Tiếng Việt | English

29/05/2017 - 19:44

Long An: Nhiều nhà kho thanh long xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất ở

Huyện Châu Thành là vùng chuyên canh trồng thanh long của tỉnh Long An nhưng việc quy hoạch sử dụng đất làm nhà kho, cơ sở thu mua, đóng gói, bảo quản lại không theo kịp yêu cầu, từ đó dẫn đến tình trạng nhiều nhà kho thanh long xây dựng trái phép trên đất ở, đất nông nghiệp.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Châu Thành có 107 nhà kho, cơ sở thu mua thanh long. Mỗi nhà kho có diện tích từ 500m2 đến vài ngàn mét vuông.

Qua thống kê sơ bộ, toàn huyện có 11 nhà kho xây dựng không phép trên đất nông nghiệp. Ngoài ra, còn có nhiều nhà kho thanh long xây dựng trên đất nông nghiệp và đất ở nông thôn (sai mục đích sử dụng đất). Nguyên nhân xảy ra tình trạng này cũng có phần do việc quy hoạch sử dụng đất phục vụ xây dựng các nhà kho chưa đáp ứng yêu cầu.


Hiện nay, trên địa bàn huyện Châu Thành có 107 nhà kho, cơ sở thu mua thanh long

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Long An, sở nắm bắt được tình trạng nhiều nhà kho xây dựng trái phép trên đất ở nông thôn, đất nông nghiệp. Hiện, Sở đang chờ số liệu báo cáo chính thức từ UBND huyện Châu Thành để cùng huyện có hướng giải quyết.

Một trong những nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do nhu cầu phát triển cây thanh long trên địa bàn tỉnh thời gian qua nên người dân xây dựng nhà kho để thu mua, bảo quản, đóng gói thanh long. Trong đó, có những nhà kho xây dựng trái phép.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An – Nguyễn Văn Chỉnh, việc xây dựng các nhà kho trái phép ở huyện Châu Thành cũng ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường giao thông, bởi mặt bằng san lấp cao hơn mặt đường, không có hệ thống thoát nước.

“Theo quy định, những nhà kho có phép xây dựng thì mới được cấp phép đấu nối vào trục giao thông. Tuy nhiên, để bảo vệ mặt đường, chúng tôi đang bàn bạc với huyện Châu Thành tìm cách giải quyết. Phương án đưa ra là rà soát giấy phép kinh doanh và theo đó yêu cầu các nhà kho này làm các thủ tục đấu nối tạm thời, về phía Sở sẽ hỗ trợ kỹ thuật”, ông Nguyễn Văn Chỉnh cho biết.

Báo Long An tiếp tục thông tin về thực trạng này để bạn đọc rõ./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích