Tiếng Việt | English

10/03/2016 - 11:13

Nhật Bản nổi giận khi Triều Tiên phóng tên lửa vào vùng biển của mình

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nhấn mạnh rằng đây là hành vi cực kỳ phản cảm.

Phản ứng trước việc CHDCND Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn hướng vào phía Biển Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong buổi họp báo sáng nay (10/3) đã lệnh cho các Cơ quan liên quan tiến hành cung cấp thông tin vụ việc nhanh nhất và chính xác nhất cho nhân dân.

Đồng thời, Thủ tướng Abe chỉ đạo các Cơ quan liên quan thực hiện công việc thu thập, phân tích thông tin và xác nhận thiệt hại.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida

Tại thời điểm hiện tại, thiệt hại chưa được xác nhận, tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản đã kháng nghị tới Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên rằng hành vi này đã vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani sáng nay 10/3 đã xác nhận với báo chí rằng hai tên lửa của Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên sau khi rời bệ phóng đã bay được khoảng 500km đã rơi xuống khu vực phía Tây biển Nhật Bản.

Ông Nakatani nhận định rằng “đây có thể là 2 tên lửa Scud. Hiện tại chưa có báo cáo cụ thể về thiệt hại liên quan tới máy bay, tàu thuyền thuộc sở hữu của Nhật Bản”.

Về mục đích của việc phóng tên lửa lần này, Bộ trưởng Quốc phòng Nakatani cho biết đây có thể là hành vi mang tính quân sự phản ứng trước việc tập trận chung Mỹ-Hàn và dư luận quốc tế bao gồm Nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nhấn mạnh rằng đây là hành vi cực kỳ phản cảm. Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với các nước liên quan, nỗ lực hết sức để làm sáng tỏ hành vi của Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên

Trước đó, Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn thông báo của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết vào hồi 5h20 giờ Hàn Quốc (tức 3h20' giờ Việt Nam) ngày 10/3, Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa tầm ngắn từ khu vực Kangwon, tỉnh Bắc Hwanghae của nước này, ra biển Nhật Bản./.

Bùi Hùng/VOV-Tokyo 

Chia sẻ bài viết