Tiếng Việt | English

23/03/2023 - 08:48

Sôi nổi hoạt động Tháng Thanh niên năm 2023

Với những công trình, phần việc ý nghĩa, Tháng Thanh niên (TN) năm 2023 đang diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên (ĐV), TN tham gia.

Đoàn viên, thanh niên phường 6 (TP.Tân An) hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Tiên phong chuyển đổi số

Thông qua các hoạt động của Tháng TN năm 2023 nhằm khơi dậy niềm tự hào dân tộc, truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; giáo dục lòng tự hào về hình ảnh TN Long An trung dũng kiên cường; đồng thời, tăng cường vai trò của Đoàn, Hội các cấp, tranh thủ sự ủng hộ, phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức, doanh nghiệp trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho TN xung kích, tình nguyện tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh năm 2023”.

Bí thư Tỉnh Đoàn - Trần Hải Phú

Chủ đề của Tháng TN năm 2023 là “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số (CĐS)”, vì vậy, các mô hình, công trình TN trong lĩnh vực CĐS được tuổi trẻ trong tỉnh đẩy mạnh thực hiện.

Tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, Đoàn TN xã Phước Lâm ra mắt mô hình Thư viện số. Theo đó, Đoàn TN xã phối hợp cán bộ, công chức có chuyên môn tìm kiếm các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành từ Trung ương đến địa phương để người dân thuận tiện tra cứu. Các văn bản được tích hợp sẵn trong mã QR và được đặt tại bộ phận “một cửa” của xã. Người dân chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh kết nối Internet và cài ứng dụng quét mã QR thì có thể nhanh chóng tìm kiếm được văn bản pháp luật cần thiết khi có nhu cầu. Các văn bản pháp luật mới cũng được Đoàn TN xã cập nhật, bổ sung liên tục, đa dạng trên tất cả lĩnh vực.

Ra mắt mô hình Thư viện số tại xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc (Trong ảnh: Người dùng sử dụng điện thoại di động quét mã QR trên cây Thư viện số để đọc nội dung văn bản quy phạm pháp luật)

Bí thư Đoàn xã Phước Lâm - Nguyễn Anh Vũ cho biết, đây là mô hình điểm của huyện. Kinh phí thiết kế, thực hiện Thư viện số khoảng 8 triệu đồng. Thư viện số đang cập nhật khoảng 100 văn bản quy phạm pháp luật từ Trung ương đến địa phương.

Ngoài ra, Đoàn xã còn thành lập đội hình TN tình nguyện, hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân tiếp cận và sử dụng Thư viện số hiệu quả. Mô hình nhằm đổi mới hình thức tuyên truyền, góp phần đưa các chính sách, pháp luật mới đến người dân. Từ khi triển khai mô hình, người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC) rất quan tâm. Qua đó, thể hiện tinh thần tiên phong của tuổi trẻ Cần Giuộc trong CĐS.

Bí thư Huyện Đoàn Cần Giuộc - Đỗ Thị Thảo Phương thông tin: Thời gian tới, Huyện Đoàn tiếp tục nhân rộng mô hình Thư viện số đến các địa bàn khác trong huyện. Hiện tại, xã Phước Lý cũng triển khai, thực hiện. Đặc biệt, tập trung vào chủ đề công tác năm và chủ đề của Tháng TN năm 2023, Đoàn TN huyện sẽ tiên phong CĐS trong các hoạt động như số hóa di tích lịch sử, thư viện pháp luật, tuyến đường số,...

Đội hình IT xanh huyện Tân Thạnh đến tận nhà tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Tranh thủ những ngày cuối tuần, Đội hình IT xanh, Đội TN tình nguyện về dịch vụ công trực tuyến của huyện Tân Thạnh cùng đông đảo ĐVTN trên tay cầm những chiếc điện thoại thông minh, đến gõ cửa từng nhà, từng sạp hàng tại các chợ để tuyên truyền về CĐS. Với những thao tác lướt, chạm đơn giản trên màn hình điện thoại, từng thành viên tận tình hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng Công dân số, thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Cao Văn Cường (xã Hậu Thạnh Đông, huyện Tân Thạnh) chia sẻ: “Tôi được ĐVTN nhiệt tình hướng dẫn cách đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến. Những người lớn tuổi như tôi hơi khó tiếp cận. Tuy nhiên, nếu dành thời gian nghiên cứu thì vẫn có thể làm được. Hy vọng mọi người sẽ tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 khi có nhu cầu giải quyết TTHC”.

Bí thư Huyện Đoàn Tân Thạnh - Bùi Thị Thúy An cho biết, qua hoạt động nhằm đẩy mạnh việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, tạo điều kiện thuận lợi, minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Chung tay xây dựng quê hương

Trong Tháng TN năm 2023, tuổi trẻ toàn tỉnh đẩy mạnh phong trào thi đua tình nguyện, đảm nhận nhiều công trình, phần việc TN, tích cực tổ chức các hoạt động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, an sinh xã hội.

Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp TN Việt Nam tỉnh phối hợp các đơn vị mạnh thường quân tổ chức chương trình Tháng ba biên giới tại xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng. Tại đây, ĐVTN trao tặng 2 công trình sơn sửa nhà văn hóa ấp tại ấp Trung Liêm và Láng Đao; 1 công trình Ánh sáng vùng biên; 100 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và 350 suất quà cho học sinh Trường THCS Thái Bình Trung; 20 phần quà cho các hộ gia đình sinh sống liền kề biên giới và tặng quà cho các cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại Đồn Biên phòng Long Khốt.

Cùng với đó, chương trình cũng tổ chức gian hàng 0 đồng gồm các suất quà nhu yếu phẩm, các món ăn, thức uống phục vụ người dân có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức 2 gian trò chơi, quà tặng giao lưu với thiếu nhi trên địa bàn xã. Tổng kinh phí thực hiện chương trình gần 150 triệu đồng.

Đoàn viên, thanh niên TP.Tân An ra quân vệ sinh đường phố, chung tay xây dựng đô thị văn minh

Bí thư Thành Đoàn Tân An - Nguyễn Thanh Phúc cho biết, trong Tháng TN, Thành Đoàn triển khai các hoạt động nổi bật như tặng 1 căn nhà Khăn quàng đỏ cho đội viên gặp khó khăn về nhà ở; tặng quà cho TN công nhân có hoàn cảnh khó khăn; triển khai mô hình Người con hiếu thảo chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng;...

Đặc biệt, trong 3 tuần qua, tuổi trẻ Tân An đồng loạt tổ chức Ngày Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, Ngày Chủ nhật xanh; nhân rộng và nâng chất các mô hình Tuyến đường kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, an toàn; Con đường bích họa; ra quân vệ sinh, phát quang bụi rậm; xóa quảng cáo trên cột điện tại các tuyến đường và khu vực xung quanh UBND phường, xã, góp phần xây dựng đô thị văn minh, thân thiện.

Với khí thế sôi nổi, Tháng TN năm 2023 là dịp để thế hệ trẻ trong tỉnh thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng xã hội; phát huy trí tuệ, nhiệt huyết, lan tỏa sâu, rộng các phong trào tình nguyện, ghi dấu ấn trong lòng người dân. Qua đó, đoàn kết, tập hợp TN, góp sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Trong tuần thứ 3 của Tháng TN, toàn tỉnh có 8.796 cán bộ Đoàn, đoàn viên tham gia học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; 6.023 lượt ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện; triển khai 66 hoạt động CĐS; 10.632 người được tiếp cận các hoạt động CĐS; thực hiện 84 công trình, phần việc với kinh phí 845 triệu đồng; trao tặng 568 suất quà, học bổng cho người dân, học sinh với kinh phí 367 triệu đồng.

Trà Long

Chia sẻ bài viết