Tiếng Việt | English

05/07/2016 - 11:02

Người tiêu dùng vẫn thờ ơ với xăng E5

Tại Long An, việc triển khai bán xăng sinh học E5 bắt đầu hơn nửa năm nay. Mặc dù giá thấp hơn xăng A92 nhưng sản lượng bán ra vẫn thấp do người tiêu dùng còn tâm lý e ngại, chưa hiểu rõ về tính hữu ích của sản phẩm này.

Theo thông tin từ Sở Công thương Long An, cả nước có 26 thương nhân xuất, nhập khẩu và sản xuất xăng dầu. Có 13 doanh nghiệp đủ điều kiện làm thương nhân phân phối, trong đó có 1 tổng đại lý có cung cấp xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Tính đến tháng 6-2016, toàn tỉnh có 431 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Tuy nhiên, hiện chỉ có 2 điểm bán xăng sinh học E5 trực thuộc Công ty Xăng dầu Long An (Cửa hàng Xăng dầu Tân An 2, thuộc phường 2 và Cửa hàng Xăng dầu Tân An 3, thuộc phường 5, TP.Tân An).

Người tiêu dùng vẫn ưa chuộng xăng A92 hoặc A95 và kén dùng xăng E5

Theo Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Long An - Phùng Bá Dương, sản lượng xăng bán ra từ đơn vị này trong 6 tháng đầu năm khoảng 25.025.948 lít. Trong khi đó, sản lượng xăng E5 bán ra chỉ ở mức 427.016 lít. Tại Cửa hàng Xăng dầu Tân An 2, mỗi tháng bán ra khoảng 500.000-600.000 lít loại A92 và A95. Tuy nhiên, sản lượng xăng E5 bán ra bình quân hằng tháng chỉ ở mức 60.700 lít.

Chị Lê Ngọc Phương, ở phường 2, TP.Tân An cho biết: “Xăng E5 có giá rẻ hơn, nếu so về lợi ích kinh tế thì sẽ tiết kiệm chi phí, nhưng tôi chưa sử dụng loại xăng này nên thấy chưa an tâm, phải đợi thêm một thời gian nữa, nếu có phản hồi tốt từ người tiêu dùng thì tôi sẽ sử dụng”.

Còn anh Nguyễn Ngọc Khiêm, ở xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành lại cho rằng, từ khi có xăng E5 bán tại Long An, anh luôn chọn dùng và cảm nhận xe vẫn hoạt động khá tốt. Có 2 lý do để anh chọn dùng xăng E5, thứ nhất vì tiết kiệm được chi phí xăng xe hằng ngày, thứ hai vì loại xăng này ít khí thải và bảo vệ môi trường.

Đại diện lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết, nếu bắt tay vào bán xăng E5, cửa hàng xăng dầu phải đầu tư chi phí khá lớn nhưng người tiêu dùng vẫn còn e ngại. Đây có lẽ là lý do để các doanh nghiệp không thiết tha việc kinh doanh, bán lẻ loại xăng này. Vì vậy, số điểm bán lẻ xăng E5 trên địa bàn tỉnh còn khá khiêm tốn.

Ông Phùng Bá Dương cho rằng, để đẩy mạnh việc bán xăng E5 ra thị trường, trong quí III-2016, công ty tiếp tục mở thêm 1 điểm bán tại khu vực thị xã Kiến Tường. Và thực hiện theo lộ trình của Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam, thời gian tới, Công ty Xăng dầu Long An phấn đấu mỗi huyện, thị xã có 1 điểm bán lẻ xăng E5.

Theo nhận định của các ngành chức năng, tỷ lệ xăng sinh học E5 bán ra thị trường quá thấp, một phần do thói quen của người tiêu dùng, mặt khác, công tác tuyên truyền về tính hữu ích của xăng sinh học E5 đối với môi trường và đời sống xã hội chưa được đẩy mạnh. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng E5, cần có chính sách ưu đãi; nếu được, cần có lộ trình chấm dứt việc bán xăng A92 trên thị trường./.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết