Tiếng Việt | English

19/10/2024 - 13:21

Phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh niên  

Cụm thi đua số 2 - Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Long An tổ chức Phiên tòa giả định tuyên truyền phổ biến, giáo dục, pháp luật cho đoàn viên, thanh niên.

Nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2024 (09/11), ngày 18/10, Cụm thi đua số 2 - Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Phiên toà giả định tuyên truyền phổ biến, giáo dục, pháp luật cho đoàn viên, thanh niên.

Quang cảnh phiên tòa giả định

Tại phiên tòa giả định, hơn 100 cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên được xem phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 251 Bộ luật Hình sự. 

Phiên tòa được xây dựng dựa trên vụ án có thật đã được xét xử. Phiên tòa diễn ra một cách sống động, đủ thành phần, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Từ Hội đồng xét xử, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân, luật sư, bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan,... tất cả đều do đoàn viên các Chi đoàn nhập vai, thể hiện đúng chức năng, nhiệm vụ trong phiên toà xét xử. Các điều luật được áp dụng trong tình huống giống như phiên tòa thực tế.

Phiên tòa giả định tái hiện sinh động trình tự tố tụng

Qua phiên tòa, các bạn trẻ được chứng kiến trực tiếp quy trình tố tụng, hiểu rõ hơn về vai trò của từng bên trong một vụ án, đồng thời, nhận thức sâu sắc về những hậu quả nghiêm trọng của tội phạm ma túy. Đặc biệt, thông qua những câu hỏi, trao đổi sôi nổi sau phiên tòa, các bạn đoàn viên, thanh niên có cơ hội làm rõ nhiều vấn đề pháp lý liên quan.

Đoàn viên các Chi đoàn nhập vai, thể hiện đúng chức năng, nhiệm vụ trong phiên tòa xét xử

Phó Bí thư Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh - Lê Minh Mẫn mong rằng, thông qua phiên tòa này, các bạn trẻ sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực, lan tỏa thông điệp “Nói không với ma túy” đến cộng đồng.

Đồng thời, những đoàn viên, thanh niên sẽ nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, góp phần xây dựng một xã hội văn minh. 

Các đại biểu, khách mời cùng đoàn viên, thanh niên Phiên tòa giả định chụp ảnh lưu niệm 

Phiên tòa giả định không chỉ là một hoạt động tuyên truyền pháp luật đơn thuần mà còn là một bài học thực tế, giúp các bạn trẻ rèn luyện kỹ năng, kiến thức và ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng./.

Nhóm PV

Chia sẻ bài viết