Tiếng Việt | English

11/10/2018 - 16:32

Phiên tòa giả định trong trường học

Nhằm đa dạng hóa các hình thức phổ biến pháp luật, góp phần nâng cao hiểu biết và thực thi pháp luật trong trường học, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An tổ chức phiên tòa giả định trong trường học tại Trường THCS và THPT Bình Phong Thạnh.

Phiên tòa giả định trong trường học

Phiên tòa giả định trong trường học

Tham gia phiên tòa, học sinh là người trực tiếp vào vai thẩm phán, hội thẩm nhân dân, kiểm sát viên, thư ký, luật sư, những người tham gia tố tụng. Đoàn viên Chi đoàn Công an huyện hỗ trợ vai công an. Tại phiên tòa giả định, diễn ra một đoạn kịch ngắn về câu chuyện của đối tượng tại thời điểm vi phạm, được dàn dựng trên tình huống có thật trong tình tiết vụ án, nhằm đưa ra những đề tài tranh luận trong việc chấp hành pháp luật để học sinh hiểu rõ nội dung vụ án. Tại đây, đoàn viên, thanh niên, học sinh cùng nhau xử lý, giải quyết các vụ án theo luật định. Ngoài ra, người xem cũng được tham gia trả lời vấn đáp các nội dung liên quan đến phiên tòa vừa xem và nghe lời giải đáp của bộ phận chuyên môn để rút ra những bài học kinh nghiệm hữu ích cho bản thân. Trần Võ Đông Điền - học sinh lớp 11A1, người đảm nhận vai thẩm phán, chia sẻ: "Là người trực tiếp tham gia tình huống, em nhận thấy, việc am hiểu tác hại của ma túy, tai nạn giao thông, bạo lực học đường là rất quan trọng. Chúng em là thế hệ trẻ, nếu có những hành vi vi phạm

pháp luật sẽ ảnh hưởng đến tương lai của bản thân và gây nguy hại đến xã hội. Những nội dung được lồng ghép vào tuyên truyền cũng chính là những vấn đề xảy ra ở địa phương. Chúng em cần nhiều buổi tuyên truyền như thế này để hiểu và chấp hành tốt pháp luật".

Tai nạn giao thông, tệ nạn ma túy và bạo lực học đường là 3 trong số những vấn đề nhức nhối trong xã hội, đặc biệt là với giới trẻ. Tình huống được dàn dựng tại phiên tòa là những tình huống thực tế, gần gũi với giới trẻ. Tuy được dàn dựng và tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa nhưng lại mang tính nhân văn sâu sắc. Các nhân vật thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư tại phiên tòa đã đưa ra cho bị cáo một bản án đúng người, đúng tội, đúng luật. Đồng thời, đây cũng là lời cảnh tỉnh đến các em học sinh, đoàn viên, thanh niên và người dân trong việc bảo vệ bản thân, nâng cao ý thức trách nhiệm, tuân thủ các quy định của pháp luật.

Ảnh: CTV Bé Ngoan

Ảnh: CTV Bé Ngoan

Phiên tòa giả định không chỉ tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên, học sinh mà còn giúp người xem hiểu rõ hơn chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan tiến hành tố tụng, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, chính sách khoan hồng của pháp luật đối với những người biết thành thật khai báo. Em Hồ Thị Thúy Ngọc chia sẻ: "Qua phiên tòa hôm nay, em thấy các bạn diễn rất hay, rất nhập vai, phản ánh đúng thực trạng của địa phương. Xem tình huống được dàn dựng lại nhưng em cảm giác như đang dự phiên tòa thật sự. Em sẽ về tuyên truyền với gia đình, bạn bè, người thân những gì học được qua xem phiên tòa giả định để rút kinh nghiệm và chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước".

Theo chỉ đạo từ UBND huyện, sau khi kết thúc phiên tòa, tất cả các xã trên địa bàn huyện sẽ xây dựng kế hoạch, tổ chức các phiên tòa giả định theo hình thức tương tự. Thông qua đó lồng ghép, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là pháp luật về giao thông, phòng, chống ma túy, bạo lực học đường,... đến đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân./.

Bé Ngoan

Chia sẻ bài viết