Tiếng Việt | English

06/10/2021 - 10:09

Phát triển vùng rau ứng dụng công nghệ cao

Xác định ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) vào sản xuất là góp phần nâng cao giá trị, hiệu quả sản xuất và thu nhập cho nông dân, các địa phương có thế mạnh về trồng rau trong tỉnh Long An tích cực triển khai các giải pháp, trong đó tập trung quy hoạch vùng sản xuất, xây dựng hạ tầng, áp dụng khoa học và công nghệ. Nhờ đó, các vùng rau ƯDCNC đã từng bước được hình thành, nhiều mô hình phát huy hiệu quả, góp phần tăng thu nhập cho nông dân trên cùng một diện tích canh tác.

Sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao góp phần tăng thu nhập cho nông dân

Sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao góp phần tăng thu nhập cho nông dân

Nhiều tín hiệu khả quan

Những năm gần đây, huyện Cần Giuộc tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng ƯDCNC, bền vững, an toàn thực phẩm; phát triển vùng trồng rau ƯDCNC theo quy hoạch nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản. Đến nay, toàn huyện có trên 1.000ha rau ƯDCNC ở các xã: Phước Hậu, Phước Lý, Mỹ Lộc, Long Thượng,... mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Cần Giuộc - Ngô Bảo Quốc cho biết: “Nhờ chú trọng công tác phối hợp các sở, ngành trong xây dựng nhãn hiệu tập thể cho nông sản, tập huấn kỹ thuật canh tác an toàn, theo quy trình VietGAP cho các hộ sản xuất nên các sản phẩm rau của huyện đã dần xây dựng được thương hiệu. Theo đó, thu nhập của nông dân tăng đáng kể. Nông sản của huyện được tiêu thụ rộng rãi, góp phần vào việc phát triển KT-XH cũng như mở ra cơ hội làm giàu cho nhiều nông dân”.

Tại huyện Cần Đước, những năm qua, diện tích rau được duy trì ổn định trên 600ha/vụ; năng suất ước đạt gần 16-18 tấn/ha, tập trung tại 6 xã: Phước Vân, Long Khê, Long Trạch, Long Hòa, Mỹ Lệ, Tân Trạch. Trong đó, xã Long Khê được xem là vùng rau lớn nhất của huyện với trên 160ha. Nơi đây chủ yếu trồng các loại như xà lách, rau muống, cải, rau thơm,... cung cấp cho các chợ đầu mối, thương lái trong và ngoài huyện.

Chị Nguyễn Thị Thủy (ấp 4, xã Long Khê) có 0,4ha rau, chia sẻ: “Trước đây, người dân đi lại, vận chuyển nông sản rất khó khăn, nước tưới cũng không đủ để sản xuất với quy mô lớn, rau bị hư hỏng một phần do khó vận chuyển. Bây giờ, việc vận chuyển, tiêu thụ thuận lợi hơn nhiều, nông dân ƯDCNC vào sản xuất nên năng suất, chất lượng nông sản cao hơn trước”.

Hạ tầng nông thôn được nâng cấp, tạo điều kiện phát triển vùng rau ứng dụng công nghệ cao

Hạ tầng nông thôn được nâng cấp, tạo điều kiện phát triển vùng rau ứng dụng công nghệ cao

Chú trọng xây dựng hạ tầng nông nghiệp

Chủ tịch UBND xã Long Khê - Bùi Thanh Sang cho biết: “Các công trình giao thông phục vụ sản xuất và phát triển vùng rau luôn được xã và huyện quan tâm. Hầu hết các tuyến đường đều đã được mở rộng lên 4m và được cứng hóa, bêtông hóa để thuận tiện cho việc giao thương. Các công trình thủy lợi nội đồng cũng được quan tâm đầu tư, cung cấp đủ nguồn nước tưới. Qua đó, nông dân mạnh dạn mở rộng diện tích rau ƯDCNC, mang lại hiệu quả kinh tế. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 của xã đạt trên 57 triệu đồng/năm”.

Còn tại huyện Cần Giuộc, công tác xây dựng các công trình thủy lợi, giao thông nội đồng cũng được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện. Qua đó, nông dân yên tâm mở rộng quy mô sản xuất. Theo Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cần Giuộc - Ngô Bảo Quốc, thời gian qua, ngành Nông nghiệp huyện phối hợp chặt chẽ Trung tâm Quản lý và Khai thác công trình thủy lợi tỉnh vận hành các cống đầu mối điều tiết nước, xổ xả nước ô nhiễm nội đồng để phục vụ sản xuất và sinh hoạt; đồng thời, thường xuyên kiểm tra các tuyến đê bao, bờ bao trên địa bàn huyện, bảo vệ các công trình thủy lợi, chống triều cường và xâm nhập mặn.

Trong năm nay, huyện tiếp tục triển khai xây dựng các công trình thủy lợi kết hợp giao thông nông thôn phục vụ sản xuất, gồm 1 công trình chuyển tiếp và 19 công trình mới với tổng vốn đầu tư trên 9.100 tỉ đồng. Hầu hết các công trình đều đã thi công 40-90% khối lượng. Ông Đặng Văn Tổng (xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc) cho biết: “Những năm gần đây, hệ thống giao thông, thủy lợi của địa phương được nâng cấp, người dân có thể đi lại, vận chuyển nông sản thuận lợi hơn. Nguồn nước phục vụ sản xuất cũng được bảo đảm. Nông dân rất phấn khởi, mở rộng diện tích canh tác, xây dựng nhà lưới và lắp đặt hệ thống tưới tự động để sản xuất đạt hiệu quả cao hơn”.

Những kết quả trên cho thấy việc đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng đã và đang góp phần quan trọng trong phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT - Nguyễn Chí Thiện thông tin: Thời gian tới, ngành Nông nghiệp sẽ tham mưu tỉnh tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng phát triển nông nghiệp thông qua việc ban hành thực hiện các chính sách hỗ trợ, tạo động lực để các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển nông nghiệp. Đồng thời, phối hợp chính quyền các địa phương lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình giảm nghèo, phát triển nông nghiệp, nông thôn và huy động nguồn lực từ xã hội hóa để đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng phát triển nông nghiệp, nông thôn./.

Bùi Tùng - Kim Thoa

Chia sẻ bài viết