Tiếng Việt | English

28/12/2023 - 08:37

Người đàn ông nhiệt tình với công tác dân số

Hơn 10 năm nay, bất kể nắng mưa, ông vẫn miệt mài “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu được lợi ích của công tác dân số (DS) và chủ động thực hiện. Người đàn ông đầy nhiệt huyết ấy là ông Nguyễn Văn Kẻ - cộng tác viên DS, Gia đình và Trẻ em khu phố 2, phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An.

Ông Nguyễn Văn Kẻ tìm hiểu kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, cập nhật chính sách dân số để tuyên truyền đến người dân

Ông Nguyễn Văn Kẻ tìm hiểu kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, cập nhật chính sách dân số để tuyên truyền đến người dân

Mặc dù là nam giới nhưng ông Kẻ luôn tâm huyết, nhiệt tình với công tác DS ở địa phương. Là Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố 2, ông nắm rõ tình hình đời sống cũng như DS ở khu phố, tạo thuận lợi trong quá trình tuyên truyền chính sách DS - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ).

Chia sẻ về những ngày đầu gắn bó với công tác DS, ông Kẻ cho biết: “Lúc mới đảm nhận công việc này, tôi gặp không ít khó khăn vì người dân còn tư tưởng sinh nhiều con để vui cửa, vui nhà. Là nam giới nên khi tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện các biện pháp tránh thai cho phụ nữ, tôi còn ngại”.

Địa bàn ông Kẻ quản lý hiện có 105 hộ dân, trong đó có 30 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Công việc thường ngày của ông là cập nhật tình hình biến động về DS trên địa bàn và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ gia đình.

Mỗi đợt phát động chiến dịch về DS, ông Kẻ đều đến tận nhà các hộ dân để tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn cặn kẽ việc thực hiện các biện pháp tránh thai an toàn, cách chăm sóc, nuôi con nhỏ.

“Làm cộng tác viên DS, Gia đình và Trẻ em, nếu không sâu sát, gần gũi với dân, xem người dân như người thân thì rất khó tuyên truyền, vận động họ thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Trong công tác vãng gia, tôi kiên trì phân tích cho từng đối tượng hiểu rõ lợi ích của việc sinh đẻ có kế hoạch, động viên họ thực hiện KHHGĐ.

Nhiều trường hợp, tôi phải vận động nhiều lần mới thuyết phục được. Đối tượng mà tôi quan tâm nhiều hơn là những gia đình nghèo, đông con, gia đình sinh con một bề là con trai hoặc con gái, gia đình kinh tế khá giả có nguy cơ sinh con thứ 3” - ông Kẻ nói.

Ngoài dẫn chứng những tấm gương người thật, việc thật để người dân hiểu những hệ lụy của việc đẻ nhiều, đẻ dày, ông Kẻ còn tập trung tuyên truyền thông điệp “Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con”, chính sách khen thưởng, hỗ trợ phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi,...

Nhờ sự nhiệt tình, tâm huyết, kiên trì trong công việc của ông Kẻ nên người dân trong khu phố nâng cao nhận thức và thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ, quan tâm và chăm lo hơn cho sức khỏe sinh sản.

Nhờ đó, khu phố 2 nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên, 2 năm liền đạt 60% tỷ lệ cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 2 con.

Nhận xét về ông Kẻ, Trưởng trạm Y tế phường 3, TP.Tân An - y sĩ Nguyễn Thị Hương cho biết: “Mặc dù công việc bận rộn, vất vả nhưng ông Kẻ vẫn nhiệt tình, không quản mưa nắng để tuyên truyền, phổ biến chính sách DS tới từng hộ dân.

Những nỗ lực của ông góp phần thay đổi nhận thức của người dân về chính sách DS-KHHGĐ, nhất là tăng tỷ suất sinh, thiết thực nâng cao chất lượng DS của địa phương”./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết