Tiếng Việt | English

02/08/2021 - 13:50

Phòng, chống dịch nhưng vẫn bảo đảm sản xuất nông nghiệp

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ nông sản gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, các ngành chức năng của tỉnh Long An đang nỗ lực tìm giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện để nông dân duy trì sản xuất, bảo đảm đời sống.

Hỗ trợ đầu ra cho nông sản

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nên việc giao thương có phần bị ảnh hưởng. Theo đó, các loại nông sản gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ. Tuy nhiên, việc sản xuất nông nghiệp trên địa tỉnh vẫn ổn định. Nông dân tích cực sản xuất với hy vọng dịch bệnh sớm được đẩy lùi, giá nông sản sẽ tăng trở lại, hoạt động giao thương được thông suốt.

Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng, chống dịch Covid-19, hơn một tuần nay, các cấp, các ngành huyện Thạnh Hóa còn tìm giải pháp giúp nông dân tiêu thụ các mặt hàng nông sản. Thông qua các kênh tiêu thụ liên tỉnh có kiểm soát, huyện chủ động kết nối để tiêu thụ các mặt hàng: Khoai mỡ, chanh, khóm,… Ông Lê Văn Phướng (xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa) chuẩn bị thu hoạch 2ha chanh.

Ông chia sẻ: “Dịch bệnh nên hầu hết thương lái đều từ chối thu mua do vận chuyển khó khăn. Tôi đã nhờ đến sự hỗ trợ của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, hy vọng sớm tìm được nơi tiêu thụ chanh”.

Nông dân vừa duy trì sản xuất, vừa phòng, chống dịch

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Kinh Kha cho biết: “Khó khăn trong khâu tiêu thụ nông sản là tình hình chung của ngành Nông nghiệp các địa phương. Tuy nhiên, để bảo đảm đời sống và duy trì sản xuất trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, huyện nỗ lực kết nối với các kênh tiêu thụ trong và ngoài tỉnh để tìm đầu ra cho nông sản. Bước đầu, các cửa hàng Bách Hóa Xanh, San Hà trên địa bàn huyện đã đồng ý hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân”.

Nông dân huyện Tân Trụ cũng đang tích cực sản xuất. Những ngày qua, anh Bùi Văn Đúng (ấp Bình Hòa, xã Bình Trinh Đông) thường xuyên chăm sóc vườn thanh long. Anh cho biết: “Tuy đầu ra của thanh long đang gặp khó khăn do dịch bệnh nhưng tôi tin rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt và triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống của các cấp, các ngành thì đợt dịch này sẽ nhanh chóng qua đi, giá cả các mặt hàng nông sản ổn định hơn”.

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch

Tích cực sản xuất nhưng nông dân vẫn không quên phòng, chống dịch bệnh. Anh Nguyễn Văn Thế (xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng) cho biết, những ngày qua, các phương tiện thông tin đại chúng và chính quyền địa phương liên tục tuyên truyền đến người dân thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, yêu cầu mọi người không nên ra đường khi không thật sự cần thiết để phòng, chống dịch Covid-19 nên nông dân chấp hành nghiêm những quy định và duy trì sản xuất.

“Để bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội, khi đi từ nhà đến ruộng và trong suốt quá trình lao động, chúng tôi đều tuân thủ các quy định, khuyến cáo của Chính phủ, Bộ Y tế, đeo khẩu trang, không tập trung đông người,… để phòng, chống dịch Covid-19” - anh Thế cho biết thêm.

Tại huyện Mộc Hóa, nhiều diện tích lúa Hè Thu đang trong giai đoạn thu hoạch. Anh Trần Văn Chiến (xã Tân Thành, huyện Mộc Hóa) chia sẻ: “Lúa chín nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc thu hoạch gặp nhiều khó khăn. Tôi ở xã Tân Thành, ruộng lúa lại ở xã Tân Lập nên phải xin giấy xác nhận của UBND xã để qua được các chốt kiểm dịch”.

Chủ tịch UBND xã Tân Thành, huyện Mộc Hóa - Võ Văn Hiền thông tin: “Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn xã đang được siết chặt theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều diện tích lúa trên địa bàn xã và các địa phương lân cận đang bước vào giai đoạn thu hoạch, dự kiến từ 10-20 ngày nữa sẽ thu hoạch xong nên trong thời gian này, địa phương cũng hỗ trợ cấp giấy xác nhận cho nông dân được di chuyển qua lại giữa các xã lân cận để thu hoạch lúa”.

Thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, ngành Nông nghiệp tỉnh khuyến cáo nông dân trên địa bàn ngoài việc duy trì sản xuất để bảo đảm an ninh lương thực, cần quan tâm việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với nhu cầu thị trường tiêu thụ, gắn với áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng và nâng cao đời sống kinh tế./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích
  • Cánh Diều Việt bán DJI T25 chính hãng