Tiếng Việt | English

21/12/2019 - 14:03

Nhiều học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, không có bằng lái

Theo lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tai nạn giao thông của đối tượng thanh thiếu niên (dưới 27 tuổi) có liên quan đến hơn 35% số vụ.

Cảnh sát giao thông sẽ xử lý những học sinh điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm. (Ảnh: Võ Phương/Vietnam+)
Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do trẻ em gây ra, đặc biệt là học sinh vi phạm quy tắc giao thông như điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, đi xe sai phần đường, làn đường…

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi trao tặng 2.045 mũ bảo hiểm cho các em học sinh 5 trường Tiểu học và Trung học cơ sở tại địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái) của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Công ty Bảo Việt Tokio Marine vào ngày 20/12 vừa qua.

Nhấn mạnh Đảng và Chính phủ xác định bảo đảm trật tự an toàn giao thông là một trong những nhiệm vụ cơ bản, quan trọng, theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, liên tục từ năm 2012 đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của người dân, tai nạn giao thông đã liên tục kéo giảm cả về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.

“Dự kiến năm 2019 số người chết do tai nạn giao thông sẽ giảm trên 5% so với năm 2018, mức giảm sâu nhất kể từ năm 2014 đến nay. Dự báo số người chết do tai nạn giao thông trong năm nay sẽ ở mức dưới 8.000 người, tương đương với mức năm 2000,” ông Hùng đưa ra con số.

Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng tình hình tai nạn giao thông vẫn rất phức tạp, số vụ tai nạn giao thông còn nhiều, số người chết và bị thương còn cao. Tính riêng năm 2018, số nạn nhân trẻ em dưới 18 tuổi bị thương vong do tai nạn giao thông là 1.442 người (chiếm 6,6%), giảm 11,8% so với năm 2017; tai nạn giao thông của đối tượng thanh thiếu niên (dưới 27 tuổi) có liên quan đến hơn 35% số vụ.

Bên cạnh những nguyên nhân do người lớn vi phạm quy định về an toàn giao thông gây tai nạn giao thông cho trẻ em, ông Hùng chỉ ra nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do trẻ em gây ra, đặc biệt là học sinh vi phạm quy tắc giao thông. Đó là những vi phạm như điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, đi xe sai phần đường, làn đường, dàn hàng ngang 3, 4 vừa đi vừa đùa nghịch…; tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em hiện nay còn thấp, mới chỉ đạt khoảng 50% trong khi tỷ lệ đội mũ của người lớn là trên 85%, đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến con số thương vong của trẻ em do tai nạn giao thông ở Việt Nam vẫn còn rất cao, mỗi năm gần 2.000 trẻ em.

Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em sẽ giảm tỷ lệ thương vong khi xảy ra tai nạn giao thông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị các thầy cô, các bậc phụ huynh và đặc biệt là các cháu học sinh hãy cùng thực hiện và vận động những người xung quanh thực hiện những hành động rất cụ thể như đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi xe máy; đã uống rượu bia-không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu; không lạng lách, đánh võng; không sử dụng điện thoại khi đang lái xe,... để cùng chung tay xây dựng môi trường giao thông Việt Nam ngày càng an toàn, thân thiện hơn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết