Tiếng Việt | English

05/03/2024 - 08:24

Phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác an sinh xã hội

Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống hội viên, phụ nữ (HVPN). Qua đó, giúp nhiều HVPN có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Chăm lo cho hội viên, phụ nữ nghèo

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Hội LHPN huyện phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thu hút đông đảo cán bộ, HV tham gia như chương trình Xuân biên cương - Tết thắm tình quân dân, Chia sẻ cùng PN và trẻ em khó khăn; hội thi Muôn kiểu nấu tết - Muôn điều tích cực, Gói bánh tét và chưng mâm ngũ quả ngày tết;...

Ngoài ra, nhiều căn nhà được trao tặng cho người dân gặp khó khăn về nhà ở; nhiều suất quà được các cấp Hội trao tặng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thạnh Hóa quan tâm chăm lo nhà ở cho người dân

Nhiều năm sống trong căn nhà xuống cấp khiến gia đình chị Nguyễn Thị Mỹ Tiên (ấp 3, xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa) luôn cảm thấy bất an mỗi khi mưa to, gió lớn. Gia đình không có đất sản xuất, vợ chồng chị làm thuê để trang trải cuộc sống và chăm lo cho 2 người con đang tuổi ăn, tuổi học. Vì vậy, căn nhà tạm vốn xuống cấp nặng vẫn không có tiền để sửa chữa hay xây dựng mới.

Đồng cảm với hoàn cảnh khó khăn của chị, Hội LHPN huyện vận động mạnh thường quân hỗ trợ gia đình chị 50 triệu đồng xây căn nhà mới. Chị Tiên bày tỏ: “Ước mơ bao năm của gia đình tôi là có một căn nhà kiên cố, khang trang giờ đây đã thành hiện thực. Kể từ nay, gia đình tôi “an cư” và an tâm lao động, sản xuất, ổn định cuộc sống”.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thạnh Hóa huy động các nguồn lực thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống hội viên, phụ nữ

Nối tiếp những thành tích đã đạt, năm 2024, chương trình Đồng hành cùng PN biên cương được Hội LHPN huyện triển khai tại xã Thuận Bình. Hội làm “cầu nối” vận động nhà hảo tâm tổ chức trao tặng 55 phần quà cho HVPN và trẻ em với tổng số tiền 38 triệu đồng. Ngoài ra, chương trình Đồng hành, chia sẻ khó khăn đối với PN và trẻ em nghèo, khuyết tật góp phần giúp nhiều HVPN ổn định cuộc sống.

Thực hiện chương trình này, Hội cơ sở vận động và trao 334 phần quà với số tiền hơn 140 triệu đồng. Vừa qua, Hội LHPN huyện trao 25 phần quà và tiền mặt trị giá hơn 13,7 triệu đồng do Tỉnh hội và Huyện hội vận động.

Chị Lê Ánh Nguyệt (xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa) chia sẻ: “Con trai tôi bị khuyết tật bẩm sinh, được Hội LHPN huyện quan tâm hỗ trợ tiền để phẫu thuật. Nhờ vậy, gia đình tôi giảm bớt khó khăn trong cuộc sống”.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Việc tổ chức nấu và phát miễn phí thức ăn chay, chương trình Đồng hành cùng học sinh đến trường tiếp tục được Hội LHPN huyện duy trì hàng tháng. Mô hình Nuôi heo đất được Hội LHPN xã Thủy Tây và thị trấn Thạnh Hóa duy trì nhiều năm qua, hiện có 46 HVPN tham gia. Số tiền tiết kiệm năm 2023 hơn 79 triệu đồng, không chỉ giúp chị em có thêm điều kiện vui xuân, đón tết mà còn trích được một phần kinh phí gây quỹ giúp đỡ HV tham gia mô hình có hoàn cảnh khó khăn.

Hội LHPN xã Tân Đông duy trì mô hình Đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm và Biến rác thành tiền không chỉ giúp đỡ nhiều HVPN khó khăn mà còn nêu cao vai trò của tổ chức Hội trong tuyên truyền, vận động HVPN, người dân tham gia bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, chương trình Mẹ đỡ đầu tiếp tục được Hội quan tâm thực hiện. Nhân dịp Xuân Giáp Thìn năm 2024, Ban Chấp hành Hội LHPN huyện và Hội LHPN Công an huyện vận động thăm và tặng quà cho 11 trẻ mồ côi mẹ do dịch Covid-19, tổng kinh phí hơn 9 triệu đồng. Việc hỗ trợ các em không chỉ dừng lại ở vật chất mà Hội và mẹ đỡ đầu luôn thấu hiểu, thường xuyên thăm hỏi, quan tâm đến đời sống tinh thần, việc học tập, giúp các em có thêm niềm vui và động lực cắp sách đến trường.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Thị Thanh Vân cho biết: “Hàng năm, các cấp Hội LHPN trong huyện tập trung rà soát, nắm chắc số lượng, phân tích nguyên nhân các hộ nghèo, đặc biệt là PN đơn thân, tàn tật, có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo do PN làm chủ để kịp thời giúp đỡ.

Các phong trào: “PN giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “PN làm kinh tế giỏi”,... được triển khai với các hình thức đa dạng như giúp ngày công lao động, giúp tiếp cận các nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi, cây, con giống, vật nuôi, hỗ trợ chuyển giao khoa học - kỹ thuật, gắn chuyển đổi số trong phát triển kinh tế”.

Đến nay, Hội LHPN huyện quản lý 61 tổ tiết kiệm và vay vốn với 3.095 hộ vay và tổng số dư nợ gần 148 tỉ đồng. Ngoài ra, Hội ủy thác với Agribank Chi nhánh huyện Thạnh Hóa hơn 8,3 tỉ đồng, có 6 tổ với 60 hộ vay. Các cơ sở Hội còn thành lập được 63 tổ góp vốn xoay vòng có 1.209 thành viên với số tiền 540,6 triệu đồng.

Thông qua các nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều HVPN có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, giải quyết việc làm, tăng thu nhập. Năm 2023, Hội giúp 28 HVPN thoát nghèo và thoát cận nghèo theo tiêu chí đa chiều.

Công tác an sinh xã hội của Hội LHPN Thạnh Hóa đã thu hút đông đảo cán bộ, HVPN hưởng ứng tham gia và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Qua đó, kịp thời huy động các nguồn lực thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho HVPN, nhất là HVPN nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, không để ai bị bỏ lại phía sau./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết