
Hiện nay, kinh phí sửa chữa các tuyến đường giao thông hư hỏng vẫn còn khá eo hẹp
Hơn 47% mặt đường ở tình trạng xấu và rất xấu
Hiện nay, Sở Xây dựng được UBND tỉnh giao quản lý hệ thống đường tỉnh gồm 61 tuyến, với tổng chiều dài hơn 1.071km. Trong đó, đường láng nhựa chiếm hơn 830km, bêtông nhựa 124,8km, đường cấp phối hơn 77,7km và bêtông xi măng hơn 38km. Có tất cả 367 cây cầu, tổng chiều dài hơn 25.682m trên hệ thống đường tỉnh, trong đó phần lớn là cầu bêtông cốt thép dự ứng lực nhưng vẫn còn 1 cầu treo mặt sắt và 23 cầu dàn sắt mặt sắt cần sớm được thay thế.
Theo Sở Xây dựng, thực trạng hệ thống đường tỉnh hiện nay cho thấy chỉ khoảng 15,46% chiều dài tuyến đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cấp I, II, III; còn lại 84,54% là đường cấp thấp, trong đó cấp IV chiếm 38,99% và cấp V trở lên chiếm 45,55%. Về chiều rộng mặt đường trên 7m chỉ chiếm 33,39%; 5-7m chiếm 37,42%; dưới 5m chiếm 29,19%. Chất lượng mặt đường cũng chưa bảo đảm, chỉ 17,33% được đánh giá là tốt, 35,54% trung bình, trong khi 47,13% là xấu và rất xấu.
Lưu lượng phương tiện tăng nhanh, tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ tại các huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Châu Thành và TP.Tân An đang tạo áp lực lớn lên hệ thống giao thông. Mặt khác, người dân xây nhà 2 bên đường làm nền cao hơn mặt đường khiến nước mưa đọng lại, gây hư hỏng mặt đường. Ngoài ra, tình trạng xe quá tải vẫn chưa được xử lý triệt để cũng là yếu tố làm kết cấu đường sá nhanh chóng xuống cấp.
“Lúc đầu chỉ là bong tróc nhẹ, ổ gà nhỏ nhưng nếu không khắc phục sớm sẽ lan rộng thành hư hỏng lớn” - ông Lê Văn Tiến (xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) chia sẻ. Tương tự, ông Nguyễn Văn Minh (xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa) cũng cho rằng: “Một số đoạn đường qua huyện hư hỏng, mặt đường lồi lõm. Ngay cả các tuyến trọng yếu như Quốc lộ 62 và N2 cũng xuống cấp nặng nề nhưng chưa được trùng tu lớn”.
Thực tế này cũng là nội dung thường xuyên được cử tri nêu tại các buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Cử tri lo ngại mặt đường hư hỏng không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông mà còn gây khó khăn cho vận chuyển hàng hóa và phát triển sản xuất.
Kinh phí bảo trì chỉ đáp ứng 1/2 nhu cầu

Nhiều đoạn mặt đường hư hỏng, ứ đọng nước vào mùa mưa
Hàng năm, tỉnh đều bố trí nguồn kinh phí cho công tác duy tu, sửa chữa hạ tầng giao thông nhưng so với nhu cầu thực tế thì còn rất hạn chế. Cụ thể, năm 2018 bố trí 72,5 tỉ đồng; năm 2019 là 112 tỉ đồng; năm 2020 là 90 tỉ đồng; năm 2021 là 101 tỉ đồng; năm 2022 là 155 tỉ đồng; năm 2023 là 139 tỉ đồng; năm 2024 và 2025 đều ở mức 108 tỉ đồng.
Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng - Nguyễn Thành Ngoãn, mức này chỉ đáp ứng khoảng 50-60% nhu cầu tối thiểu, trong khi đó, việc tiếp nhận quản lý các tuyến đường ngày càng tăng. Đáng chú ý, từ năm 2021 đến nay, Sở đã tiếp nhận thêm gần 150km đường từ các đơn vị khác bàn giao. Thời gian tới, dự kiến tiếp nhận thêm khoảng 40km Quốc lộ 50 và Quốc lộ N2 do Bộ Tài chính điều chuyển tài sản. Đây đều là các tuyến quan trọng nhưng phần lớn đã xuống cấp nghiêm trọng, cần được đầu tư sửa chữa đồng bộ.
Không chỉ quản lý đường tỉnh, Sở Xây dựng còn phải chia sẻ nguồn vốn để hỗ trợ các huyện tu sửa các tuyến đường địa phương nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh - Trần Thiện Trúc, mặc dù hạ tầng giao thông tỉnh thời gian qua có nhiều thay đổi tích cực nhưng tỷ lệ đường trải sỏi đỏ, đường cấp phối vẫn còn cao, ảnh hưởng lớn đến chất lượng kết nối và lưu thông. Thông tin từ Sở Xây dựng, hiện tại, có nhiều kilômet đường đã quá hạn sửa chữa lớn hơn 8 năm và quá hạn sửa chữa vừa hơn 4 năm nhưng vẫn chưa được đầu tư sửa chữa.
Trước thực trạng xuống cấp của hạ tầng giao thông và nhu cầu bảo trì ngày càng lớn, Sở Xây dựng kiến nghị tỉnh xem xét nâng mức phân bổ vốn sự nghiệp giao thông thường xuyên lên khoảng 170 tỉ đồng/năm. Nguồn vốn có thể cân đối từ vốn dư, vượt thu ngân sách hoặc các nguồn hợp pháp khác.
Cùng với đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo lớn thì việc sửa chữa để từng bước khắc phục tình trạng xuống cấp, bảo đảm an toàn giao thông, kéo dài tuổi thọ công trình cầu, đường giao thông cũng đặc biệt quan trọng. Qua đó, góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, tạo nền tảng hạ tầng vững chắc phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh trong thời gian tới./.
Theo Sở Xây dựng, thực trạng hệ thống đường tỉnh hiện nay cho thấy chỉ khoảng 15,46% chiều dài tuyến đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cấp I, II, III; còn lại 84,54% là đường cấp thấp, trong đó cấp IV chiếm 38,99% và cấp V trở lên chiếm 45,55%. Về chiều rộng mặt đường trên 7m chỉ chiếm 33,39%; 5-7m chiếm 37,42%; dưới 5m chiếm 29,19%. Chất lượng mặt đường cũng chưa bảo đảm, chỉ 17,33% được đánh giá là tốt, 35,54% trung bình, trong khi 47,13% là xấu và rất xấu.
|
Vũ Quang