Tiếng Việt | English

06/01/2016 - 20:09

Nhật Bản lên án vụ thử bom khinh khí của Triều Tiên

Ngay sau khi Triều Tiên xác nhận thử nghiệm thành công bom kinh khí, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chiều 6/1 đã lên tiếng cực lực phản đối.

Thủ tướng Abe nhấn mạnh: “Đây là sự đe dọa cực kỳ nguy hiểm tới an toàn của Nhật Bản, là điều không thể chấp nhận được. Nhật Bản phản đối mạnh mẽ hành vi này của Triều Tiên”.

Ông Abe cũng khẳng định sẽ tăng cường hợp tác với Mỹ, Nga và Trung Quốc để đối phó với hành vi này của Triều Tiên.


Thủ tướng Shinzo Abe cực lực lên án vụ thử bom khinh khí của Triều Tiên. Ảnh AFP

Trước đó, sáng 6/1, Thủ tướng Abe trong buổi họp với Hội đồng An ninh Quốc gia cũng đã yêu cầu Hội đồng nỗ lực hết sức trong việc tổng hợp, phân tích thông tin liên quan tới hành vi được coi là thử hạt nhân của Triều Tiên, tăng cường bảo đảm an toàn cho người dân Nhật Bản.

Cùng ngày, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng đã họp báo khẩn cấp và cho biết rằng dựa trên những thông tin tổng hợp, có thể nói Triều Tiên đã tiến hành thử hạt nhân. Nhật Bản sẽ tiến hành kháng nghị hành vi này của Triều Tiên”.

Ông Suga nhấn mạnh, Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với các nước liên quan, đặc biệt là Mỹ và Hàn Quốc trong việc tìm cách đối phó với động thái này của Triều Tiên, không loại trừ tăng cường biện pháp trừng phạt.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Fumio Kishida cũng lên tiếng phê phán hành động này của Triều Tiên, coi đây là hành vi nguy hiểm đối với hòa bình, an ninh khu vực và thế giới. Hành vi này đã vi phạm rõ ràng tuyên bố chung 6 bên năm 2005, nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vũ khí hạt nhân./.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết