Tiếng Việt | English

12/08/2016 - 08:51

Phát triển nông nghiệp đi vào chiều sâu

Trước những yêu cầu đang được đặt ra, đòi hỏi ngành nông nghiệp phải phát triển đi vào chiều sâu, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, đủ sức cạnh tranh cũng như đáp ứng nhu cầu thị trường,... Vì vậy, đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp cần được tập trung thực hiện hiệu quả, nâng cao cuộc sống nông dân.

Gắn bó với miếng ruộng, mảnh vườn, nông dân luôn ước mong có cái ăn, cái mặc và cuộc sống ngày càng sung túc hơn. Tuy nhiên, cuộc sống của không ít người dân nông thôn hiện nay còn nhiều gian khó, bởi trong sản xuất nông nghiệp ở nước ta còn nhiều bất cập. Nhà nông luôn đối mặt với không ít khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, thị trường và nhiều yếu tố khác gây ra.

Thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp cũng như Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là những việc làm quyết liệt, thể hiện sự quyết tâm phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Qua đó, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của dân cư nông thôn trên cơ sở công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Long An đang triển khai thực hiện Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, một trong hai chương trình đột phá Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X xác định. Với những yếu tố manh nha hình thành sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh như dự án Vườn ươm công nghệ sinh học Đồng Tháp Mười; sản xuất lúa chất lượng cao, chuyển đổi chanh, thanh long hiệu quả,... chính là tiền đề quan trọng để tỉnh phát triển nông nghiệp đi vào chiều sâu.

Để phát triển nông nghiệp bền vững, hiện đại, việc tăng cường ứng dụng khoa học-kỹ thuật trong sản xuất cần được đẩy mạnh. Việc tổ chức lại sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả cũng là yêu cầu bức thiết đã và đang được đặt ra, cần sự vào cuộc thật sự của các địa phương, ngành liên quan. Đặc biệt, nông dân phải đổi mới tư duy làm nông, theo hướng sản xuất hàng hóa, có sức cạnh tranh cao, thân thiện môi trường,...

Từ những yêu cầu ấy, tại buổi làm việc với Liên hiệp Các hội khoa học-kỹ thuật tỉnh và các nhà khoa học để nghe ý kiến đóng góp việc triển khai thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh nêu quan điểm quyết tâm của tỉnh là phải thực hiện cho được Đề án phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Trong đó, phải gắn kết được 4 nhà (Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông) để triển khai thực hiện đề án hiệu quả.

Phát triển nông nghiệp đi vào chiều sâu, nâng cao đời sống nông dân là yêu cầu bức thiết. Tin rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, sự quyết tâm, tích cực thực hiện của người dân nông thôn, nền nông nghiệp sẽ có nhiều bứt phá mới, diện mạo các làng quê ngày càng khởi sắc./.

Từ Nguyên

Chia sẻ bài viết