Tiếng Việt | English

03/11/2022 - 19:30

Nuôi heo đất tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Hơn nửa năm trở lại đây, số lượng hội viên, phụ nữ (HVPN) xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Long An, tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện tăng. Đó là nhờ hiệu quả từ mô hình Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.

Hàng tháng, trong cuộc họp chi hội, ngoài các nội dung sinh hoạt thường kỳ, PN ấp 5, xã Phước Tân Hưng còn cùng nhau đóng BHXH tự nguyện. Tùy theo điều kiện kinh tế của mỗi gia đình, chị em tham gia BHXH với mức đóng khác nhau, thấp nhất 297.000 đồng. Chi hội trưởng Chi hội PN ấp 5 - Lê Thị Ngon cho biết: “Mô hình thực hiện từ tháng 4/2022 đến nay. Chị em trong chi hội rất ủng hộ. Để tham gia mô hình, mỗi thành viên tự chuẩn bị 1 con heo đất. Tùy theo điều kiện, mỗi ngày, các chị em bỏ vào heo đất từ 10.000 đồng trở lên. Đến cuối tháng, số tiền dành dụm sẽ dùng để đóng BHXH tự nguyện".

Hội viên Chi hội Phụ nữ ấp 5, xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành cùng nhau duy trì nuôi heo đất để tham gia bảo hiểm xã hội

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp PN Việt Nam xã Phước Tân Hưng - Nguyễn Thị Xuân Hương, từ khi biết những lợi ích của BHXH tự nguyện, đa phần HVPN trong Hội đều muốn tham gia. Tuy nhiên, việc đóng BHXH đều đặn hàng tháng đôi khi khiến chị em lo ngại. Hiểu được tâm lý của HVPN, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp PN Việt Nam xã phối hợp Chi hội PN ấp 5 thực hiện mô hình Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

“Nuôi heo đất trong tổ chức Hội không mới nhưng nuôi heo đất mua BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện. Nhờ nuôi heo đất, chị em chủ động kinh phí đóng BHXH hàng tháng từ số tiền tiết kiệm mỗi ngày. Có BHXH, khi đến tuổi nghỉ hưu, chị em sẽ nhận được chế độ chăm lo của BHXH, góp phần giúp cuộc sống sau khi hết tuổi lao động được bảo đảm hơn” - bà Nguyễn Thị Xuân Hương cho biết.

Mỗi ngày, thành viên tham gia mô hình tiết kiệm từ 10.000 đồng trở lên để mua bảo hiểm xã hội tự nguyện

Đến nay, mô hình Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại Chi hội PN ấp 5 có 30 thành viên tham gia. Có người mua BHXH cho mình, cũng có người mua cho người thân trong gia đình. Chị Đặng Thúy Ngọc - HV Chi hội PN ấp 5, chia sẻ: “Trước đây, thấy anh chị của tôi mua BHXH tự nguyện vì tương lai sau này sẽ ổn định hơn nhờ được bảo hiểm chăm lo một phần nên tôi cũng muốn tham gia. Tuy nhiên, tôi lo ngại vì không biết mình có thể duy trì đóng lâu dài được hay không. Từ khi Chi hội thành lập mô hình, tôi mạnh dạn tham gia nuôi heo đất để mua BHXH tự nguyện cho mình. Mỗi ngày, tiết kiệm 10.000 đồng thì không quá khó, lại có các chị em cùng tiết kiệm với nhau, tôi cảm thấy có động lực hơn. Tôi đã đóng BHXH tự nguyện được nửa năm”.

Được biết, Chi hội PN ấp 5 là một trong những đơn vị tiên phong thực hiện thành công mô hình Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Sau khi mô hình được thực hiện hiệu quả, các chi hội PN khác trong và ngoài xã học tập và nhân rộng. Hiện tại, mô hình được nhân rộng tại Chi hội PN ấp 8 và một số chi hội khác trong huyện.

Nhờ thực hiện mô hình này, số lượng người tham gia BHXH tự nguyện tại xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành tăng vượt so với chỉ tiêu đề ra. Chị em PN, đặc biệt là người lao động tự do khi tham gia mô hình đều có thể nghĩ đến tương lai được nhận lương hưu và không phải phụ thuộc nhiều vào con, cháu./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết