Tiếng Việt | English

23/06/2016 - 16:42

Nông dân làm theo gương Bác

Ở ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa, ông Lê Văn Dệ, tỉnh Long An, sinh năm 1957, được biết đến là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, là người tốt bụng, thường làm công tác xã hội-từ thiện.

Là nông dân chân lấm tay bùn, vợ chồng ông và các con cần cù lao động, vượt khó vươn lên để làm giàu chính đáng. Ông không ngừng học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, đạt hiệu quả tốt.

Lúc trước, cuộc sống của gia đình ông cũng như bao người khác ở quê còn khá vất vả. Khi ấy, ông vừa làm ruộng, vừa đi làm mướn khắp nơi để chăm lo đời sống kinh tế gia đình. Bằng sức lao động của mình, ông Dệ thoát khỏi nghèo khó, mỗi vụ, ông tích góp tiền mua thêm ruộng để sản xuất lúa. Tính đến nay, vợ chồng ông có 5ha đất sản xuất lúa.

Khi kinh tế gia đình ổn định, ông tích cực tham gia công tác xã hội và luôn thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Khi xã Mỹ Lạc bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, ông luôn gương mẫu đi đầu, vận động người dân hiến đất làm đường, đóng góp kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn, sửa chữa cầu, khoan giếng phục vụ nước sinh hoạt (vận động đổ đal lộ Mỹ Hòa dài 600m với kinh phí trên 50 triệu đồng). Riêng gia đình ông góp ngày công và tiền đổ đal đường nông thôn ở ấp dài khoảng 200m với kinh phí 20 triệu đồng, hiến 2.000m2 đất làm nghĩa trang. Ngoài ra, ông còn vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đóng góp xây dựng nhà tình thương, quỹ khuyến học, vận động 10 suất học bổng cho học sinh nghèo học giỏi, mỗi suất 400.000 đồng. Nhiều năm qua, gia đình ông luôn đạt gia đình văn hóa tiêu biểu.

Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Lạc - Lê Hoàng Việt cho biết: “Ông Dệ thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của một người công dân. Bản thân ông Dệ và gia đình luôn gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, ông còn là một trong những người tích cực trong công tác xã hội, vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đóng góp xây dựng nhà tình thương, quỹ khuyến học; đồng thời tích cực vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, sửa chữa cầu, góp phần xây dựng xã nông thôn mới”.

Với những hoạt động tích cực, ông Dệ được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch về thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; được UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích tốt trong công tác xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2012, ông được UBND tỉnh biểu dương cá nhân tiên tiến về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; năm nay còn được đề nghị khen thưởng về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2016./.

Trúc Phương

Chia sẻ bài viết