Tiếng Việt | English

07/12/2023 - 10:12

Niềm vui tự trồng hoa đón tết

Thời điểm cuối năm, nhiều gia đình mua hạt giống về trồng hoa với niềm vui giản đơn là được thấy những cây con do mình ươm mầm, vun bón lớn lên từng ngày, sẵn sàng khoe sắc vào những ngày xuân.

Thời điểm từ rằm tháng 10 Âm lịch trở đi, người dân sẽ dễ dàng mua được cây hoa giống được ươm sẵn hoặc các loại hạt giống tại cửa hàng cây cảnh

Thời điểm từ rằm tháng 10 Âm lịch trở đi, người dân sẽ dễ dàng mua được cây hoa giống được ươm sẵn hoặc các loại hạt giống tại cửa hàng cây cảnh

Thời điểm từ rằm tháng 10 Âm lịch trở đi, người dân dễ dàng mua cây hoa giống được ươm sẵn hoặc các loại hạt giống tại cửa hàng cây cảnh. Anh Nguyễn Quang Sang bán cây giống tại chợ Tân An, tỉnh Long An cho biết: “Tôi ươm sẵn một số giống hoa tết như vạn thọ, cúc vàng, mào gà ở vườn nhà tại huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, sau đó bán với giá từ 2.000-5.000 đồng/cây con. Khi mua hàng, tôi cũng hướng dẫn khách cách trồng, ngắt ngọn để cây sai hoa”.

Thị trường hoa giống hiện đa dạng về chủng loại như vạn thọ, cúc, mào gà, dừa cạn, hướng dương, đồng tiền,... Trong đó, các gia đình ưa chuộng hoa vạn thọ vì dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, nở rực rỡ vào ngày xuân. Bên cạnh đó, trồng hoa vạn thọ cũng không tốn nhiều diện tích, chỉ cần một khoảng sân nhỏ là có thể trồng hàng chục chậu.

Chị Trần Thị Thùy Trang (người dân phường Tân Khánh, TP.Tân An) chia sẻ: “Nhà có đất rộng nên năm nào tôi cũng tự mua hạt giống hoặc cây con về trồng. Được tự tay trồng và chăm sóc hoa để chơi tết sẽ cảm thấy ý nghĩa hơn. Năm nay, ngoài vạn thọ và mào gà, tôi còn trồng thử hoa đồng tiền với niềm tin rằng loài hoa này có thể mang đến những điều may mắn trong năm mới”.

Bên cạnh mua trực tiếp, nhiều người còn đặt mua các loại hạt giống và củ giống độc, lạ trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội như củ hoa lay ơn, tulip, thủy tiên, hoa tiên ông,... Nhân viên của các cửa hàng trực tuyến cũng nhiệt tình hướng dẫn cách chăm sóc sao cho hoa nở đúng dịp tết. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những người trồng hoa lâu năm thì những loại cây này khá khó trồng nên người mua cần cân nhắc, lựa chọn những giống hoa quen thuộc, phổ biến, phù hợp khí hậu, thổ nhưỡng miền Nam.

Chưng hoa kiểng là phong tục của người Việt trong dịp Tết Cổ truyền của dân tộc. Còn gì ý nghĩa hơn khi nhìn thấy những cây hoa tự tay vun trồng ngày càng xanh tốt, ra hoa đúng dịp tết. Hơn thế nữa, trồng hoa tết tại nhà còn gắn kết tình cảm của các thành viên trong gia đình khi cùng nhau chăm sóc những luống hoa kiểng chờ xuân./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết