Tiếng Việt | English

31/01/2024 - 18:12

Nông dân trồng rau màu phục vụ tết

Tết là thời điểm nhu cầu tiêu thụ rau màu của người dân tăng cao. Để chủ động phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Long An tất bật xuống giống, chăm sóc các loại rau màu.

Sự hối hả trên những cánh đồng dưa hấu ở huyện Mộc Hóa làm cho không khí tết như đến gần hơn. Năm nay, toàn huyện Mộc Hóa xuống giống trên 300ha dưa hấu tết, tập trung chủ yếu ở xã Bình Hòa Trung và thị trấn Bình Phong Thạnh.

Thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mộc Hóa, vụ tết năm nay, phần lớn nông dân chọn trồng giống dưa hấu ruột đỏ, quả dài, một số ít diện tích trồng loại dưa hấu ruột vàng để phục vụ đa dạng cho thị trường tết.

Nông dân chăm sóc dưa hấu tết

Với kinh nghiệm hơn 10 năm trồng dưa hấu tết, ông Võ Hoàng Giang (ấp Bình Đông, xã Bình Hòa Trung, huyện Mộc Hóa) cho biết, dưa hấu là loại cây trồng ngắn ngày, khoảng từ 55-60 ngày là thu hoạch và cho thu nhập cao hơn các loại rau màu khác. Tết năm nay, ông trồng 6ha dưa hấu giống Mặt trời đỏ.

Cũng có nhiều năm kinh nghiệm trồng dưa hấu tết, ông Lê Hữu Thịnh (xã Bình Hòa Trung, huyện Mộc Hóa) chia sẻ: “Năm nay, giá phân bón, vật tư nông nghiệp không có biến động lớn, do đó, chi phí đầu tư trồng dưa hấu cũng ổn định, khoảng 120-130 triệu đồng/ha. Với năng suất bình quân từ 32-35 tấn/ha, nếu giá cả ổn định từ 8.000-12.000 đồng/kg thì mỗi hécta dưa hấu, người trồng có lợi nhuận từ 100-120 triệu đồng”.

Tại huyện Vĩnh Hưng, nông dân cũng tất bật chăm sóc các loại hoa màu, cây ăn trái để phục vụ thị trường tết. Theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Văn Long, năm nay, nông dân toàn huyện cung ứng cho thị trường khoảng 25.000 chậu hoa các loại. Cùng với đó, nông dân trồng các loại trái cây chưng tết như bưởi, mãng cầu,...

Anh Nguyễn Văn Trang (xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng) cho biết, năm nay, anh trồng khoảng 5.000 chậu hoa vạn thọ và hướng dương để cung ứng cho thị trường tết. “Trồng hoa tết tuy vất vả nhưng là công việc thời vụ mang lại thu nhập khá. Trồng hoa tết vừa tạo ra nguồn kinh tế, vừa mang lại sắc xuân cho ngôi nhà của mình. Năm nay, thời tiết đầu vụ khá tốt, tỷ lệ giống nảy mầm cao. Hy vọng thời tiết sẽ thuận lợi đến cuối năm để người trồng có một vụ hoa tết trọn vẹn”­ - anh Trang nói.

Vườn bưởi của ông Mai Văn Trung (xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng) dự kiến cung cấp cho thị trường tết khoảng 2 tấn trái

Đây là năm thứ 2, ông Mai Văn Trung (xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng) xử lý cho vườn bưởi da xanh ra trái đúng dịp tết. Ông Trung bộc bạch: “Với 5ha bưởi, vụ tết năm nay, tôi dự kiến cung cấp cho thị trường khoảng 2 tấn trái. Theo đó, tôi sẽ thu hoạch trước các trái không đạt vào đầu tháng Chạp và thu hoạch hết vườn bưởi vào cuối tháng Chạp. Hy vọng giá bán bưởi năm nay cao để gia đình tôi có thêm điều kiện vui xuân, đón tết”.

Qua thống kê của ngành Nông nghiệp tỉnh, toàn tỉnh có gần 10.000ha rau màu, trái cây các loại để phục vụ thị trường tết. Để vụ rau màu tết thắng lợi, ngành Nông nghiệp tỉnh khuyến cáo nông dân chủ động phòng, trừ các đối tượng sinh vật gây hại và chú trọng sản xuất sạch, hữu cơ để nâng cao chất lượng nông sản, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết