Tiếng Việt | English

26/12/2016 - 16:21

Nông dân tất bật vào vụ tết

Ngày tết, ngoài bánh, kẹo, nước ngọt,... thì rau, củ, quả là những mặt hàng không thể thiếu trong bữa cơm gia đình. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nông dân các địa phương trong tỉnh Long An tất bật chuẩn bị nguồn hàng phục vụ thị trường tết.

Ông Trần Văn Tuấn, ở ấp 2, xã Phước Vân, huyện Cần Đước cho biết: "Hiện nay, chúng tôi đang chuẩn bị những mặt hàng nông sản nhằm phục vụ nhu cầu thị trường tết. Gia đình tôi có 0,3ha đất trồng rau gia vị các loại. Rau trồng ở vụ này năng suất thường cao và ít sâu bệnh hơn các vụ khác, giá bán lại cao nên lợi nhuận được nhiều hơn. Nông dân ai cũng chờ đến vụ này".


Dưa leo, khổ qua là những mặt hàng khá "hút" vào dịp tết

Anh Nguyễn Thanh Linh, ở ấp 3, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức chia sẻ: "Gia đình tôi có khoảng 1,5ha đất sản xuất. Trước đây, tôi chuyên trồng chanh nhưng mấy năm nay do giá chanh không ổn định nên gia đình chuyển sang trồng ớt. Từ giữa tháng 9 đến cuối tháng 10 dương lịch, tôi bắt đầu trồng, hiện đang thu hoạch và sẽ kéo dài đến sau tết. Cứ mỗi năm, sau khi trừ chi phí, mỗi vụ ớt tết, tôi lãi được hơn 20 triệu đồng".

Ông Nguyễn Văn Tài, ở ấp 5, xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa cũng vậy. Năm nay, ông trồng khoảng 1ha dưa hấu phục vụ tết. Theo kinh nghiệm của ông, 1 công đất trồng dưa hấu có thể cho năng suất từ 2,5-3 tấn dưa. Tuy nhiên năm nay, thời tiết bất lợi nên chi phí đầu tư tăng, nếu giá dưa hấu trên thị trường từ 8.000-10.000 đồng/kg, nông dân sẽ không có lãi.


Nông dân Thủ Thừa trồng nấm rơm phục vụ tết

Không phải là vùng sản xuất chuyên canh như Cần Đước, Cần Giuộc, những sản phẩm rau, củ, quả ở huyện Đức Hòa được trồng rải rác. Tuy vậy, vào những ngày cận tết, không khí lao động của nông dân ở đây cũng nhộn nhịp không kém những người trồng rau các huyện vùng hạ.

Ông Nguyễn Văn Chớ, ở ấp Hòa Hiệp 2, xã Hiệp Hòa cho biết: “Khổ qua là loại không thể thiếu trong mâm cơm ngày tết. Để phục vụ thị trường tết năm nay, tôi trồng 2ha khổ qua. Trồng khổ qua nhiều năm nên tôi có kinh nghiệm “thúc” ra trái để thu hoạch đúng dịp tết. Với giá bình quân 15.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, tôi cũng cầm chắc lãi hơn 20 triệu đồng".


Nông dân vùng hạ chuẩn bị rau màu phục vụ tết

Nấm rơm cũng là một mặt hàng ưa chuộng của người dân vào dịp tết. Đây là sản phẩm dễ trồng, không cần quá nhiều vốn đầu tư, thời gian thu hoạch nhanh và cho hiệu quả kinh tế cao. Chị Nguyễn Thị Loan, ở ấp 1, xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa cho biết: "Tôi đang trồng 0,1ha nấm rơm để bán dịp tết. Rơm được chất và ủ trong 2 tuần sẽ cho sản phẩm và thu hoạch kéo dài khoảng 20-25 ngày".

Hiện nay, cùng với việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật, chọn giống cây trồng kháng sâu bệnh và lựa chọn thời điểm gieo trồng thích hợp, việc trồng rau màu mang lại hiệu quả kinh tế. Hy vọng, người trồng rau màu trong tỉnh sẽ có một vụ mùa bội thu trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết