Tiếng Việt | English

01/06/2017 - 20:22

Nhiều nhà kho thanh long xây dựng không phép

Những năm gần đây, huyện Châu Thành, tỉnh Long An có nhiều nhà kho, cơ sở thu mua thanh long được xây dựng để thu mua, bảo quản thanh long. Thế nhưng, trong đó có nhiều nhà kho, cơ sở thu mua xây dựng không có phép ngay trên đất nông nghiệp, đất ở nông thôn.

Ảnh minh họa: Lê Đức

Nhiều nhà kho xây dựng không phép

Những năm qua, cây thanh long ở huyện Châu Thành mang lại giá trị kinh tế cao. Có những thời điểm, giá thanh long ruột đỏ hơn 40.000 đồng/kg. Trên địa bàn huyện, nhiều gia đình trở nên giàu có nhờ trồng thanh long. Do vậy, những năm gần đây, diện tích trồng thanh long ở huyện tăng lên, trong khi đó, diện tích lúa liên tục giảm.

Theo thống kê, hiện huyện Châu Thành có 10.688ha đất nông nghiệp, trong đó, diện tích trồng thanh long hơn 7.000ha, phần còn lại, chủ yếu trồng lúa (trên 1.000ha), nuôi thủy sản và cây trồng khác.

Cũng từ tốc độ phát triển diện tích thanh long, mấy năm gần đây, nhiều doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng nhà kho làm cơ sở thu mua, bảo quản.

Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn huyện hiện có 107 nhà kho, cơ sở thu mua thanh long (trong đó có hơn 40 nhà kho) ở 11/13 xã, thị trấn. Nhà kho, cơ sở thu mua nhiều nhất ở xã Hiệp Thạnh (21), thị trấn Tầm Vu (21), Dương Xuân Hội (14), Long Trì (14), An Lục Long (13),... Ước tính, diện tích nhà kho loại nhỏ khoảng 500m2, loại lớn cũng vài ngàn mét vuông, với kinh phí xây dựng hàng trăm triệu đến 2-3 tỉ đồng.

Trong đó, hàng chục nhà kho, cơ sở thu mua xây dựng không phép, thậm chí xây dựng luôn trên đất nông nghiệp, đất ở nông thôn. Theo số liệu sơ bộ, có trên 10 nhà kho, cơ sở thu mua xây dựng hoàn toàn trên đất nông nghiệp.

Những nhà kho thanh long không có phép xây dựng trên đất ở nông thôn: Tấn Phát (xã Vĩnh Công), Thành Phát, Vạn Phát Thành, Hải Bằng, Ngọc Khánh (xã Hiệp Thạnh),... Những nhà kho, cơ sở thu mua xây dựng hoàn toàn trên đất nông nghiệp: Kho Hải Long, Trần Tuấn Phong (xã Hiệp Thạnh),...

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Thình thừa nhận, trên địa bàn huyện hiện có nhiều nhà kho, cơ sở thu mua thanh long xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, đất ở nông thôn. Tuy nhiên, có bao nhiêu trường hợp, diện tích thế nào thì đoàn kiểm tra của huyện sẽ rà soát cụ thể và thông tin sau.

Quy hoạch chậm

Giám đốc Sở Xây dựng - Nguyễn Văn Hùng cho biết, gần đây, sở nắm thông tin về tình trạng nhà kho thanh long xây dựng không phép ở huyện Châu Thành từ lãnh đạo huyện, tuy nhiên, chưa có số liệu chính thức.

“Việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng có sự phân cấp từ sở đến huyện, xã; đơn vị nào phát hiện trước, phải có trách nhiệm kịp thời xử lý, ngăn chặn; nếu quá thẩm quyền thì báo cáo để xin ý kiến. Sở sẽ nắm thêm thông tin và số liệu chính thức từ UBND huyện Châu Thành về việc xây dựng nhà kho không phép để cùng với huyện có hướng giải quyết” - ông Hùng nói.

Việc xây dựng nhà kho, cơ sở thu mua không giấy phép xây dựng dễ dẫn đến tình trạng đấu nối giao thông vào các trục đường trái phép. Việc này rất dễ làm hư hỏng nền, mặt đường vì mặt bằng san lấp của các nhà kho, cơ sở thu mua tiềm ẩn mối lo cao hơn mặt đường, không hệ thống thoát nước.

Do quy hoạch không theo kịp sự phát triển của cây thanh long trên địa bàn huyện nên dẫn đến nhiều nhà kho xây dựng không phép

“Theo quy định, những nhà kho có phép xây dựng thì mới được cấp phép đấu nối vào trục giao thông. Tuy nhiên, để bảo vệ mặt đường, chúng tôi cũng đang bàn bạc với huyện Châu Thành tìm cách giải quyết. Phương án đưa ra là rà soát giấy phép kinh doanh; theo đó, yêu cầu chủ các nhà kho này làm các thủ tục đấu nối tạm thời, về phía sở sẽ hỗ trợ kỹ thuật” - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Chỉnh cho biết.

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Thình, diện tích thanh long trên địa bàn huyện tăng nhanh. Thế nhưng, điều bất cập là một thời gian dài, huyện không được quy hoạch vùng đất cho xây dựng nhà kho, cơ sở thu mua. Từ đó, dẫn đến tình trạng xây dựng không phép nhưng việc ngăn chặn rất khó khăn vì nhu cầu thực tế rất cao.

“Chưa có quy hoạch nhưng để đáp ứng nhu cầu thu mua, bảo quản thanh long, có nhiều cá nhân, tổ chức đến đầu tư xây dựng nhà kho, cơ sở thu mua. Đến cuối 2016, huyện mới có quy hoạch này, điều đó cho thấy, quy hoạch không theo kịp sự phát triển” - ông Nguyễn Văn Thình nói./.

- Cuối năm 2016, ở huyện mới được quy hoạch vùng đất xây dựng nhà kho thanh long. Theo đó, trong 13 xã, thị trấn của huyện, chỉ có 2 xã: Thuận Mỹ và Thanh Vĩnh Đông không nằm trong vùng quy hoạch này. Theo quy hoạch, địa điểm quy hoạch xây dựng nhà kho thường nằm cặp theo các tuyến đường, mỗi xã có chỉ tiêu cụ thể. 

- Qua rà soát, kiểm tra lại, nếu cơ sở, nhà kho nào nằm trong quy hoạch thì sẽ yêu cầu làm đầy đủ thủ tục theo yêu cầu và cho tồn tại;
còn đối với những trường hợp nằm ngoài quy hoạch thì có thể tiến hành buộc tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Thình

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích