Tiếng Việt | English

21/03/2016 - 09:22

Nuôi vịt trời - mô hình mới, hiệu quả

Nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi, anh Ngô Hồng Thứ, ngụ ấp Vĩnh Hòa, xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã thành công với mô hình nuôi vịt trời thiên nhiên. Đây là mô hình chăn nuôi khá mới tại địa phương nhưng bước đầu cho thấy hiệu quả thiết thực. Từ đó, giúp gia đình anh có thu nhập ổn định, lợi nhuận hằng năm lên đến vài trăm triệu đồng.


Nuôi vịt trời - mô hình mới, hiệu quả kinh tế cao

Xã Tân Tập thuộc vùng hạ của huyện Cần Giuộc, người dân sống chủ yếu bằng nghề nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia cầm. Ngày trước, gia đình anh Thứ cũng chăn nuôi vịt trắng nhưng không đạt hiệu quả, thậm chí thua lỗ.

Không nản chí, anh tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ sách báo, kể cả trên mạng internet. Đến cuối năm 2013, anh quyết định nuôi thử nghiệm vịt trời thiên nhiên. Lúc đó, anh mua con giống từ một số người bạn ở các huyện Đồng Tháp Mười bẫy được ngoài tự nhiên với giá khoảng 380.000 đồng/con. Vì giá khá cao nên anh chỉ mua khoảng 10 con. Hiện nay, tổng đàn vịt trời của gia đình anh tăng lên hơn 700 con.

Theo anh Thứ, thịt vịt trời rất thơm, ngọt và đặc biệt là không có nhiều mỡ. Đây là loài dễ nuôi, sức đề kháng mạnh, thích nghi nhanh với môi trường nhưng không vì vậy mà anh chủ quan, lơ là trong khâu chăm sóc, phòng bệnh. Cán bộ chuyên môn của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện thường xuyên xuống theo dõi nắm tình hình đàn vịt, đồng thời hỗ trợ anh kỹ thuật nuôi, hướng dẫn cách xây dựng chuồng trại để việc chăn nuôi ngày càng hiệu quả hơn.

Vịt thịt nuôi khoảng 70 ngày thì có thể xuất bán, giá khoảng 140.000 đồng/con có trọng lượng từ 1 - 1,2kg. Mỗi năm, một con vịt mái có thể đẻ khoảng 170 -180 trứng, giá trứng dao động từ 4.000 đồng trở lên - tùy loại. Từ mô hình nuôi vịt trời này, mỗi năm, sau khi trừ chi phí sản xuất, gia đình anh thu lợi nhuận trên 600 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình anh còn cung cấp con giống, hướng dẫn kỹ thuật, kinh nghiệm chăn nuôi cho các hộ dân khác trong ấp, đồng thời bao tiêu đầu ra sản phẩm giúp họ an tâm sản xuất.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Giuộc - Đồng Quang Đôn thông tin: “Nuôi vịt trời thiên nhiên là mô hình kinh tế mới mang lại hiệu quả cao, đầu ra khá ổn định. Các kỹ thuật chăn nuôi, xây dựng chuồng trại theo chuẩn an toàn sinh học,... được cán bộ chuyên môn của phòng trực tiếp xuống hướng dẫn để người dân nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Trong thời gian tới, chúng tôi xem xét cho thành lập trang trại để tạo thương hiệu của sản phẩm, đồng thời nhân rộng mô hình để người dân phát triển sản xuất”./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết