Tiếng Việt | English

19/05/2023 - 13:06

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Rời quân ngũ, những cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh Long An tiếp tục phát huy tinh thần tự lực, tự cường, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Nhiều CCB trở thành điển hình về phát triển kinh tế, góp sức dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Gương mẫu, đi đầu

Với bản lĩnh được tôi rèn trong quân ngũ, khi trở về với cuộc sống đời thường, những CCB tiếp tục "xông pha" trên trận tuyến mới, nỗ lực phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. CCB Lê Văn Phon (xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa) là một trong những tấm gương điển hình.

Ông Phon tham gia lực lượng du kích của địa phương vào năm 1973. Sau ngày 30/4/1975, ông công tác tại địa phương. Đến năm 1993, ông xin nghỉ do vấn đề sức khỏe. Dù vậy, người CCB này vẫn chưa cho phép mình được nghỉ ngơi trọn vẹn. Niềm say mê lao động đã trở thành động lực mạnh mẽ thôi thúc ông tiếp tục làm việc. Theo đó, ông mở 1 cửa hàng vật tư nông nghiệp, sản xuất 20ha tràm, kinh tế gia đình rất ổn định.

Ông Lê Văn Phon (xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa) trên cây cầu Ông Bường, cây cầu do ông và con trai đóng góp xây dựng

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Phon còn phát huy tốt tinh thần “tương thân, tương ái”, tích cực thực hiện các hoạt động từ thiện - xã hội, vận động mạnh thường quân, những người con của quê hương đang sinh sống, làm việc, công tác ở trong và ngoài tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng các công trình cầu giao thông nông thôn.

Ông Phon cho biết: “Là người lính Cụ Hồ nên tôi cảm thấy mình không thể chỉ nghĩ đến bản thân mà cần giúp đỡ, hỗ trợ những người xung quanh, nhất là khi cuộc sống mình đã ổn định. Từ đó, tôi tích cực vận động xây dựng cầu giao thông nông thôn, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Tôi chỉ mong muốn góp một phần công sức của mình cho địa phương”.

Chủ tịch Hội CCB xã Thuận Nghĩa Hòa - Huỳnh Thanh Hùng thông tin: “Thời gian qua, CCB Lê Văn Phon có những đóng góp tích cực cùng địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH. Đặc biệt, ông vận động mạnh thường quân đóng góp kinh phí xây dựng 7 cây cầu giao thông, vận động hội viên CCB hiến trên 3.800m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, riêng gia đình ông đóng góp trên 300 triệu đồng. Ngoài ra, với vai trò Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Vàm Lớn, ông duy trì tốt sinh hoạt hàng tháng của chi hội; đồng thời, tuyên truyền, vận động hội viên CCB và nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương”.

Hiến đất làm đường giao thông

Trở về cuộc sống đời thường, CCB Phan Văn Sanh (xã Tân Bình, huyện Tân Trụ) luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, không chỉ gương mẫu, nhiệt tình tham gia công tác Hội, làm kinh tế giỏi mà ông còn có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương, nổi bật là tiên phong hiến đất làm đường giao thông.

Ông Sanh chia sẻ: “Xây dựng đường giao thông giúp người dân đi lại, vận chuyển vật tư, hàng hóa thuận tiện hơn, trong đó, có gia đình tôi nên khi được cán bộ xã vận động hiến đất làm đường, tôi rất vui vẻ, đồng thuận ngay. Đường mở tới đâu, gia đình tôi sẵn sàng hiến đất tới đó, tất cả vì lợi ích chung. Gia đình tôi đã hiến khoảng 200m2 đất, góp phần xây dựng con đường bêtông sạch, đẹp, mặt đường rộng rãi, thông thoáng”.

Ông Phan Văn Sanh (xã Tân Bình, huyện Tân Trụ) trên con đường bêtông rộng 5m mà ông và nhiều người dân địa phương đã hiến đất để mở rộng

Được biết, trước đây, khi địa phương làm đường bêtông với bề ngang 3m, gia đình ông cũng đã hiến đất. Vừa qua, thực hiện Nghị quyết số 22/NQ-HU của Huyện ủy Tân Trụ về việc đầu tư mở rộng, nâng cấp nhựa hóa hoặc bêtông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn với mặt đường rộng từ 5m trở lên, ông Sanh tiếp tục hiến đất để mở rộng tuyến đường. Ngoài ra, ông còn cùng địa phương đi vận động các hộ dân 2 bên đường hiến đất để tuyến đường sớm được thi công. Nhờ đó, tuyến đường đã hoàn thành, đưa vào sử dụng vào đầu năm 2023.

Chủ tịch Hội CCB xã Tân Bình - Nguyễn Minh Châu nhận xét: "Việc làm ý nghĩa của CCB Phan Văn Sanh đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, giúp người dân trong ấp hiểu được lợi ích thiết thực, lâu dài của việc hiến đất, đóng góp công sức để làm đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, ông Sanh còn tích thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tham gia giữ gìn an ninh, trật tự, đẩy lùi các tệ nạn xã hội tại địa phương”.

Phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, CCB Lê Văn Phon và Phan Văn Sanh xứng đáng là những tấm gương tiêu biểu về tinh thần tiên phong, gương mẫu vươn lên làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết