn xã hội, anh chị em trong gia đình gọi điện thoại cho nhau bàn bạc, quyết định cuối cùng được đưa ra là ai ở nhà nấy, không sum họp. Việc cúng cơm chỉ một mình người em thực hiện tại nhà ở Bến Lức thông qua việc nấu một vài món ăn, cúng kiến. Việc sum họp gia đình sẽ được thực hiện khi dịch bệnh đi qua”. 

Mấy ngày hôm nay, ông Nguyễn Tấn Thi, phường 5, TP.Tân An cũng tạm gác lại niềm vui riêng là sáng sáng cùng nhóm bạn hưu trí gặp gỡ, trò chuyện tại một quán cà phê nhỏ gần nhà. Ông nói, thông thường, bàn cà phê có khoảng 5 anh em cùng tuổi gặp gỡ nhau, trò chuyện, chia sẻ nhau những thông tin thời sự. Với yêu cầu cách ly toàn xã hội, thói quen uống cà phê cùng bạn bè gác lại, thay vào đó, ông tự pha cà phê và uống cùng vợ con tại nhà sau buổi ăn sáng.

Trước đây, các món ăn sáng của gia đình bà Bích Hồng, phường 3, TP.Tân An thường là bánh mì thịt hoặc hủ tiếu, cơm tấm mua ở các điểm kinh doanh. Nay, thực hiện lệnh cách ly, gia đình bà dậy sớm hơn, cùng chuẩn bị bữa sáng như cơm chiên trứng hoặc xôi,... Bây giờ, ngoài mua thực phẩm, hầu như bà cũng không ra khỏi nhà. Với bà Bích Hồng, thay đổi thói quen không quá khó khăn, đó là điều cần thiết bởi sức khỏe là trên hết.

Hy vọng, với ý thức cao của người dân trong thực  hiện cách ly toàn xã hội, sự chung sức, nỗ lực của các cấp các ngành, dịch bệnh Covid-19 sớm được đẩy lùi. Mọi sinh hoạt, sản xuất của người dân, doanh nghiệp trở lại bình thường trong thời gian sớm nhất./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết