Tiếng Việt | English

28/03/2024 - 08:45

Những thực phẩm tốt cho gan

Bơ, dầu cá, dầu ô liu, cà phê, hạt óc chó,… là những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của gan.

Gan là một trong những cơ quan lớn nhất trong cơ thể. Gan hoạt động như một hệ thống lọc, giúp cơ thể loại bỏ độc tố, đồng thời hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

Tuy nhiên, nếu cơ thể mắc bệnh xơ gan hoặc viêm gan C, gan có thể không lọc được chất dinh dưỡng và độc tố như bình thường.

Tin vui là chúng ta có thể bổ sung các thực phẩm giúp tăng cường chức năng gan, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

1. Bơ

Bơ là thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe gan. Trong một nghiên cứu năm 2015, các nhà khoa học cho rằng bơ có thể giúp giảm lipid trong máu và ngăn ngừa tổn thương gan ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Bơ có nhiều dưỡng chất tốt cho gan. Ảnh Pexels

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2019 cho thấy bơ có chứa phenol, là axit béo không bão hòa đơn. Loại axit béo này có thể giúp giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, bệnh tim mạch và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

2. Cà phê

Trong một nghiên cứu năm 2021, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng uống cà phê giúp giảm gần 20% nguy cơ mắc bệnh gan hoặc gan nhiễm mỡ. Uống cà phê cũng có liên quan việc giảm 49% nguy cơ tử vong do bệnh gan.

Uống cà phê cũng có thể làm giảm lượng men gan bất thường trong cơ thể.

3. Dầu cá

Các loại cá có dầu như cá hồi, cá ngừ, cá thu có thể mang lại những lợi ích cho sức khỏe gan.

Một nghiên cứu năm 2021 so sánh những người sử dụng dầu cá với những người không sử dụng. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người sử dụng dầu cá có nguy cơ mắc ung thư gan thấp hơn 44%.

4. Dầu ô liu

Dầu ô liu đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch khi dùng trong thời gian dài. Một số nghiên cứu năm 2015 cho thấy dầu ô liu có thể giúp giảm men gan và mỡ gan, góp phần giúp bảo vệ gan khỏi bị bệnh.

5. Hạt óc chó

Các loại hạt là món ăn nhẹ giàu chất dinh dưỡng và chứa nhiều chất béo lành mạnh. Trong đó, hạt óc chó là một trong những loại hạt có lợi nhất trong việc giảm bệnh gan nhiễm mỡ, do chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và axit béo cao hơn so với các loại hạt khác.

Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy những người ăn hạt óc chó ít nhất 5 hoặc 6 lần một tuần có khả năng giảm mỡ gan nhiều hơn đáng kể so với những người ăn hạt óc chó ít thường xuyên hơn./.

Theo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/nhung-thuc-pham-tot-cho-gan-185240327152128236.htm

Chia sẻ bài viết