Tiếng Việt | English

15/06/2016 - 10:27

Người nông dân mẫu mực

Nhắc đến ông Trần Văn Bé, 82 tuổi, ở ấp 6, xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An có lẽ người dân nơi đây không ai không biết đến. Không chỉ sống chan hòa với bà con lối xóm, có một gia đình hạnh phúc mà ông Bé còn là tấm gương tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


Ông Trần Văn Bé

Xây dựng gia đình hạnh phúc

Gia đình nông dân, nhưng ông Bé có tư tưởng rất tiến bộ, chú trọng việc học, do vậy, các con của ông đều học tập đến nơi, đến chốn. Hiện họ đều có công việc ổn định. Nối tiếp truyền thống gia đình, những người cháu của ông cũng nỗ lực học tập, trong đó có nhiều người tốt nghiệp đại học.

Ông Bé luôn quan tâm giữ gìn sự hòa thuận trong gia đình, mỗi người con, người cháu đều biết quan tâm, chia sẻ và sống chan hòa với nhau. Ông Bé chân tình: "Để giữ được hạnh phúc gia đình cũng rất đơn giản. Ông bà, cha mẹ sống hòa thuận, yêu thương và tôn trọng nhau thì con cháu sẽ học theo. Những gì mình làm có sức mạnh rất nhiều so với những lời răn dạy suông. Và khi tạo được nếp nhà như thế, con cháu cũng sẽ học theo và xây dựng được cho mình tổ ấp hạnh phúc riêng".

Với cách sống và giữ gìn hạnh phúc gia đình đó, ông luôn làm gương để con cháu noi theo. Vào các dịp cuối tuần, những người con, người cháu xa quê lại về bên đại gia đình, ngồi bên bữa cơm sum họp, cùng trò chuyện, sẻ chia và thắt chặt thêm sợi dây gắn kết gia đình.

Hiến đất làm đường vì lợi ích chung và lâu dài

Không chỉ xây dựng gia đình hạnh phúc, ông Bé còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ông Bé nhận thức được phải phát huy tinh thần đoàn kết, quan tâm, chia sẻ với mọi người và cùng chung tay xây dựng quê hương.

Bằng những việc làm thiết thực, ông góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, hiến đất làm đường giao thông nông thôn là việc làm tiêu biểu. Tuyến đường tại địa phương nơi ông sinh sống đi lại khó khăn. Đặc biệt vào mùa mưa, đường lầy, trơn trợt. Thương cho các cháu học sinh vất vả đến trường, người dân đi lại bất tiện, ông vận động từng hộ dân dọc theo tuyến đường hiến đất mở rộng, đổ đá làm đường mới.

Nhờ uy tín của bản thân và những phân tích rõ về lợi ích khi làm đường mới, ông Bé nhận được sự đồng thuận cao của người dân, cùng chung tay hiến đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Và để làm gương, ông Bé và các con trong gia đình đi đầu trong việc hiến đất với hơn 5.000m2.
Sau khi con đường hoàn thành, người dân thuận lợi trong việc đi lại, sản xuất nông nghiệp, đồng thời góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn của địa phương, đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới.

Với lối sống mẫu mực và có nhiều đóng góp cho quê hương, gia đình ông Bé nhiều năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hóa, năm 2012, 2013, ông được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt năm nay, ông được đề nghị khen thưởng toàn khóa 2011-2016./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích