Tiếng Việt | English

24/01/2024 - 14:08

Đẩy mạnh việc thực hiện chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Công an tỉnh Long An, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các địa phương, ngành liên quan đang khẩn trương tổ chức đẩy mạnh việc thực hiện chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt.

Hiện tại, người nhận chi trả trợ cấp an sinh xã hội bằng tiền mặt vẫn còn nhiều

Đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 86.126 người được hưởng các chế độ, chính sách, trong đó, có 72.013 đối tượng an sinh xã hội và 14.113 người có công với cách mạng. Trong đó, số người có tài khoản là 40.279 người (chiếm 46,77%); 45.847 người chưa có tài khoản; số người đã thực hiện chi trả qua tài khoản ngân hàng là 86 người (chiếm 0,21%), số tiền hơn 241 triệu đồng. Hiện tại, người nhận chi trả trợ cấp bằng tiền mặt vẫn còn nhiều.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Đề án 06, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp công an và các địa phương, ngành liên quan khẩn trương tổ chức triển khai chi trả trợ cấp an sinh xã hội đến đối tượng hưởng chính sách đã có tài khoản trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trong năm 2024 và các văn bản chỉ đạo khác có liên quan.

Theo đó, đối với 40.279 người có công với cách mạng, người hưởng các chế độ, chính sách an sinh xã hội đã có tài khoản ngân hàng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Công an tỉnh và các địa phương rà soát, xác định số lượng, đối tượng có thể thực hiện chi trả qua tài khoản. Từ đó, tăng cường vận động, đẩy mạnh việc chi trả qua tài khoản. Phấn đấu tăng tỷ lệ chi trả qua tài khoản đối với số người đã có tài khoản (phấn đấu tăng tỷ lệ lên 90% theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị sơ kết 02 năm triển khai Đề án 06) từ nay cho đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Đối với 45.847 người có công với cách mạng, người hưởng chính sách an sinh xã hội chưa có tài khoản, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục rà soát, xác định rõ số lượng trường hợp có thể mở tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả qua tài khoản cũng như trường hợp không thể thực hiện. Từ đó có giải pháp cụ thể thực hiện hiệu quả.

Đồng thời, UBND tỉnh giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh tiếp tục rà soát, chỉ đạo các ngân hàng thương mại đầu tư cơ sở hạ tầng, sắp xếp hợp lý mạng lưới dịch vụ ATM nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với dịch vụ thẻ ngân hàng. Trong đó, quan tâm các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các khu, cụm công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để mở tài khoản cho người dân có nhu cầu chi trả qua tài khoản.

Theo Công an tỉnh, hiện nay, việc thực hiện chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt là một trong những mô hình điểm theo Đề án 06 trên địa bàn tỉnh và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho người dân. Đó là người dân thuộc diện được hưởng chính sách trợ cấp an sinh xã hội bảo đảm nhận trợ cấp đầy đủ, nhanh chóng, đúng số tiền theo danh sách chi trả do ngành Lao động, Thương binh - Xã hội cung cấp. Công tác tổ chức chi trả được thực hiện một cách khoa học và hợp lý, bảo đảm an toàn, tiết kiệm thời gian của người nhận trợ cấp an sinh xã hội.

Công tác chi trả ưu đãi an sinh xã hội được thực hiện bởi các đơn vị Nhà nước và dịch vụ bưu chính công ích bảo đảm tính chuyên nghiệp, quản lý thống nhất, bảo đảm an toàn các nguồn tiền chi trả do cơ quan Lao động, Thương binh - Xã hội quản lý, công tác an toàn tiền mặt tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt, chuyên nghiệp. Đảm bảo an ninh, an toàn và hiệu quả hoạt động của các hệ thống thanh quyết toán, các dịch vụ, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; tránh tình trạng mất cắp, giảm chi phí in ấn và vận chuyển tiền mặt; sử dụng các phương thức thanh toán điện tử cũng giúp tăng tính minh bạch và hiệu quả trong việc quản lý chi trả của Nhà nước; khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần "Không ai bị bỏ lại phía sau".

Nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước, minh bạch hóa các hoạt động thanh toán và thu nhập cá nhân, bảo đảm chi trả đúng đối tượng, góp phần phòng, chống tham nhũng và tội phạm kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Nhằm tạo điều kiện và thúc đẩy việc chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tổ chức cung ứng dịch vụ đối với khách hàng thuộc nhóm đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội khi mở, sử dụng tài khoản Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để nhận trợ cấp an sinh xã hội không thu phí.

Theo Công an tỉnh, khi gặp khó khăn, vướng mắc trong việc đăng ký nhận chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, người dân vui lòng liên hệ UBND, công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú để được hướng dẫn, hỗ trợ./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết