Tiếng Việt | English

28/01/2021 - 17:08

Oanh tạc cơ B-52 lần đầu tới Trung Đông sau khi Tổng thống Biden nhậm chức

Đây là chuyến bay “phô diễn sức mạnh” đầu tiên trên bầu trời Trung Đông của máy bay ném bom chiến lược B-52 kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) ngày 27/1 cho biết, Mỹ đã điều máy bay B-52 tới Trung Đông. Đây là chuyến bay “phô diễn sức mạnh” đầu tiên trên bầu trời Trung Đông của máy bay ném bom chiến lược B-52 kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức hôm 20/1 vừa qua, và là lần thứ 3 trong năm nay.

Hai chuyến bay trước đó đều được tiến hành trong những ngày cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump.


Mỹ đã 6 lần điều B-52 tới Trung Đông kể từ tháng 11/2020. Ảnh: USCENTCOM

Tuyên bố của CENTCOM cho biết, các máy bay B-52 xuất phát từ bang Louisiana cua Mỹ.

“Nhiệm vụ phòng vệ này là nhằm thể hiện năng lực của quân đội Mỹ trong việc triển khai sức mạnh không quân bất cứ đâu trên thế giới nhằm răn đe các động thái gây hấn tiềm tàng, đồng thời thể hiện cam kết của Mỹ đối với an ninh khu vực”, tuyên bố cho biết.

Chuyến bay diễn ra 1 ngày sau khi Tướng Israel nói rằng nước này đang lên kế hoạch đối phó Iran đồng thời cảnh báo chính quyền mới của Mỹ về việc trở lại thỏa thuận hạt nhân.

Chính quyền Tổng thống Trump năm 2018 đã đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân và theo đuổi chiến lược “sức ép tối đa” với Iran. Tuy nhiên, ông Biden cam kết trở lại thỏa thuận hạt nhân, trong đó Iran đồng ý cắt giảm chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Kể từ tháng 11/2020, Mỹ đã tiến hành 6 chuyến bay mang tính răn đe Iran của máy bay B-52. Hai lần gần nhất B-52 của Mỹ thực hiện nhiệm vụ này là ngày 8/1 và 17/1, trong bối cảnh Iran được cho có thể phát động cuộc tấn công nhân dịp tròn 1 năm Tướng Qasem Soleimani bị hạ sát tại Iraq (tháng 1/2020)./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết