Tiếng Việt | English

08/09/2020 - 10:40

Nhật Bản: Cuộc đua vào chiếc ghế Chủ tịch LDP chính thức bắt đầu

Thông thường, các ứng cử viên sẽ đi khắp cả nước để gặp gỡ các cử tri và có các bài phát biểu chính sách nhưng lần này, họ sẽ không làm như vậy do ảnh hưởng của dịch COVID-19.


(Từ trái qua): Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida, Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba. (Nguồn: AFP)

Ngày 8/9, cuộc đua vào chiếc ghế Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đã chính thức bắt đầu ở Nhật Bản.

Cho đến thời điểm này, có ba ứng cử viên đã đăng ký ra tranh cử gồm Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga; cựu Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida, người đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách LDP; và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, người đã từng giữ chức Tổng Thư ký LDP.

Dự kiến, ba ứng cử viên này sẽ có các bài phát biểu trong chiều nay và tổ chức cuộc họp báo chung.

Các vấn đề nóng trong cuộc đua vào chiếc ghế Chủ tịch LDP lần này bao gồm việc liệu có nên duy trì các chính sách của chính quyền Thủ tướng Abe Shinzo, nhất là chính sách kinh tế Abenomics, và làm thế nào để tiếp tục các chính sách đó; các biện pháp để đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và vực dậy nền kinh tế; và việc sửa đổi Hiến pháp.

Thông thường, các ứng cử viên sẽ đi khắp cả nước để gặp gỡ các cử tri và có các bài phát biểu chính sách nhưng lần này, họ sẽ không làm như vậy do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, các cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên cũng sẽ được truyền hình trực tiếp thay vì tổ chức ở quy mô lớn, với đông người tham gia.

LDP dự kiến sẽ tổ chức bỏ phiếu để bầu chủ tịch mới để thay cho Thủ tướng Shinzo Abe vào ngày 14/9.

Cuộc bỏ phiếu này sẽ được tổ chức trong phạm vi hẹp với sự tham gia của 535 người, gồm 394 nghị sỹ thành viên LDP cùng với ba đại diện của mỗi đảng bộ cấp tỉnh (tổng cộng 141 người).

Nhiều đảng bộ cho biết họ sẽ tổ chức bỏ phiếu giữa các đảng viên thường trước cuộc bỏ phiếu ngày 14/9 để xác định sẽ sử dụng các lá phiếu mà họ được phân bổ như thế nào./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích