Tiếng Việt | English

12/07/2016 - 15:40

Phán quyết về tranh chấp Biển Đông được chuyển giao như thế nào?

Tàu cá Trung Quốc treo ngược cờ Philippines. (Nguồn: BFAR)

Sẽ không có nghi lễ, không có quay phim, chụp ảnh, thậm chí không có bài phát biểu nào tuyên bố quyết định của Tòa án thường trực Trọng tài quốc tế (PCA) về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông.

Cuối ngày 12/7, phán quyết về một trong những vụ kiện lớn nhất trong lịch sử của PCA thời gian qua sẽ được chuyển đến cho các bên liên quan và cho công chúng thông qua biện pháp kỹ thuật số.

"Sẽ không có cuộc họp trực tiếp hoặc nghi lễ cho việc thông báo phán quyết,” PCA cho biết trong thông cáo báo chí ngày 29/6.

Theo thông cáo này, "trước hết phán quyết sẽ được chuyển cho các bên liên quan qua đường thư điện tử (e-mail) cùng với thông cáo báo chí tóm tắt nội dung của phán quyết.”

Các quốc gia quan sát quá trình tố tụng, nước thành viên PCA, các tòa thành viên của PCA, công chúng và các phương tiện truyền thông cũng sẽ nhận được e-mail về phán quyết này.

Sau khi e-mail đã được gửi đi, quyết định cũng sẽ được tải lên trang web của PCA.

Philippines bắt đầu quá trình tố tụng tại PCA kiện Trung Quốc vào ngày 22/1/2013 sau nhiều năm bế tắc và căng thẳng trong việc giải quyết tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông mà không đạt được kết quả.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền toàn bộ Biển Đông bằng việc đưa ra “đường chín đoạn” bao gồm cả khu đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines.

Trung Quốc đã từ chối tham gia vào quá trình tố tụng của PCA khi cho rằng PCA không có thẩm quyền giải quyết vụ kiện này và khẳng định mình có "chủ quyền không thể tranh cãi" trên Biển Đông.

Tuy nhiên, PCA đã ra phán quyết trước đó khẳng định rằng PCA có thẩm quyền giải quyết vụ kiện này và đã thụ lý hồ sơ kiện Trung Quốc của Philippines./. 

Lê Hòa/Kuala Lumpur(Vietnam+)

Chia sẻ bài viết