Tiếng Việt | English

23/07/2024 - 23:07

Phòng, chống tội phạm mua, bán người

Thời gian qua, các cấp, các ngành, đoàn thể chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, thực hiện các giải pháp phòng, chống mua, bán người.

Đầu tháng 7/2024, Tòa án nhân dân huyện Đức Huệ đã xét xử và tuyên án nhóm đối tượng bị Bộ đội Biên phòng phát hiện, bắt giữ khi đang đưa cô gái 18 tuổi từ TP.HCM xuống biên giới huyện Đức Huệ để bán qua Campuchia

Công tác phối hợp tuyên truyền phòng, chống mua, bán người được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức. Từ đầu năm 2024 đến nay, đã tổ chức tuyên truyền thông qua tiếng loa lưu động được gần 7.000 cuộc; đài truyền thanh từ huyện đến cơ sở hơn 16.200 lượt; lồng vào các cuộc họp, sinh hoạt Đảng, Đoàn, Hội ở cơ sở, họp dân tuyên truyền miệng được hơn 1.300 cuộc, có hơn 58.000 người dự; qua nhóm Zalo, kết hợp file MP3, ảnh Infographic trên YouTube, Facebook được gần 1.600 tin, bài. Ngoài ra, còn tuyên truyền thông qua lắp đặt các panô, phát gần 5.000 tờ thông báo, tờ rơi để cảnh báo,...

“Qua thông tin, tuyên truyền, đơn vị cảnh báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua, bán người để người dân nâng cao cảnh giác; đồng thời, khuyến cáo người dân nếu phát hiện hành vi mua, bán người hoặc các dấu hiệu khả nghi cần thông tin, trình báo kịp thời đến cơ quan chức năng” - Thượng tá Phạm Thành Trung - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ), cho biết.

Theo cơ quan chức năng, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp nào có liên quan đến tội phạm mua, bán người. Tuy nhiên, các ngành phối hợp giải cứu 1 cô gái 19 tuổi, thường trú xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành bị lừa sang Campuchia làm việc; tiến hành xác minh 2 trường hợp công dân gồm L.N.T. (30 tuổi), thường trú huyện Bến Lức và L.T.A. (20 tuổi), thường trú huyện Đức Hòa, bị lừa sang Campuchia làm việc và đã làm văn bản đề nghị giải cứu.

Đầu tháng 7/2024, Tòa án nhân dân huyện Đức Huệ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 10 bị cáo về tội “mua bán người”. Nạn nhân của vụ mua, bán người là một cô gái 18 tuổi. Tòa đã tuyên phạt 2 bị cáo có cùng mức án 7 năm tù; 2 bị cáo có cùng mức án 5 năm 6 tháng tù; 1 bị cáo 5 năm tù; 2 bị cáo có cùng mức án 3 năm 6 tháng tù; 2 bị cáo có cùng mức án 3 năm tù; 1 bị cáo 9 tháng tù.

Trước đó, từ cuối tháng 5/2023 đến tháng 6/2023, nhóm đối tượng trên đã bán cô gái 18 tuổi cho nhau tổng cộng 5 lần (xảy ra ngoài địa bàn tỉnh). Tuy nhiên, cuối tháng 6/2023, có 3 đối tượng tiếp tục đưa nạn nhân xuống huyện Đức Huệ để tìm cách xuất cảnh trái phép qua Campuchia để bán cho một người không rõ lai lịch với giá 1.300 USD. Tuy nhiên, lực lượng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây đã phát hiện, bắt giữ các đối tượng và giải cứu nạn nhân. Sau khi giải cứu được cô gái và lấy lời khai của 3 đối tượng bị bắt, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây khởi tố vụ án mua bán người và chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Đức Huệ mở rộng điều tra.

Các lực lượng: Công an, bộ đội biên phòng, hải quan chủ động phối hợp tổ chức chốt chặn, tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ tại các khu vực trọng yếu, đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới để phòng, chống các loại tội phạm, buôn lậu, xuất, nhập cảnh trái phép. Thời gian qua, trên tuyến biên giới của tỉnh, lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ những trường hợp xuất cảnh trái phép sang Campuchia, có những người chỉ vì tin theo lời hứa hẹn, dụ dỗ đi làm "việc nhẹ, lương cao". Những người bị dụ dỗ đi làm việc theo dạng này cũng tiềm ẩn những nguy cơ trở thành nạn nhân của mua, bán người.

Từ đầu năm 2024 đến nay, qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 10 vụ, 31 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép. Trong đó, xuất cảnh 7 vụ, 22 đối tượng; nhập cảnh 3 vụ, 9 đối tượng. Lực lượng chức năng lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 đối tượng; cảnh cáo, giáo dục 7 trường hợp xuất cảnh trái phép.

Long An có đường biên giới dài tiếp giáp Campuchia, nhiều đường mòn, lối mở nên tiềm ẩn những nguy cơ tội phạm mua, bán người lợi dụng để hoạt động. Tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch phối hợp, thực hiện hiệu quả chương trình phòng, chống mua bán người.

Gần đây, ngày 26/6/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch về việc thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống mua, bán người và Ngày Toàn dân phòng, chống mua, bán người 30/7/2024. Theo đó, các cấp, các ngành, đoàn thể tiếp tục thực hiện tốt các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế về phòng, chống mua, bán người mà Việt Nam là thành viên. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục duy trì thực hiện kế hoạch hợp tác phòng, chống tội phạm trên tuyến biên giới với các đơn vị, lực lượng bên nước bạn Campuchia.

"Lực lượng công an phối hợp chặt chẽ các cấp, các ngành chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống tội phạm mua, bán người. Trong đó, thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo người dân cảnh giác và phòng tránh" - Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, thông tin./.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, tội phạm mua, bán người thường lợi dụng các trang mạng xã hội, sử dụng họ tên giả để kết bạn, làm quen, tán tỉnh yêu đương, hứa hẹn tìm "việc nhẹ, lương cao", lấy chồng nước ngoài để có cuộc sống giàu có, nhàn hạ. Sau đó, chúng lừa bán nạn nhân ra nước ngoài. Nạn nhân dễ bị ép làm mại dâm, bóc lột sức lao động,... Đối tượng thực hiện hành vi có thể có sự cấu kết giữa đối tượng trong nước và ngoài nước.

Lam Hồng

Chia sẻ bài viết