Tiếng Việt | English

12/03/2024 - 08:27

Nở rộ lừa đảo 'tặng quà tri ân'

Lừa đảo bằng hình thức “tặng quà tri ân khách hàng” là thủ đoạn mà kẻ lừa đảo thường sử dụng. Các đối tượng tự xưng là nhân viên của các công ty (Cty), trang thương mại điện tử “tri ân khách hàng” với những phần quà hấp dẫn, sau đó tạo lòng tin rồi yêu cầu nạn nhân thực hiện các thao tác và chiếm đoạt tiền.

Ảnh minh họa. Nguồn: baoquangninh.vn

Trên Facebook, một tài khoản có tên H.N. ở huyện Đại Từ (TP.Hà Nội) chia sẻ bị lừa mất hơn 300 triệu đồng. Trước đó, chị nhận thông báo được nhận phần quà trong chương trình “tri ân khách hàng”, sau khi gửi thông tin địa chỉ, tải app Telegram để nhận mã nhận quà. Ngày hôm sau, chị đã nhận được đúng phần quà đã chọn mà không phải thanh toán bất kỳ chi phí nào. Tiếp đó, chị được mời vào một nhóm Telegram để có cơ hội nhận quà miễn phí, có giá trị lớn hơn. Nhóm này có hơn 100 thành viên, cùng khoe rất nhiều quà tặng đã được nhận và tiền thưởng. Để nhận được phần quà tiếp theo, người “đại diện Cty” đề nghị chị và các thành viên trong nhóm chuyển tiền để giúp “Cty” hoàn thành nhiệm vụ tăng doanh số và số tiền này sẽ được chuyển lại ngay sau 3-5 phút kèm theo lãi suất.

Những lệnh chuyển tiền lúc đầu với giá trị thấp, chị được “Cty” hoàn trả đầy đủ kèm theo lãi suất cao nên thêm phần tin tưởng. Sau đó, khi chuyển tiền có giá trị cao hơn, phía “Cty” thông báo là chị chuyển sai nội dung ghi trên giao dịch và quá thời gian làm “nhiệm vụ”,... nên phải thực hiện thêm các lệnh chuyển tiền tiếp theo. Cứ như vậy cho đến khi đã chuyển tổng số tiền hơn 300 triệu đồng mà vẫn không nhận lại được 1 xu nào nữa. Sau khi bị lừa, tài khoản có nick H.N. đã đăng bài lên mạng xã hội nhằm cảnh báo mọi người

Thủ đoạn mạo danh các Cty, website thương mại điện tử tặng quà tri ân khách hàng để lừa đảo không mới nhưng do biết cách biến hóa, đánh vào tâm lý của nạn nhân để lôi kéo, cung cấp các liên kết theo chủ đích đã được chuẩn bị từ trước mà các đối tượng lừa đảo dễ dàng qua mặt nhiều người. Cùng với đó, đối tượng lừa đảo tư vấn rất “hợp tình, hợp lý”, hướng dẫn cặn kẽ; thậm chí có trường hợp, các đối tượng còn nắm được thông tin cá nhân, lịch sử mua hàng của nạn nhân nên dễ tạo được lòng tin. Nếu người nhận không tinh ý thì rất dễ bị các đối tượng lừa đảo thao túng tâm lý, đưa vào tròng.

Đầu tiên, thông qua điện thoại hoặc tin nhắn, đối tượng thông báo đã trúng thưởng hoặc được nhận quà từ chương trình “tri ân khách hàng”. Sau đó, đối tượng yêu cầu thực hiện một loạt thao tác như kết bạn với tài khoản Zalo hoặc trang mạng xã hội đặt đơn hàng hoặc quảng cáo sản phẩm. Ban đầu, nạn nhân có thể thấy mọi thứ diễn ra đúng như các đối tượng hứa và thậm chí có thể nhận được một số phần thưởng có giá trị. Khi nạn nhân đã rơi vào bẫy, kẻ lừa đảo tăng dần giá trị của các đơn hàng hoặc các yêu cầu. Các đối tượng sẽ thông báo về việc ghi nhầm thông tin chuyển khoản hoặc đưa ra nhiều lý do khác yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để khắc phục. Cuối cùng, khi nạn nhân không còn khả năng hoặc điều kiện thực hiện yêu cầu thì kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt số tiền đã chuyển và biến mất.

Trước tình trạng lừa đảo “tri ân khách hàng” tràn lan trên mạng xã hội, người dân nên thận trọng và hết sức cảnh giác trước những cuộc gọi thông báo trúng thưởng hoặc tham gia các chương trình tri ân khách hàng; đồng thời, nêu cao ý thức bảo mật thông tin cá nhân, không tùy tiện cung cấp số căn cước công dân, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng; cần trao đổi, tham khảo ý kiến của người thân, bạn bè để được tư vấn, tránh bị lừa đảo./.

Cựu chiến binh Long An

Chia sẻ bài viết