Tiếng Việt | English

16/11/2020 - 19:30

Người thầy yêu nghề, mến trẻ

Dẫu trải qua bao khó khăn, vất vả với nghề nhưng thầy Trịnh Hoàng Tuấn - giáo viên Trường Tiểu học Nhị Thành (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa), vẫn luôn nhiệt huyết, hết lòng vì học sinh thân yêu. Bởi, thầy Tuấn trót yêu nghề, mến trẻ và vẫn giữ vẹn tình yêu đó 25 năm qua.

Thầy Trịnh Hoàng Tuấn tổ chức cho học sinh chăm sóc hoa

Ai gắn bó với nghề hơn 20 năm đều hiểu được nỗi khó nhọc trong công tác dạy học ngày xưa và thầy Tuấn cũng vậy. Mới ra trường, thầy được phân công về một trường tiểu học vùng sâu của huyện Tân Thạnh. Phụ trách dạy ở điểm phụ nên điều kiện đi lại, cơ sở vật chất lớp học càng khó khăn hơn. Thầy Tuấn kể: “Trường học ngày ấy đơn sơ lắm, nền đất, vách lá. Mỗi ngày, tôi đi xe đạp hơn 3km từ chỗ ở đến điểm dạy, mùa nước lũ thì đi bộ. Khi ấy, khoảng 3 năm liên tiếp, tôi dạy 2 lớp mỗi ngày. Sáng dạy 1 lớp, trưa ở đó nghỉ ngơi rồi chiều lại dạy thêm 1 lớp nữa. Vất vả là vậy nhưng tôi không nản lòng, bởi trách nhiệm và cái tâm người thầy dẫn lối và tiếp thêm sức mạnh cho tôi”.

Vượt qua được những khó khăn, thầy Tuấn càng trân quý nghề, yêu mến học trò hơn. Hiện với vai trò là Tổng phụ trách Đội tại Trường Tiểu học Nhị Thành, thầy Tuấn luôn nỗ lực đưa hoạt động, phong trào của học sinh ngày càng đi lên. Theo đó, thầy tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo sân chơi bổ ích, phát triển năng khiếu, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Thầy bám vào các chủ đề, chủ điểm hàng tháng như: An toàn giao thông, mừng Đảng, mừng Xuân, chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam,…; đồng thời, tổ chức cho học sinh thực hiện công trình măng non, tham gia các câu lạc bộ năng khiếu. Từ những hoạt động ấy, thầy Tuấn kịp thời phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có thành tích nổi bật trong các lĩnh vực, tạo điều kiện để các em phát huy tài năng.

Bên cạnh đó, mỗi buổi sinh hoạt dưới cờ hàng tuần, thầy Tuấn lần lượt cho học sinh các lớp tham gia kể chuyện về Bác. Thông qua các câu chuyện, thầy mong muốn các em rút ra những bài học đạo đức và bài học về giá trị cuộc sống. Thầy Tuấn kể: “Ngoài tổ chức các hoạt động trên, là giáo viên dẫn dắt công tác Đội, tôi luôn suy nghĩ, học hỏi và tìm tòi, sáng tạo mọi hình thức để bồi dưỡng năng lực cho các em đội viên nòng cốt trong liên đội, đặc biệt là đội Sao đỏ. Khi đội Sao đỏ hoạt động tích cực, có hiệu quả, góp phần thúc đẩy đội viên nhi đồng học tập tốt hơn, xây dựng ý thức kỷ luật của nhà trường cao hơn trong toàn liên đội”.

Để làm được điều đó, thầy Tuấn có nhiều sáng kiến kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực tự quản của đội Sao đỏ như: Xác định những căn cứ để chọn và thành lập đội Sao đỏ; bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, năng lực cho đội Sao đỏ; xây dựng nhiệm vụ và nội dung hoạt động cho các thành viên đội Sao đỏ;... Thầy Tuấn nói thêm: “Nhờ áp dụng những sáng kiến ấy, học sinh trong đội năng động hơn, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đội và ngày càng vững mạnh hơn”.

Với những nỗ lực của mình, thầy Tuấn được ghi nhận với nhiều thành tích: Bằng khen của UBND tỉnh năm 2018, bằng khen của Hội đồng đội Trung ương năm 2017, bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2019,... Đặc biệt, năm 2020, thầy Tuấn được đề nghị xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết