Tiếng Việt | English

05/05/2019 - 17:46

Palestine kêu gọi Hội đồng Bảo an nhóm họp về căng thẳng tại Gaza

Ngày 04/5, Chính quyền Palestine (PA) kêu gọi Hội đồng bảo an Liên hợp quốc lập tức nhóm họp nhằm chấm dứt các cuộc không kích của Israel nhằm vào Dải Gaza.

Khói bốc lên sau các vụ không kích của Israel vào dải Gaza ngày 4/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Khói bốc lên sau các vụ không kích của Israel vào dải Gaza ngày 04/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 04/5, Chính quyền Palestine (PA) kêu gọi Hội đồng bảo an Liên hợp quốc lập tức nhóm họp nhằm chấm dứt các cuộc không kích của Israel nhằm vào Dải Gaza.

Trong thông cáo báo chí, cơ quan ngoại giao của PA lên án "hành động gây hấn quân sự của Israel nhằm vào cư dân tại Dải Gaza và gây ra thiệt hại to lớn." Tuyên bố nhấn mạnh hành động này cho thấy quan điểm phân biệt chủng tộc của Mỹ và Israel chống lại người dân Palestine tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng.

Trong một tuyên bố đưa ra trước đó, PA cũng kêu gọi Liên hợp quốc có hành động ngăn chặn các cuộc không kích của Israel nhằm vào người dân Palestine ở Dải Gaza, đồng thời bày tỏ quan ngại về hành động leo thang của Israel.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cũng lên tiếng bác bỏ cái gọi là "Thỏa thuận Thế kỷ," một kế hoạch hòa bình do Mỹ đề xuất. Ông Abbas khẳng định thỏa thuận này không bao gồm giải pháp hai nhà nước mà Palestine mong muốn từ lâu.

Căng thẳng lại leo thang tại Dải Gaza từ ngày 03/5 sau khi các tay súng ở Dải Gaza đã bắn hơn 200 quả rocket sang một số khu vực ở miền Nam Israel. Để đáp trả, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã điều các xe tăng tấn công vào các địa điểm quân sự của phong trào Hamas và tiến hành không kích nhằm vào 2 địa điểm phóng rocket trên Dải Gaza.

Các cuộc không kích của Israel đã khiến 4 người Palestine thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương.

Người phát ngôn của lực lượng quân đội Israel cho hay các máy bay chiến đấu của Israel đã phá hủy một đường hầm dưới lòng đất của nhóm Islamic Jihad (Thánh chiến Hồi giáo), dẫn từ thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza sang phía Israel. Bên cạnh đó, hơn 70 vị trị quân sự và các cở sở huấn luyện của Phong trào Hồi giáo Hamas và tổ chức Islamic tại Dải Gaza cũng bị trúng tên lửa của Israel.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã cáo buộc các lực lượng Israel tấn công nhằm vào một tòa nhà tại Gaza, nơi hãng thông tấn nhà nước Anadolu của nước này đặt văn phòng.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Cavusoglu cũng khẳng định các hành động bạo lực của Israel nhằm vào người dân thường vô tội là tội ác chống lại loài người. Theo hãng thông tấn Anadolu, tòa nhà trên đã bị sập sau khi trúng tên lửa của Israel, rất may nhân viên của hãng thông tấn nay đã kịp thời sơ tán trước đó và không ai bị thương.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các vụ phóng rocket từ Dải Gaza sang phía lãnh thổ Israel. Tuyên bố của EU đồng thời ủng hộ các nỗ lực của Ai Cập và Liên hợp quốc nhằm xoa dịu tình hình. EU nhấn mạnh sự cần thiết trong việc giảm căng thẳng tình hình nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, và khẳng định chỉ có giải pháp chính trị mới có thể chấm dứt tình trạng bạo lực hiện nay.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 04/5 tuyên bố Washington lên án các vụ tấn công bằng rocket của phiến quân tại Gaza nhằm vào Israel và ủng hộ quyền tự vệ của nhà nước Do Thái.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nêu rõ: "Mỹ lên án mạnh mẽ loạt vụ tấn công bằng rocket của Hamas và nhóm Islamic Jihad của Palestine từ Gaza nhằm vào dân thường vô tội và cộng đồng của họ trên khắp Israel. Chúng tôi kêu gọi các bên chịu trách nhiệm cho vụ bạo lực lập tức chấm dứt hành động gây hấn này. Chúng tôi đứng về phía Israel và hoàn toàn ủng hộ quyền tự vệ của Israel chống lại các vụ tấn công kinh khủng này"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết