Tiếng Việt | English

07/07/2015 - 09:27

Những công dụng tuyệt vời của hạt sen nhiều người chưa biết

Hạt sen là một trong những dược liệu tự nhiên quý, có nhiều tác dụng được sử dụng là nguyên liệu chế biến thức ăn hoặc là một vị thuốc dân gian.

Dưới đây là 5 công dụng tuyệt vời của hạt sen các bạn nên tham khảo:


Chữa mất ngủ - đừng bỏ tâm sen

Trong hạt sen, tâm sen có tác dụng chữa mất ngủ rất tuyệt vời. Nhiều người ăn hạt sen với hy vọng sẽ cải thiện chứng mất ngủ nhưng vì tâm sen đắng nên loại bỏ. Thực tế, hạt sen chỉ có tác dụng chữa mất ngủ tốt khi còn tâm sen. Nếu trong trường hợp tâm sen đã bỏ đi rồi thì sẽ không còn tác dụng. Vì vậy để có giấc ngủ ngon, bạn có thể dùng không tâm sen cũng rất tốt.

Bà bầu ăn sinh con thông minh

Hạt sen với bà bầu có vai trò quan trọng, không chỉ cung cấp những dưỡng chất cần thiết như protit, lipit, gluxit, canxi, photpho, sắt,…mà còn giàu các vitamin B1, B2, PP, C...

Với thành phần dinh dưỡng phong phú đó, hạt sen là nguồn thực phẩm dùng để chế biến nhiều món ăn ngon có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt cho các bà bầu. Các bà bầu nên ăn hạt sen thường xuyên để vừa đẹp và khỏe, vừa giúp các bé phát triển tốt và thông minh từ trong bụng mẹ.

Làm đẹp da, chống lão hóa

Trong y học cổ truyền Ấn Độ hoa sen, hạt sen, lá sen được tận dụng tối đa để chăm sóc da cũng như sắc đẹp cho phụ nữ. Đặc biệt, hoa sen rất giàu axít linoclic protein, phốtpho, sắt, vitamin A và C, được dùng trong spa thư giãn, hoặc tinh dầu sen được pha vào bồn nước tắm, giúp khử tế bào da già cỗi và lưu thông khí huyết.

Nước ép từ ngó sen được xem là sản phẩm “đánh tan” các vết nám, tàn nhang, trị mụn trứng cá , mụn nhọt, làm cho da trở nên sáng láng. Với lợi ích trên, các spa tại Châu Á cũng sử dụng liệu pháp này.

Chất enzyme đặc biệt có trong hạt sen và củ sen có tác dụng "hàn gắn, phục hồi" protein trong cơ thể con người và làm cho làn da luôn tươi sáng, trẻ trung.

Cải thiện vòng 1 sau sinh

Sau khi sinh và cai sữa cho con, một vấn đề mà các bà mẹ hết sức buồn phiền là tình trạng chảy xệ khó coi của vòng một. Cũng có những mẹ cai sữa xong thì vòng một gần như “biến mất”. Vì vậy các bà bầu nên ăn hạt sen để giúp cải thiện vòng 1 phổng phao và săn chắc hơn, vì theo một cuốn sách Đông y của Trung Quốc, hạt sen có tác dụng bồi bổ vòng 1.

Dùng làm các món ăn ngon, bổ dưỡng

Với lợi thế về mùi vị, màu sắc và dưỡng chất nên hạt sen được con người sử dụng khá phổ biến để làm thực phẩm và thuốc chữa bệnh. Hạt sen có tác dụng bổ dưỡng an thần, đặc biệt là dùng để chữa tiêu chảy kéo dài và bệnh suy dinh dưỡng, chữa chứng mất ngủ, giảm khát mùa hè, chữa thiếu máu, kém ăn bồi dưỡng cho phụ nữ sau khi sinh...

Từ lâu trong dân gian người ta đã chế biến hạt sen thành nhiều món ăn có giá trị bổ dưỡng cao như chè sen, mứt sen, chè hạt sen long nhãn, chè hạt sen đậu xanh, thịt gà hầm hạt sen, móng giò hầm hạt sen...vừa ngon miệng, hấp dẫn lại có giá trị dinh dưỡng cao mà không gây hại cho cơ thể./.

VOV.VN (Theo Gia đình và Xã hội)

 

Chia sẻ bài viết