Tiếng Việt | English

20/07/2021 - 12:10

Trồng rau ứng dụng công nghệ cao - Hướng đi tất yếu

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) thường xuyên vận động, triển khai nhiều hoạt động giúp hội viên, phụ nữ (HVPN) ở các cấp Hội và người dân ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) trong sản xuất nông nghiệp. Từ đó, tạo ra các sản phẩm có giá trị, góp phần nâng cao thu nhập và xây dựng nông thôn mới.

Hội thường xuyên tuyên truyền, vận động HVPN và người dân nâng cao ý thức, thay đổi hành động, tập quán canh tác; đồng thời, tích cực tham gia vào tổ liên kết, tổ hợp tác, hợp tác xã ƯDCNC trong sản xuất nhằm tạo các sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao, góp phần tích cực trong việc nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân. Bởi, các mô hình ƯDCNC mang lại thu nhập cao hơn so với lối canh tác truyền thống.

Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Cần Giuộc - Huỳnh Thị Tuyết Hồng chia sẻ: “Thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/HU, ngày 02/11/2020 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Phát triển nông nghiệp ƯDCNC trong trồng rau và nuôi tôm nước lợ” gắn với tái cơ cấu nông nghiệp giai đoạn 2020-2025, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả các mô hình sản xuất rau, nuôi tôm trên địa bàn huyện. Đến năm 2025, toàn huyện phấn đấu có 1.300ha đất trồng rau công nghệ cao. Góp phần đạt mục tiêu này, Hội phấn đấu có 100% cán bộ, HVPN có diện tích sản xuất rau trong dự án hiểu và tham gia thực hiện ƯDCNC trong sản xuất nông nghiệp và bảo đảm 95% các sản phẩm rau sản xuất và kinh doanh trên địa bàn đạt các tiêu chuẩn về chất lượng rau an toàn. Hình thức tuyên truyền thông qua các cuộc sinh hoạt chi, tổ hội, loa phát thanh, tờ tin PN, Zalo,...”.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Cần Giuộc đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả các mô hình sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao

Thực hiện mô hình này, địa bàn xã Long Thượng có 27 HVPN tham gia với diện tích 54.000m2. Nổi bật là mô hình trồng rau ƯDCNC của chị Thái Thị Thu Hồng, ngụ ấp Tân Điền - một trong những HV tiêu biểu của Hội.

Trước đây, chị Hồng trồng rau bằng phương pháp canh tác truyền thống diện tích 6.000m2 với các loại rau ăn lá như cải, húng lủi, ngò rí,… Qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội tại địa phương, chị biết đến mô hình trồng rau ƯDCNC sẽ tạo ra sản phẩm có chất lượng và đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thị trường. Từ đó, chị mạnh dạn áp dụng mô hình mới trên diện tích thử nghiệm khoảng 2.000m2 đất, được chuyển từ lối canh tác truyền thống sang áp dụng mô hình trồng rau ƯDCNC. Mô hình được đánh giá là điểm sáng trong sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường.

Do lắp đặt hệ thống tưới tự động nên việc trồng rau ứng dụng cao không tốn nhiều thời gian chăm sóc

Chị Thái Thị Thu Hồng chia sẻ: “Trồng rau sạch theo chuẩn VietGAP là một trong những tiêu chuẩn bảo đảm cho chất lượng, an toàn, vệ sinh thực phẩm, có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng. Do lắp đặt hệ thống tưới tự động nên không tốn nhiều thời gian chăm sóc. Ngoài ra, việc sử dụng phân hữu cơ giúp cải tạo đất, giảm sâu, bệnh, thuốc bảo vệ thực vật và không gây ô nhiễm môi trường. Nhờ vậy, giảm được chi phí sản xuất và tăng lợi nhuận”.

Việc ƯDCNC trong nông nghiệp của Hội LHPNVN huyện nói chung và mô hình trồng rau sạch của chị Thái Thị Thu Hồng nói riêng khẳng định được cả về số lượng và chất lượng sản phẩm. Qua đây, không chỉ giúp thu nhập của HVPN, người dân ngày càng nâng lên mà còn góp phần không nhỏ trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết