Tiếng Việt | English

21/08/2023 - 10:50

Nỗ lực cải thiện và nâng cao PCI

Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là chỉ số đánh giá và xếp hạng chính quyền các tỉnh, thành phố trong cả nước về chất lượng điều hành kinh tế và xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho việc phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.

Chỉ số này có vai trò hết sức quan trọng trong công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút các doanh nghiệp đầu tư.

Theo công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), PCI năm 2022 của tỉnh đạt 68,45 điểm, tăng 1,87 điểm so với năm 2021; xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố cả nước (tăng 6 bậc), xếp thứ 2/13 tỉnh, thành phố Vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Phân tích các chỉ số thành phần PCI năm 2022 của tỉnh, có 5 chỉ số thành phần tăng điểm so với năm 2021: Tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng và tính năng động; có 5 chỉ số thành phần giảm điểm là gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý và an ninh, trật tự.

Để môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh ngày càng thông thoáng hơn, cải thiện và tăng dần các chỉ số thành phần, hướng tới mục tiêu vị trí của tỉnh trên bảng xếp hạng PCI luôn duy trì trong tốp đầu cả nước một cách bền vững, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 2328/KH-UBND, ngày 14/8/2023 tiếp tục cải thiện và nâng cao PCI năm 2023.

Theo đó, toàn tỉnh phấn đấu nâng cao nhận thức và quyết tâm vào cuộc của các cấp, các ngành trong việc cải thiện và nâng cao PCI; xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên, gắn với vai trò trách nhiệm trong lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương.

Mục tiêu chung của tỉnh là cải thiện mạnh mẽ và bền vững môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh thích ứng với xu thế phát triển trong tình hình mới; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên cả 3 lĩnh vực: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Tỉnh phấn đấu năm 2023, điểm số PCI xếp trong nhóm các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế “rất tốt” trên cả nước. Trong đó, tỉnh quan tâm cải thiện các chỉ số thành phần có ảnh hưởng trực tiếp đến điểm số PCI như chi phí không chính thức, tính năng động của chính quyền, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và những chỉ số tác động trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp như tiếp cận đất đai, đào tạo lao động, cạnh tranh bình đẳng,...

Cụ thể, năm 2023, tỉnh phấn đấu có điểm số PCI đạt 70,5 điểm (tăng 2,06 điểm); các chỉ số thành phần PCI không giảm điểm, giảm hạng so với năm 2022.

Nhìn lại kết quả PCI các năm qua của tỉnh (năm 2017 đạt hạng 4 (tốt), năm 2018 hạng 3, năm 2019 hạng 8, năm 2020 hạng 3 (rất tốt), năm 2021 hạng 16) cho thấy PCI luôn biến động tùy vào sự nỗ lực của các địa phương trong cả nước. Mặt khác, chỉ số này là kết quả điều hành của cả hệ thống chính trị, chứ không đơn thuần là hoạt động ở những ngành kinh tế trụ cột. Do đó, để cải thiện, nâng cao PCI, cần có chiến lược lâu dài, có giải pháp đột phá từng năm và sự nỗ lực, đồng lòng của các ngành, các địa phương,…

Trong Kế hoạch số 2328, UBND tỉnh đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu gắn với trách nhiệm sát sườn của từng sở, ngành, địa phương trong tổ chức các hoạt động nhằm cải thiện, nâng cao điểm số các chỉ số thành phần PCI.

Để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, trước hết, chúng ta cần tăng cường tổ chức phổ biến, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nắm vững nội hàm của các chỉ số thành phần PCI, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Đặc biệt, chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là những người trực tiếp giải quyết các thủ tục cho doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực: Đầu tư, đăng ký kinh doanh, đất đai, môi trường, hải quan, cấp phép kinh doanh có điều kiện, thuế, xây dựng, quản lý thị trường,... Đồng thời, tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, tổ chức, cá nhân trong thực hiện TTHC, nâng cao trách nhiệm trong việc đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và tinh thần tố giác hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn của cán bộ, công chức, viên chức. Tập trung đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh.

Nếu cả hệ thống chính trị vận dụng nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo Kế hoạch số 2328 của UBND tỉnh, tin tưởng rằng, điểm số PCI tiếp tục cải thiện và nâng cao trong năm 2023./.

Tân An

Chia sẻ bài viết