Tiếng Việt | English

10/09/2024 - 09:53

Những ngôi nhà đong đầy tình nghĩa

Với người nghèo, một ngôi nhà kiên cố là ước mơ, là niềm mong mỏi để có nơi “an cư, lạc nghiệp”. Giúp người nghèo hiện thực hóa mơ ước ấy, Tổng Công ty (Cty) Tân cảng Sài Gòn huy động nhiều nguồn lực xây tặng nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết,... Những căn nhà hoàn thành vừa mang đến niềm vui cho người nghèo, vừa thấm đượm nghĩa tình quân - dân.

Đại diện Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn trao kinh phí hỗ trợ và tặng quà cho gia đình ông Phạm Văn Kê (xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh)

Những mái ấm từ Nam ra Bắc

Chúng tôi về xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh để tổ chức khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Phạm Văn Kê. Từ nay, gia đình ông Kê sẽ không còn cảnh chạy trú tránh mưa mỗi khi mùa mưa về.

Ông Phạm Văn Kê, sinh năm 1964, là thương binh hạng 2/4. Kinh tế gia đình phụ thuộc vào trợ cấp hàng tháng của ông và tiền đi bán vé số. Gia đình ông Kê sống trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn cho sinh hoạt.

Biết được hoàn cảnh gia đình ông, Tổng Cty Tân cảng Sài Gòn (TCSG) giao Cty Cổ phần Tân cảng Tây Ninh phối hợp chính quyền địa phương tổ chức khảo sát và hỗ trợ 160 triệu đồng (theo định mức chung của tỉnh Tây Ninh) để xây mới ngôi nhà cho gia đình ông Kê.

Nhận ngôi nhà mới khang trang, có diện tích xây dựng gần 50m2, ông Kê xúc động không nói nên lời. Ông không nghĩ có ngày được ở trong ngôi nhà mới kiên cố như vậy.

Ngồi trên chiếc xe lăn, đôi bàn tay run run cầm tay cán bộ, nhân viên Tổng Cty TCSG, ông Kê xúc động nói: “Cảm ơn các anh nhiều lắm! Từ nay, tôi không còn phải lo mưa nắng nữa rồi”.

Cũng trong dịp này, Tổng Cty TCSG tổ chức trao căn nhà tình nghĩa cho ông Lương Quang Hợp (SN 1961, ngụ thôn Làng Nhội, xã Đông Hải, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh). Ông Hợp đang thờ cúng liệt sĩ Lương Minh Ngọc, gặp khó khăn về nhà ở.

Qua khảo sát thực tế, căn nhà của ông Hợp xuống cấp, không bảo đảm an toàn cho sinh hoạt hàng ngày, nhất là vào mùa mưa bão. Trước hoàn cảnh đó, Tổng Cty TCSG phối hợp Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tiên Yên hỗ trợ 80 triệu đồng để gia đình ông xây ngôi nhà mới.

Sau gần 3 tháng xây dựng, cùng với sự hỗ trợ của các đoàn thể địa phương, ngôi nhà cấp 4 đã hoàn thành với diện tích hơn 90m2.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, ông Hợp xúc động cho biết: "Trước kia, nhà ở của gia đình tôi xuống cấp nên rất lo lắng mỗi khi mùa mưa đến. Có được ngôi nhà mới khang trang, vững chắc, tôi mừng lắm! Đây là mơ ước của gia đình tôi từ bấy lâu nay. Cảm ơn lãnh đạo Tổng Cty TCSG cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và lối xóm đã quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần cho gia đình tôi".

Tính đến hết tháng 8/2024, các cơ quan, đơn vị trong toàn Tổng Cty đã bàn giao 41 căn nhà. Mỗi căn nhà được bàn giao là những mái ấm thấm đượm nghĩa tình quân - dân, góp phần giúp các đối tượng chính sách từng bước “an cư, lạc nghiệp”, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Trọn vẹn nghĩa tình quân - dân

Khánh thành, bàn giao nhà tình nghĩa cho ông Lương Quang Hợp (thôn Làng Nhội, xã Đông Hải, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh)

Bằng tình cảm, trách nhiệm và với tinh thần “lo cho dân như lo cho mình”, Tổng Cty TCSG phối hợp cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương huy động nhiều nguồn kinh phí tham gia xây dựng nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách.

Khi bàn giao nhà, Tổng Cty TCSG còn hỗ trợ mỗi gia đình chính sách hàng chục triệu đồng và nhiều phần quà thiết thực.

Bí thư Đảng ủy xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh - Đỗ Hoàng Khải cho biết: “Việc xây tặng nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, gặp khó khăn về nhà ở được Tổng Cty TCSG phối hợp và triển khai rất cụ thể. Xã rà soát tất cả hộ nghèo, cận nghèo để có kế hoạch vận động các đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng. Đây là việc làm thiết thực, có ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của các đơn vị quân đội và chính quyền các cấp trong việc chăm lo cho người nghèo”.

Để hỗ trợ một cách chính xác, minh bạch, Tổng Cty TCSG chỉ đạo cơ quan chính trị phối hợp chính quyền địa phương, các tổ chức thành viên rà soát, kiểm tra, đánh giá thực trạng, phân loại đối tượng, xác định mức hỗ trợ.

Việc lựa chọn, bình xét các hộ dân được hỗ trợ xây nhà thực hiện một cách dân chủ từ các thôn, xóm, khu dân cư. Nhờ cách làm công khai, minh bạch mà chính quyền địa phương cũng như người dân luôn đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia hỗ trợ đơn vị xây dựng nhà tình nghĩa.

Trung tá Hoàng Vân - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cty Cổ phần Tân cảng Tây Ninh, thông tin: "Chương trình hỗ trợ xây tặng nhà ở mà Tổng Cty TCSG đã và đang triển khai góp phần giúp hộ nghèo vơi bớt khó khăn trong cuộc sống, có thêm niềm tin, động lực để vươn lên. Tổng Cty TCSG đã chủ động, tích cực trong quá trình thực hiện, đặc biệt là huy động sự đóng góp của các tập thể, Cty thành viên và mọi cán bộ, người lao động thuộc Tổng Cty. Các tập thể và mỗi cá nhân chung sức, đồng lòng thực hiện chính sách với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”".

Những ngôi nhà thấm đượm tinh thần “tương thân, tương ái” của Tổng Cty TCSG là điểm tựa giúp các gia đình có thêm động lực vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc./.

Từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau và với tình cảm, trách nhiệm, năm 2024, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã huy động hơn 6 tỉ đồng để triển khai xây dựng 79 căn nhà tình nghĩa tặng cho các đối tượng chính sách gặp khó khăn về nhà ở.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết