Tiếng Việt | English

14/04/2024 - 13:42

Nhiều nguy cơ hỏa hoạn từ những khu đất hoang cây cỏ um tùm, rác đổ bừa bãi 

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Long An liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy lan do đốt rác, cỏ, thực bì làm uy hiếp nhà dân, cơ sở sản xuất. Trong khi đó, qua ghi nhận tại nhiều khu vực ở khu dân cư, trong các khu cụm công nghiệp vẫn có nhiều khu đất bỏ hoang cho cây, cỏ mọc um tùm, rác đổ bừa bãi. Vào mùa nắng nóng gay gắt như hiện này tạo thành một mảng khô rất dễ cháy lan.

Trước tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt như hiện nay, nguy cơ xảy ra cháy rất cao. Có nhiều yếu tố tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, trong đó có tình trạng đốt cỏ, rác, thực bì để dọn dẹp

Qua ghi nhận, những điểm tập kết rác tự phát, thực bì hoặc các bãi cỏ hoang thường nằm sát các khu chợ, dân cư hoặc các nhà máy, xí nghiệp

Thực tế, trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ người dân đốt rác, đốt cỏ, thực bì.Khi gặp thời tiết nắng nóng, gió nên dẫn đến ngọn lửa bùng cháy dữ dội và có nguy cơ cháy lan sang nhà ở, khu dân cư, cơ sở kinh doanh

Để ngăn ngừa những nguy cơ cháy lan, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) đã phải huy động nhân lực và phương tiện đến dập lửa. Thời gian gần đây, có ngày, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đã phải đi dập 3 đến 4 vụ cháy do người dân đốt rác, cỏ dẫn đến cháy lan và uy hiếp nhà dân, cơ sở sản xuất kinh doanh.

Thượng tá Trương Văn Vũ - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Long An cho biết, thời gian gần đây, UBND tỉnh và Công an tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Trong đó, cũng nhấn mạnh đến những nguy cơ cháy do việc dọn dẹp, phát quang bằng việc đốt rác, cỏ, thực bì.

Để thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn PCCC, nhất là trong điều kiện thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt như hiện nay, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh khuyến cáo người dân nêu cao ý thức, cảnh giác trước nguy cơ đốt cỏ, rác, thực bì gây ra hỏa hoạn lớn gây ra thiệt hại về tài sản và người.

Đồng thời, cơ quan chuyên ngành PCCC và CNCH cũng kiến nghị, các cấp, các ngành chủ động, tăng cường phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC, CNCH trong Nhân dân.

Các địa phương, công ty đầu tư hạ tầng của khu, cụm công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh cần quan tâm dọn dẹp, phát quang tại những khu đất nằm xen lẫn nhưng chưa xây dựng hạ tầng. 

Các cấp, các ngành cần tăng cường tuyên truyền người dân nêu cao ý thức, không thực hiện các hành vi đốt cỏ, rác, thực bì tại các khu vực công cộng, nhất là các địa điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy lan.

Đồng thời, khuyến cáo, cảnh báo hành vi cố tình đốt rác, cỏ, thực bì gây ra hậu quả nghiêm trọng có thể phải chịu trách nhiệm hình sự./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết