Tiếng Việt | English

09/07/2021 - 18:45

Người dân nghiêm chỉnh chấp hành thực hiện giãn cách xã hội

Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Long An đang diễn biến phức tạp. Tỉnh đang thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg, riêng TP.Tân An và các huyện: Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc và Bến Lức thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt Chỉ thị 16) về giãn cách, cách ly địa bàn nhằm hạn chế thấp nhất khả năng lây lan, bùng phát dịch bệnh. Theo ghi nhận, đa số người dân đều chấp hành nghiêm các Chỉ thị này.

Đường Hùng Vương, TP.Tân An - tuyến đường khá đông xe di chuyển nay cũng trở nên vắng vẻ (Ảnh: Ngọc Thạch)

Ngày 09/7 – ngày thứ 2 áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg, TP.Tân An dường như bớt ồn náo, náo nhiệt hơn hẳn mọi ngày. Các tuyến đường, con hẻm, chợ, siêu thị,… cũng vắng người hơn. Mọi người có ra đường đều mang khẩu trang, tuân thủ quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Nếu trước ngày 08/7, người dân vẫn còn đi lại nhiều, đặc biệt một số người dân nghe thông tin thực hiện giãn cách nên đi mua sắm, tích trữ thì nay mọi hoạt động dường như lắng lại. Hầu hết người dân ra đường chỉ khi thật sự cần thiết nên các tuyến đường, con hẻm vắng bóng người hơn. Chợ, siêu thị, quán ăn cũng ít khách hơn so với trước.

Tại siêu thị Co.opmart Tân An sáng nay cũng khá vắng. Khách hàng vào siêu thị thực hiện nghiêm quy định khai báo y tế, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. Một số khách hàng cẩn thận hơn còn sử dụng găng tay y tế, đeo kính chống giọt bắn khi vào siêu thị.

Khách hàng thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn khi vào siêu thị (Ảnh: Ngọc Thạch)

Chị Bùi Thị Hồng Duyên, ngụ phường 3, TP.Tân An cho biết: “Thực hiện giãn cách xã hội nên tôi chỉ đi ra ngoài khi cần thiết. Ngày thường khi đi siêu thị tôi sẽ dẫn theo các con theo chơi nhưng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tôi không cho các con theo, để bảo đảm an toàn. Tôi cũng mua những thứ cần thiết để dùng trong 1 - 2 ngày chứ không tích trữ thực phẩm. Tôi cũng tin tưởng khả năng kiểm soát dịch bệnh của TP.Tân An nên không quá hoang mang, lo lắng và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch theo quy định”.

Chợ phường 2 hôm nay cũng vắng hơn ngày thường. Vỉa hè khu chợ cũ thông thoáng, ít người qua lại. Khu chợ mới cũng chỉ vài người khách, không còn cảnh nhộn nhịp, đông nghẹt xe như trước.

Tiểu thương bán rau củ tại chợ phường 2, chị Kiều cho biết: “Trước thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 một ngày, mọi người đến chợ khá đông. Một số người mua thực phẩm theo nhu cầu hàng ngày, một số mua tích trữ. Tuy nhiên, bắt đầu thực hiện giãn cách, lượt người đến chợ mua thực phẩm giảm hẳn. Hôm nay tôi chỉ bán được lai rai”.

Quán ăn mang về cũng giảm lượt khách so với trước (Ảnh: Ngọc Thạch)

Các quán ăn bán mang về cũng vậy, khách mua giảm hẳn so với trước đó. Bà Hà, chủ quán hủ tiếu chay tại phường 2 chia sẻ: “Thực hiện bán mang về từ trước đó nhưng khi áp dụng Chỉ thị 16, tôi nhắc nhở khách hàng giãn cách nếu có nhiều người đến mua cùng một lúc. Tôi cũng luôn mang khẩu trang, găng tay khi chuẩn bị đồ ăn và tiếp xúc với khách hàng. Tuy nhiên, 2 ngày nay do mọi ít ra đường nên lượt mua của quán cũng giảm nhiều so với trước”. 

Ngoài ra, nội dung Chỉ thị 16 cũng được các phường, xã tuyên truyền rộng rãi đến người dân để chấp hành nghiêm đúng quy định. Tại phường 2, lực lượng đoàn thanh niên thực hiện tuyên truyên lưu động về nội dung Chỉ thị 16 tại khắp các tuyến đường trên địa bàn phường.

Sáng 09/7, hai Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 huyện Đức Hòa tiếp tục kiểm tra việc thực hiện các biện pháp, phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 tại địa bàn 20 đơn vị xã, thị trấn.

Việc áp dụng Chỉ thị 16 tại huyện Đức Hòa thực hiện kể từ 00 giờ ngày 08/7/2021 cho đến khi có thông báo mới của UBND tỉnh. Trong ngày 08/7, do là ngày cuối thi tốt nghiệp THPT năm 2021 nên học sinh và các bậc phụ huynh phải đưa đón con em dự thi.

Đoàn kiểm tra tình hình thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại các bệnh viện, phòng khám tư nhân test nhanh kháng nguyên virut SARS-CoV-2 (Ảnh: Quỳnh Trang)

Hôm nay, các trục đường tại Đức Hòa, lượng người đã vắng hơn nhiều, các ngành chức năng huyện và xã, thị trấn đã tập trung công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện 5K, không tụ tập quá 2 người, chú ý giãn cách 2m và đeo khẩu trang nơi công cộng. Các hộ buôn bán mặt hàng thiết yếu bảo đảm các quy định phòng, chống dịch. Nhìn chung, các cơ sở kinh doanh, quán ăn, người dân thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ.

Tuy nhiên, tại một số điểm test nhanh kháng nguyên virut SARS – CoV-2 trên địa bàn huyện, số lượng người còn đông do nhu cầu test nhanh tăng cao, nhất là các điểm test nhanh tại phòng khám tư nhân. Đoàn kiểm tra nhắc nhở mọi người thực hiện đúng quy định 5K trong phòng, chống dịch, giữ khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế. UBND xã cũng tăng cường lực lượng kiểm soát, vận động và đảm bảo an ninh trật tự tại điểm test.

Những ngày thực hiện giãn cách, tại tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn huyện Bến Lức lưu lượng xe còn khá đông, do đây là tuyến đường huyết mạch của Đồng bằng sông Cửu Long, vận chuyển hàng hóa đi khắp nơi phục vụ nhu cầu sản xuất, nhu cầu thiết yếu của nhân dân. Do đó, các chốt chặn kiểm dịch được lập với hy vọng không để lọt những trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Nhiều cửa hành kinh doanh không thiết yếu tại huyện Bến Lức tạm ngưng hoạt động (Ảnh: Việt Hằng)

Các tuyến đường tỉnh, huyện, đường liên xã, liên xóm ấp, lượng xe đã giảm đi rất nhiều, đa số người dân đều ý thức và đồng lòng chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ theo quy định trên địa bàn đã đóng cửa tạm dừng, còn một số cửa hàng bán thực phẩm thiết yếu thì vẫn mở cửa nhưng số lượng người mua cũng giảm hẳn so với những ngày trước đó. Các quán ăn uống thực hiện nghiêm việc bán mang đi, không phục vụ tại chỗ.

Ông Tạ Thành Thông, xã Phước Lợi cho biết: “Gia đình tôi bán cơm, bún các loại, những ngày dịch bệnh bùng phát, lượng khác giảm phân nửa so với bình thường nhưng để duy trì nguồn thu nhập, gia đình tôi vẫn mở bán nhưng không phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang đi. Để bảo đảm an toàn, tôi giăng dây để giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và sát khuẩn thường xuyên.”

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, hầu hết người dân ý thức và không quá hoang mang khi thực hiện theo khuyến cáo của chính quyền địa phương và Bộ Y tế.

Ông Phạm Thế Vinh, ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Phú chia sẻ: "Ngày nào cũng nghe loa phát thanh kêu gọi người dân cùng chung tay phòng, chống dịch. Các ngõ xóm cũng có loa di động chạy đi tuyên truyền. Bây giờ, không riêng gì gia đình tôi mà bất kể người dân nào ở đây cũng đều hạn chế ra ngoài và chỉ ra ngoài khi cần thiết nhưng phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, không tụ tập và giữ khoảng cách, cửa rào luôn luôn được khóa kỹ".

Hiện nay, huyện Bến Lức cũng tạm dừng tất cả hoạt động của chợ tự phát; quản lý chặt chẽ các chợ truyền thống và yêu cầu người dân, tiểu thương thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch. Đối với siêu thị, cửa hàng tiện ích phải nâng cao hơn mức độ phòng, chống dịch, thường xuyên khử khuẩn, giảm, giãn sự tập trung khi mua sắm,…

Xe dừng chờ qua chốt kiểm soát Quốc lộ 50 (huyện Cần Giuộc), hướng đi TP.HCM (Ảnh: Phương Cảnh - Thành Phát)

Tại huyện Cần Giuộc cũng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Công văn 6434 của UNBND tỉnh.

Huyện yêu cầu người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết (như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ); thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Tạm dừng việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính một cửa cấp xã và tại Trung tâm Hành chính công huyện. Các bến phà, bến khách ngang sông hoạt động theo khung giờ quy định, bảo đảm an toàn giao thông.

Tạm dừng các hoạt động thi công, xây dựng công trình nhà ở trên địa bàn huyện. Tạm dừng tất cả các hoạt động, dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như xăng dầu, khí hỏa lỏng (gas), phân bón, vật tư nông nghiệp, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước diệt khuẩn, thuốc chữa bệnh,...

Tổ chức sắp xếp lại hoạt động tại các chợ truyền thống trên địa bàn, chỉ cho mua bán các hàng hóa thiết yếu. Đồng thời, tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại chợ; yêu cầu người dân, tiểu thương tại chợ thực hiện cài đặt ứng dụng là Vietnam Heath Declaration (VHD), NCOVI, Bluezone và Hệ thống ghi nhận việc đến/đi (mã QR), tạo mã QR và yêu cầu mọi người thực hiện quét mã QR khi vào/ra tại các địa điểm chợ. Lập chốt kiểm tra giao nhận hàng hóa vào chợ. Quán triệt đến các hộ tiểu thương, người lao động tại chợ và người dân đến chợ nghiêm túc chấp hành đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn. Siết chặt công tác quản lý hoạt động đối với các chợ tự phát trên địa bàn, xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp không chấp hành dừng hoạt động kinh doanh buôn bán theo chủ trương của cấp có thẩm quyền.

Huyện thành lập các chốt kiểm soát, quản lý chặt người dân vào địa bàn huyện. Những người ngoài tỉnh Long An phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính PCR hoặc test nhanh không quá 5 ngày thì mới được vào địa bàn huyện Cần Giuộc.

Đối với chuyên gia, nhà quản lý và công nhân lao động làm việc tại huyện, khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện phương án sản xuất theo phương châm 3 tại chỗ (sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ) để bảo đảm an toàn. Bên cạnh đó, huyện thành lập các đoàn kiểm tra để kiểm tra, giám sát hoạt động triển khai công tác phòng chống dịch tại các doanh nghiệp, các xã, thị trấn.

Tuyến đường trung tâm thị trấn Cần Đước thưa thớt, vắng người đi lại (Ảnh: Bùi Tùng – Kim Thoa)

Theo ghi nhận, từ khi áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Cần Đước đã thực hiện tốt những nội dung quy định trong việc phòng, chống dịch Covid-19.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ, karaoke, Internet,… chấp hành nghiêm việc tạm thời đóng cửa. Người dân thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế di chuyển, đi lại khi không cần thiết; thực hiện giảm tối đa số lượng cán bộ, công chức, người lao động đến làm việc trực tiếp tại cơ quan; sử dụng công nghệ thông tin để làm việc tại nhà.

Các đám cưới, đám tang, đám giỗ và các sự kiện của người dân cũng đã được dừng tổ chức hoặc tổ chức hạn chế trong quy mô gia đình. Chợ truyền thống và cửa hàng vẫn duy trì hoạt động kinh doanh lương thực, thực phẩm, những nhu yếu phẩm cần thiết và bảo đảm thực hiện nghiêm theo yêu cầu phòng, chống dịch; giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, tại nơi công cộng.

Các chốt kiểm dịch trên địa bàn huyện Cần Đước tăng cường kiểm tra đối với các trường hợp đi qua địa bàn (Ảnh: Bùi Tùng – Kim Thoa)

Các bến khách ngang sông trên địa bàn huyện chỉ được hoạt động theo khung giờ cao điểm (sáng: Từ 5 giờ 30 đến 7 giờ 30; chiều: Từ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30) để phục vụ đưa rước công nhân. Khi hoạt động, các phương tiện bảo đảm việc giảm 50% sức chở của phương tiện và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Tất cả hành khách thực hiện giãn cách với khoảng cách tối thiểu giữa 2 người là 2m.

Đồng thời, công tác thông báo, nhắc nhở người dân thực hiện theo nguyên tắc 5K của Bộ Y tế và thực hiện nghiêm túc theo Chỉ thị 16 cũng được tăng cường./.

Nhóm PV-CTV

Chia sẻ bài viết