Tiếng Việt | English

16/02/2022 - 16:21

Người phụ nữ đầu tiên trên thế giới khỏi bệnh HIV

Một bệnh nhân người Mỹ mắc ung thư máu đã trở thành người phụ nữ đầu tiên và là người thứ ba trên thế giới chữa khỏi căn bệnh thế kỷ HIV sau hơn 14 tháng không có virus trong người.

Trường hợp là một bệnh nhân nữ đang điều trị tại Bệnh viện NewYork-Presbyterian ở thành phố New York nước Mỹ, được chẩn đoán nhiễm HIV vào năm 2013 và ung thư máu vào năm 2017. Theo báo cáo điều trị, kể từ khi bắt đầu tiếp nhận tế bào gốc từ máu cuống rốn để điều trị căn bệnh ung thư máu cấp tính, lượng virus HIV trong người bệnh nhân đã dần thuyên giảm và không còn virus gây bệnh HIV trong suốt 14 tháng mà không cần sử dụng thêm thuốc kháng virus.


(Ảnh minh họa: cells4life.com)

Giáo sư Sharon Lewin – Giám đốc Viện Nhiễm trùng và Miễn dịch Mỹ cho biết: “Đây là trường hợp thứ ba về việc chữa khỏi HIV sau khi được cấy ghép tế bào gốc và điều này là một phát hiện mới thú vị cho lĩnh vực điều trị bệnh HIV khi có nhiều bằng chứng cho thấy có thể chữa khỏi căn bệnh nguy hiểm này. Song, chúng tôi vẫn luôn thận trọng khi sử dụng phương pháp can thiệp này, do việc cấy ghép tủy nhiều trường hợp sẽ không phù hợp với những bệnh nhân nhiễm HIV. Trong trường hợp này, bệnh nhân được chỉ định ghép tủy vì cũng mắc bệnh ung thư máu”.

Cấy ghép tế bào gốc trong chữa trị ung thư là một trong những phương pháp phổ biến hiện nay, là quá trình thay thế các tế bào máu gốc bất thường của người bệnh bằng những tế bào máu gốc khỏe mạnh từ người hiến tặng. Trong trường hợp trên, bệnh nhân được ghép tế bào gốc từ máu cuống rốn của những người hiến mang bộ gen không phổ biến vốn có khả năng tự nhiên kháng lại virus HIV, giúp ngăn chặn virus nhân bản trong cơ thể người bằng cách thay thế các tế bào miễn dịch.

Chuyên gia y tế về bệnh truyền nhiễm Marshall Glesby cho biết: “Cấy tế bào gốc là phương pháp điều trị cho một số lượng khiêm tốn những bệnh nhân vừa nhiễm HIV và vừa cần cấy ghép tế bào gốc do mắc ung thư. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ mở rộng được phạm vi bệnh nhân bằng cách sử dụng tế bào gốc từ máu cuống rốn làm nguồn điều trị, đó là những gì chúng tôi đã chứng minh được sau khi bệnh nhân đầu tiên đã khỏi bệnh nhờ phương pháp này”.

Hai bệnh nhân nam đầu tiên đã chữa khỏi hoàn toàn HIV trên thế giới vào năm 2011 và 2017 bằng phương pháp cấy tế bào gốc tủy xương trong điều trị ung thư. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định cấy ghép tủy xương không phải là một chiến lược khả thi để chữa khỏi bệnh cho phần lớn người nhiễm HIV, do khả năng thích ứng còn hạn chế. Trường hợp nữ bệnh nhân đầu tiên khỏi HIV nhờ cấy tế bào từ máu cuống rốn được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội nghiên cứu phương pháp điều trị HIV mới, phù hợp với nhiều đối tượng./.

CTV Mỹ Linh/VOV1

Chia sẻ bài viết