Tiếng Việt | English

04/03/2024 - 09:19

Phát huy sức trẻ trong Tháng Thanh niên

Tháng 3/2024, tròn 20 năm được Đảng, Nhà nước chọn là Tháng Thanh niên (TTN). Với dấu ấn này, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai TTN năm 2024 với nhiều hoạt động nổi bật và điểm mới ấn tượng nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, cống hiến của tuổi trẻ với cộng đồng, đất nước.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã thống nhất lựa chọn chủ đề TTN năm 2024 là “TN xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, đẩy mạnh triển khai các hoạt động tình nguyện dựa trên 5 nội hàm của phong trào TN tình nguyện và đề ra 10 chỉ tiêu hoạt động trọng tâm nhằm lập những thành tích chào mừng hành trình 20 năm tháng 3 hàng năm được Đảng, Nhà nước chọn là TTN.

Tại Long An, ngày 02/3, Tỉnh Đoàn đã tổ chức Lễ khởi động TTN năm 2024; phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và Chặng 15 - Chương trình Những bước chân vì cộng đồng. Chương trình do Huyện Đoàn Bến Lức phối hợp Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đăng cai tổ chức tại xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức.

Với chủ đề “TN xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, tuổi trẻ toàn tỉnh triển khai, thực hiện nhiều nội dung, chỉ tiêu cụ thể nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của TN trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn và tham gia phát triển KT-XH tại địa phương, đơn vị.

Theo đó, 100% cán bộ, đoàn viên (ĐV); 80% TN sẽ được học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà Nước và nghị quyết, kết luận, chủ trương của Đoàn. Đoàn cấp tỉnh và 100% Đoàn cấp huyện (tương đương), Đoàn cấp xã (tương đương) triển khai, thực hiện hiệu quả ít nhất 1 công trình TN gắn với bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. ĐVTN tham gia trồng mới 100.000 cây xanh.

Cũng trong TTN, 300 ý tưởng, sáng kiến của ĐVTN sẽ được tổ chức Đoàn hỗ trợ triển khai, hiện thực hóa; 30.000 lượt thanh, thiếu niên sẽ được tư vấn hướng nghiệp và việc làm; 3.000 TN được giới thiệu việc làm; 30.000 lượt ĐVTN được tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức Đoàn, Hội tổ chức; 3.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Đoàn các cấp hỗ trợ;…

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức các hoạt động tuyên truyền về lịch sử, truyền thống của Đoàn, Hội Liên hiệp TN Việt Nam; tổ chức các hành trình đến với các di tích, “địa chỉ đỏ” gắn liền với tổ chức Đoàn, Hội, các gương anh hùng trẻ tuổi; tổ chức các chương trình gặp gỡ, giao lưu với các đồng chí cựu cán bộ Đoàn, Hội, ĐV tiêu biểu qua các thời kỳ, các gương TN tiêu biểu; triển khai các hoạt động hỗ trợ TN yếu thể; tổ chức hiến máu tình nguyện; tổ chức các hoạt động tập huấn, trang bị kiến thức hỗ trợ TN khởi nghiệp, lập nghiệp;…

Đặc biệt, phát huy vai trò tiên phong, xung kích, sức trẻ tình nguyện, trong TTN năm 2024, các cấp bộ Đoàn tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn; phát huy vai trò của TN tham gia tích cực công tác chuyển đổi số, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong xây dựng, phát triển tổ chức, trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi.

Trong thư gửi TN và nhi đồng cả nước nhân dịp tết năm 1946, Bác Hồ viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”.

Thực hiện lời dạy của Người, đầu tháng 3, trong hương sắc mùa xuân vẫn còn lan tỏa, nhiều tổ chức Đoàn trong tỉnh đã ra quân thực hiện TTN năm 2024 với những hoạt động sôi nổi, thiết thực, thể hiện sức trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Thông qua hoạt động tình nguyện góp phần tăng cường đoàn kết, tập hợp TN; củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, Hội; khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn, Hội trong TN và xã hội. TTN còn là dịp tăng cường hơn nữa sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội đối với TN.

Hàng năm, TTN luôn là thời gian cao điểm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện và khả năng sáng tạo của TN thực hiện các công trình, phần việc vì cuộc sống cộng đồng.

TTN đã thực sự tạo ra một môi trường lành mạnh, bổ ích để tuổi trẻ dấn thân, vượt qua gian khó, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện. Từ những hoạt động sôi nổi và ý nghĩa, đội ngũ cán bộ Đoàn, ĐVTN đã được rèn luyện, trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành.

Năm nay, TTN được triển khai, thực hiện với những hoạt động phong phú, đa dạng, mang ý nghĩa thiết thực, tuổi trẻ trong tỉnh tiếp tục khẳng định rõ nhận thức, vai trò, trách nhiệm của TN, quyết tâm hành động, mang sức trẻ, trí tuệ và lòng nhiệt huyết để góp phần xây dựng quê hương./.

Hoàng Trà

Chia sẻ bài viết