Tiếng Việt | English

06/09/2023 - 19:01

Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người cao tuổi

Chăm lo sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nhất là người cao tuổi (NCT) có hoàn cảnh khó khăn là mục tiêu hàng đầu trong hoạt động của các cấp Hội NCT trên địa bàn tỉnh Long An. Vì vậy, thời gian qua, nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa được các cấp Hội triển khai, thực hiện góp phần giúp NCT sống vui, sống khỏe.

Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh - Nguyễn Văn Hiền (bìa trái) tặng quà cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

Chăm sóc sức khỏe, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NCT là một trong những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự quan tâm đối với những “cây cao bóng cả”.

Phát huy tinh thần đó, các cấp Hội NCT triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 132.500 hội viên NCT; gần 27.400 cụ được hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội, trên 36.580 cụ hưu trí, mất sức được chi trả bảo hiểm y tế miễn phí.

Hội NCT các cấp, nhất là cấp cơ sở chủ động phối hợp chính quyền và các ngành tổ chức chúc thọ, mừng thọ các độ tuổi theo quy định cho gần 7.000 cụ vào dịp đầu năm 2023 với số tiền trên 3,6 tỉ đồng. Ngoài chế độ tiền mặt và hiện vật theo quy định, một số huyện và cơ sở Hội còn tặng thêm tiền, quà để động viên tinh thần các cụ.

Trưởng ban Đại diện (BĐD) Hội NCT tỉnh - Nguyễn Văn Hiền cho biết: “Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe cho NCT luôn được chú trọng và thực hiện chu đáo. Hưởng ứng Tháng hành động Vì NCT Việt Nam năm 2023 với chủ đề “NCT được phát huy và chăm sóc đầy đủ”, BĐD Hội NCT tỉnh triển khai kế hoạch thực hiện cụ thể.

Theo đó, BĐD Hội NCT tỉnh vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí, vật chất hỗ trợ NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 410 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí này, BĐD Hội NCT tỉnh phân bổ cho các địa phương trong tỉnh để hỗ trợ, trao tặng 4 căn nhà tình thương và 380 suất quà cho NCT”.

Lễ bàn giao nhà tình thương cho gia đình ông Mai Văn Hết (ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa)

Gia đình ông Mai Văn Hết (SN 1954, ngụ ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa) thuộc diện hộ nghèo của xã. Căn nhà của gia đình ông xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Hết, BĐD Hội NCT tỉnh hỗ trợ 60 triệu đồng từ nguồn Quỹ Thiện Tâm.

Sau 1 tháng khởi công xây dựng, căn nhà có diện tích 45m2 đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tại lễ bàn giao nhà, ông Hết xúc động và cảm ơn BĐD Hội NCT tỉnh, chính quyền địa phương, đơn vị tài trợ đã hỗ trợ xây dựng căn nhà mới giúp gia đình ông yên tâm hơn trong những ngày mưa, bão.

Cùng với công tác chăm sóc sức khỏe, chăm lo đời sống vật chất, các cấp Hội trong tỉnh duy trì 608 câu lạc bộ, thu hút khoảng 12.600 hội viên NCT tham gia sinh hoạt. Từ đầu năm 2023 đến nay, nhiều câu lạc bộ dưỡng sinh, đờn ca tài tử,... được củng cố và sinh hoạt thường xuyên. Qua đó, không chỉ giúp NCT rèn luyện sức khỏe mà còn là dịp để gặp gỡ, trò chuyện về công việc, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, dạy dỗ con cháu,...

Với sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và xã hội, đời sống của NCT ngày càng được nâng cao. Đây là nguồn động viên tinh thần to lớn giúp các cụ tiếp tục sống vui, sống khỏe, trở thành gương sáng trong thực hiện các phong trào thi đua ở địa phương để con, cháu học tập, noi theo./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết