Tiếng Việt | English

15/08/2016 - 19:28

Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và thích ứng với biến đổi khí hậu

Sản xuất nông nghiệp ở nước ta có vai trò quan trọng bậc nhất trong đời sống xã hội, bảo đảm an ninh lương thực và giải quyết việc làm. Những năm qua, lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam hội nhập thế giới thông qua các ngành hàng xuất khẩu chủ lực. Hiện tại, trồng trọt đóng góp 7 mặt hàng xuất khẩu có giá trị từ 1,26-2,9 tỉ USD.


Ảnh minh hoạ: Internet

Tuy nhiên, nông nghiệp nước ta đang đứng trước nhiều thách thức ngày càng nghiêm trọng hơn, nhất là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, áp lực gia tăng dân số, cạn kiệt tài nguyên và nhiều rủi ro về thị trường,... làm cho thu nhập người dân vừa thấp, vừa thiếu tính bền vững.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm 2016, GDP nông nghiệp nước ta giảm 0,18%, sản xuất nông nghiệp trong lĩnh vực trồng trọt giảm 3%. Một số vấn đề nổi bật cần ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các nhà quản lý như: Hầu hết doanh nghiệp chỉ tham gia vào khâu dịch vụ và xuất khẩu mà không tham gia vào việc sản xuất lúa gạo, nguyên nhân được cho là do khâu sản xuất lúa gạo có lợi nhuận thấp và rủi ro cao, trong khi đó, đầu tư vào dịch vụ trong chuỗi sản xuất lúa gạo có lợi nhuận cao hơn nhiều.

Số liệu nghiên cứu của Trường Đại học Cần Thơ cho thấy: Nông dân chỉ thu nhập 240 USD/năm, trong khi người thu mua lúa có thu nhập 25.000 USD/năm, xay xát 48.400 USD/năm và xuất khẩu thì cao ngất - đến 2.220.000 USD/năm.Hộ dân có diện tích đất sản xuất càng nhỏ thì khả năng ứng dụng khoa học và công nghệ càng hạn chế, từ đó dẫn đến lợi nhuận càng thấp. Chính sách của Nhà nước và ứng dụng khoa học-công nghệ là 2 yếu tố quyết định thu nhập của nông dân.

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, khi nhiệt độ tăng 1oC thì kéo sản xuất nông nghiệp giảm 10-15%, theo kịch bản tăng 2-3oC ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long thì nông nghiệp Việt Nam càng khó khăn nếu không có giải pháp thích ứng. Vấn đề ưu tiên phát triển nguồn nước trong điều kiện biến đổi khí hậu đang ngày càng rõ rệt như hiện nay và vấn đề chia sẻ nguồn nước,...


Ảnh minh hoạ: Internet

Để góp phần vượt qua những thách thức nêu trên, được sự cho phép của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Khoa học và Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo Quốc gia về Khoa học cây trồng lần thứ II, với chủ đề Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hội thảo là diễn đàn giới thiệu đến đại biểu các kết quả nghiên cứu, công nghệ mới phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tiếp thu yêu cầu đặt hàng của các địa phương, doanh nghiệp và thảo luận về định hướng giải quyết trong lĩnh vực trồng trọt những năm tới./.

Lê Quốc Dũng

Chia sẻ bài viết