Tiếng Việt | English

17/03/2021 - 09:16

Nhìn về hạnh phúc

Có ai đã nói: Hạnh phúc không phải là đích đến mà là một hành trình. Hạnh phúc là nhu cầu, là khát vọng lớn nhất của mỗi người. Từ khi được sinh ra, đứa trẻ nào cũng muốn mình được yêu thương, che chở. Niềm hạnh phúc của trẻ em là được sống trong vòng tay yêu thương của gia đình. Hạnh phúc của những cô cậu học trò là đạt được nhiều điểm tốt. Hạnh phúc của những bạn trẻ khi đứng trước ngưỡng cửa vào đời là tấm giấy báo đậu đại học hay chọn được con đường đúng với sở trường và niềm đam mê. Hạnh phúc của những sinh viên mới ra trường là tìm được việc làm phù hợp trong một môi trường làm việc tốt. Hạnh phúc của những đôi lứa yêu nhau là được ở bên nhau, cùng xây dựng gia đình và nuôi dạy những đứa con. Hạnh phúc của những bậc cha mẹ là khi các con có cuộc sống ổn định, an vui. Hạnh phúc của ông bà là được chứng kiến con cháu trưởng thành, quây quần bên nhau trong ngày sum vầy. 

Ai cũng vậy, dù có phấn đấu, cố gắng đến đâu, mỗi việc mình đang làm, mỗi suy nghĩ mình đang hướng tới đều có khát khao hạnh phúc. Cảm nhận về hạnh phúc của mỗi người là khác nhau, tùy vào cách nhìn, cách sống và ước mơ của họ nhưng tất cả đều hướng đến niềm an vui trong cuộc sống.

Hạnh phúc là khi mình biết “đủ”. Nói như thế không phải là triệt tiêu sự phấn đấu mà phải biết cân bằng cuộc sống và cảm xúc, xác định được điều gì là cần thiết vào từng thời điểm khác nhau. Hạnh phúc không phải là điều gì quá lớn lao hay xa xôi mà nó luôn tồn tại xung quanh chúng ta. Hạnh phúc không tự nhiên có mà là quá trình phấn đấu, chia sẻ và đồng cảm giữa con người với nhau, nên mỗi người phải bảo vệ, nâng niu, giữ gìn hạnh phúc mình đang có.

Bhutan được xem là đất nước hạnh phúc nhất thế giới. Vương quốc Bhutan nằm kề bên dãy núi Himalaya, là đất nước nhỏ bé với dân số hơn 800.000 người, trong đó 72% diện tích đất được bao phủ bởi rừng. Hiện nay, nhiều người đang chạy theo giá trị vật chất nhưng người Bhutan thì không. Ở Bhutan không có sự phân biệt giàu nghèo. Người dân không coi trọng vật chất mà lấy thước đo tinh thần làm chỉ số đánh giá hạnh phúc. Với họ, việc tồn tại đã là một niềm vui nên việc có một căn nhà đầy đủ tiện nghi hay một chiếc xe hạng sang không phải là mục tiêu của người dân đất nước này. Người dân Bhutan không quan tâm nhiều đến Internet và các thiết bị công nghệ. Họ đề cao giá trị tinh thần và bản sắc văn hóa truyền thống. Mọi người dân đều được chào đón tại nhà của đức vua, không phân biệt giai cấp nào, giàu sang hay nghèo, tất cả đều được chào đón nồng hậu và có thể đến trò chuyện tại nhà của đức vua. Cuộc sống của người Bhutan luôn chậm rãi, hòa với thiên nhiên và không lệ thuộc nhiều vào công nghệ. Bhutan đo mức độ thịnh vượng của đất nước bằng chỉ số hạnh phúc của người dân.

Trong cuộc sống hiện đại, nhiều khi mỗi người tự đặt ra những mục tiêu quá cao để rồi mải miết chạy theo những giá trị vật chất mà ít quan tâm đến bản thân và gia đình. Ở một góc độ nào đó, họ đang đánh mất hạnh phúc khi không cân bằng được giữa công việc và cuộc sống, không dành được cho mình thời gian để tận hưởng hạnh phúc. Mỗi người đều có cho riêng mình những ước mơ, hoài bão vươn đến hạnh phúc. Hãy sống với cuộc sống mình mong muốn để tạo nên giá trị cho chính bản thân, để cuộc sống của mỗi chúng ta thật sự ý nghĩa và hạnh phúc!

Tâm An

Chia sẻ bài viết