Tiếng Việt | English

20/02/2023 - 09:21

Phấn đấu có thêm nhiều sản phẩm OCOP từ hợp tác xã

Sau gần 4 năm thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), mặc dù được đầu tư nhiều nhưng toàn tỉnh Long An chỉ mới có 5 hợp tác xã (HTX) có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Quyết tâm cải thiện tình trạng này, ngành Nông nghiệp tỉnh phấn đấu trong năm 2023 sẽ có thêm nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ các HTX.

Sản phẩm cải xanh Long Khê được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh

Đến nay, toàn tỉnh có 77 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3-4 sao. Tuy nhiên, các đơn vị đạt chứng nhận sản phẩm OCOP của tỉnh đa phần đều là doanh nghiệp và hộ kinh doanh gia đình, số lượng HTX có sản phẩm OCOP chiếm rất ít (chỉ 13,9%).

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh có 294 HTX đang hoạt động nhưng chỉ có 5 HTX có sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Cụ thể, HTX Rau an toàn Mười Hai (huyện Cần Đước) với sản phẩm cải xanh Long Khê; HTX Nông nghiệp Sản xuất Thương mại Dịch vụ Phước Thịnh (huyện Cần Giuộc) với 2 sản phẩm: Rau thơm Phước Thịnh và rau mát Phước Thịnh; HTX Rau an toàn Phước Hiệp (huyện Cần Giuộc) với 5 sản phẩm rau đạt chứng nhận OCOP (hành lá, cải bẹ xanh, cải ngọt, xà lách xoong, rau ngót); HTX Thương mại và Sản xuất Bánh tráng Hương Vàm Cỏ (huyện Đức Hòa) với bánh tráng Hương Vàm Cỏ và HTX Nông nghiệp Vĩnh Thuận (huyện Vĩnh Hưng) với sản phẩm gạo tím lài Vĩnh Thuận.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Thanh Truyền cho biết, để cải thiện tình trạng này, thời gian tới, Sở tập trung phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương liên quan hỗ trợ các HTX xác định hàng hóa chủ lực hướng đến sản xuất gắn với thị trường. Đặc biệt là chú trọng việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cá nhân, chỉ dẫn địa lý và truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm. Riêng đối với các HTX đã có sản phẩm OCOP, Sở sẽ tạo điều kiện để tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh,...

Ngoài ra, Sở cũng đẩy mạnh công tác tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết