Tiếng Việt | English

26/04/2024 - 09:02

Nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt

Hàng năm, cứ vào mùa hạn, xâm nhập mặn, tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại các xã vùng hạ của huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An lại tái diễn. Các ngành chức năng trong huyện đã có nhiều giải pháp, nỗ lực để khắc phục tình trạng này.

Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo huyện khảo sát, kiểm tra tình hình cấp nước sinh hoạt cho người dân tại huyện Cần Giuộc

Thiếu nước sinh hoạt gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

Đến nay, huyện Cần Giuộc được UBND tỉnh cho chủ trương chấp thuận đầu tư 4 dự án (DA) cấp nước. Những DA cấp nước này phục vụ chung cho 2 huyện: Cần Đước, Cần Giuộc do Công ty (Cty) Cổ phần (CP) Công trình đô thị Cần Giuộc thực hiện, tiếp nhận nước từ Cty CP Nước Biwase-Long An, Tổng Cty Cấp nước Sài Gòn-Sawaco.

Theo đó, bao gồm DA cấp nước cho 4 xã vùng hạ do Cty CP Nước và Môi trường Bằng Tâm thực hiện, tiếp nhận nước từ Cty CP nước Biwase-Long An. DA cấp nước cho xã Long Hậu, xã Phước Lại và một phần xã Phước Vĩnh Tây; ấp Vĩnh Thạnh, xã Phước Vĩnh Đông do Cty CP Cấp nước Nhà Bè thực hiện, nguồn nước cấp từ huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Nhiều đoàn chở nước đến hỗ trợ cho người dân vùng hạ của huyện

Ngoài ra, có DA cấp nước sạch cho 6 xã vùng thượng của huyện do Cty TNHH MTV Nước sạch Cần Giuộc (Canwaco) thực hiện. DA được xác định giai đoạn đầu sử dụng nguồn khai thác nước ngầm tại xã Mỹ Lộc. Hiện tại đã điều chỉnh sang tiếp nhận nguồn nước của Cty CP Nước Biwase-Long An.

Tuy nhiên, khoảng 1 tháng nay, nắng nóng kéo dài dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân, nhất là các xã vùng hạ như Tân Tập (các ấp: Tân Quí, Tân Hòa, Tân Đông, Vĩnh Hoà, Tân Đại, một phần Tân Chánh, Tân Thành), xã Phước Vĩnh Đông (thiếu nước cục bộ tại các ấp: Đông Bình, Thạnh Trung, Đông An); xã Phước Vĩnh Tây (thiếu nước cục bộ tại các ấp: 1, 2 và 3); xã Đông Thạnh (các ấp: Tân Quang 1, Tân Quang 2, một phần ấp Bắc và ấp Trung); xã Phước Lại (một phần ấp Mương Chài, ấp Lũy).

Khi chưa có các điểm hỗ trợ nước miễn phí, người dân các xã nói trên phải mua nước sinh hoạt với giá khá cao. Đồng thời, để có nước sử dụng trong ngày, họ phải thức từ 1-2 giờ sáng để túc trực lấy nước từ hệ thống cấp nước của các đơn vị nhưng vẫn không đủ sử dụng trong ngày.

Một số xã phải sử dụng giải pháp mua nước vận chuyển từ ghe, nước bình đóng chai về để cung cấp cho người dân, một số hộ gia đình có phương tiện thì đến nhà người thân ở thị trấn/các xã vùng thượng của huyện để xin từng can nước 30 lít chở về gia đình sử dụng. Ngoài ra, khu vực Cảng Quốc tế Long An tại xã Tân Tập cũng xảy ra tình trạng thiếu nước, mất nước trong thời gian dài, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, vận hành hệ thống,...

Người dân đến lấy nước miễn phí tại các điểm cấp nước

Xã Tân Tập tuy được đầu tư hệ thống đường ống từ các nhà máy nước nhưng công suất không đáp ứng nhu cầu khiến việc sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn. Gần như 7 ấp của xã với khoảng 3.500 hộ dân bị ảnh hưởng. Đây cũng là xã có số hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt nhiều nhất trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Văn Út (ấp Tân Hòa, xã Tân Tập) chia sẻ: “Tình hình cấp nước tại xã Tân Tập trước kia cũng ổn định nhưng năm nay thiếu trầm trọng. Gần đây, nhờ có các nhà tài trợ đến cung cấp nước miễn phí cho người dân đến lấy về sử dụng nên đỡ được phần nào. Hiện tại, chúng tôi phải đi lấy nước và mỗi nhà phải có thêm bồn chứa nước để dự trữ nước sử dụng. Về lâu dài, chúng tôi hy vọng các cấp, các ngành chức năng tìm các giải pháp để người dân có nguồn nước sinh hoạt ổn định”.

Quyết không để người dân thiếu nước sinh hoạt

Hiện nay, vào cao điểm của mùa khô, nguồn nước sinh hoạt hàng ngày tại các xã vùng hạ của huyện khan hiếm. Các ao trữ nước ngọt, bể và lu chứa nước mưa đều cạn đáy. Trên các sông, kênh, rạch nguồn nước đều bị nhiễm mặn. Các giếng khoan tầng thấp tại chỗ không thể lấy nước do nguồn nước bị nhiễm mặn. Trong khi đó, nguồn nước cấp thông qua hệ thống cấp nước tập trung của các nhà máy không đủ công suất phục vụ người dân.

Trước tình hình trên, huyện chủ động, kịp thời chỉ đạo, nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt của các xã vùng hạ. Tỉnh, huyện tổ chức nhiều đoàn đến tìm hiểu, khảo sát, bàn các giải pháp và động viên, chia sẻ khó khăn với người dân. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm,... trong và ngoài tỉnh liên tục chở nước miễn phí đến với người dân vùng hạ.

Công an huyện Cần Giuộc chở nước cho người dân

Thượng tá Nguyễn Văn Được - Phó Trưởng Công an huyện Cần Giuộc, thông tin, gác lại ngày nghỉ, cuối tuần, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện vận chuyển nước uống, nước sinh hoạt đến tận nhà các hộ dân không thể tự đi lấy nước miễn phí về sử dụng. Những ngày qua, Công an huyện tổ chức chương trình cấp nước sạch tại nhà cho các hộ dân vùng sâu, vùng xa, người già yếu, neo đơn, gặp khó khăn trong đi lại ở các nơi bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn trên địa bàn huyện.

Hàng tuần, lực lượng Công an huyện gồm 20 cán bộ, chiến sĩ vận chuyển nước sạch bằng xe máy đến tận nhà cho những hộ dân nói trên. “Mỗi hộ dân được cấp 180 lít nước sạch và 2 lốc nước uống đóng chai/lượt. Từ đó, kịp thời hỗ trợ người dân có nguồn nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt” - Thượng tá Nguyễn Văn Được nói.

Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Anh Đức cho biết, thực hiện phương châm “Quyết không để người dân thiếu nước sinh hoạt”, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội, lãnh đạo các xã vùng hạ tập trung triển khai các giải pháp ứng phó tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

Trên cơ sở đề xuất của lãnh đạo huyện, UBND tỉnh có thông báo đưa ra giải pháp dựa trên tinh thần vẫn bảo đảm cho người dân có nước sạch miễn phí để sinh hoạt từ các điểm cung cấp tập trung. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục tăng cường hỗ trợ việc vận chuyển, cung cấp nước sạch cho người dân.

Tỉnh cũng sẽ xem xét, giải quyết việc hỗ trợ thiết bị trữ nước cho người dân. Ngoài ra, cần tính toán, có giải pháp khả thi để tăng lượng nước cấp, tăng áp ở các điểm cấp nước để phục vụ sinh hoạt cho người dân theo hướng điều tiết nước từ những địa phương không bị thiếu hụt nước để ưu tiên điều tiết, điều độ lượng nước về phục vụ cho huyện. UBND tỉnh cũng thống nhất, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp UBND huyện Cần Giuộc, chủ đầu tư các giếng khoan khẩn trương rà soát các giếng khoan trên địa bàn các xã đang gặp khó khăn về nguồn nước sinh hoạt mở lại các giếng khoan ngay để phục vụ cho người dân đến khi kết thúc mùa khô năm 2024, sau đó thì xử lý các giếng này làm giếng dự phòng.

Ông Nguyễn Anh Đức đề nghị phân công lực lượng trực phân phối nước cho người dân và hỗ trợ cấp nước đến tận nhà đối với trường hợp gia đình khó khăn, neo đơn không có điều kiện đi lấy nước. Đặc biệt, ngành Công an huyện kiểm tra, xử lý theo quy định các trường hợp lợi dụng tình trạng thiếu nước để tổ chức bán nước sinh hoạt với giá cao cho Nhân dân./.

UBND huyện Cần Giuộc đã ban hành kế hoạch hỗ trợ cấp nước cho vùng bị thiếu nước sinh hoạt mùa khô trên địa bàn huyện năm 2024. Thời gian hỗ trợ cấp nước khoảng 1 tháng đến khi có mưa. Trong đó, chú trọng đến nguồn nước cấp và công tác vận chuyển cấp nước với hàng chục điểm cấp nước tại 5 xã vùng hạ. Kinh phí cấp nước từ nguồn ngân sách huyện. Song song đó, huyện đề xuất tỉnh hỗ trợ bồn chứa nước cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn về nước tại các xã: Phước Lại, Phước Vĩnh Đông, Phước Vĩnh Tây, Tân Tập, Đông Thạnh.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết