Tiếng Việt | English

22/09/2022 - 14:51

Phòng ngừa, kiềm chế tội phạm giết người

Thời gian gần đây, tội phạm giết người, nhất là giết người do nguyên nhân xã hội vẫn còn diễn ra phức tạp. Có những vụ giết người lại xuất phát từ những mâu thuẫn trong nội bộ gia đình.

Công an bảo vệ hiện trường một vụ án mạng

Nạn nhân là người thân trong gia đình

Nguyên nhân xảy ra các vụ giết người thường mang tính bộc phát cá nhân, mâu thuẫn về lời nói, hành động, khiêu khích nhau trong sinh hoạt hàng ngày hoặc do ghen tuông tình ái, uống rượu say nên đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Một số trường hợp do mâu thuẫn xã hội, tranh chấp tài sản, đòi nợ; có trường hợp đối tượng có tính côn đồ, hung hãn, khi xảy ra mâu thuẫn với người khác thì sử dụng vũ khí, hung khí để giải quyết. Một số vụ việc tuy không mang tính chất băng nhóm nhưng khi bị khiêu khích, kích động thì gọi điện cho người thân, bạn bè, đồng hương cùng đến để giải quyết vấn đề, gây hậu quả nghiêm trọng chết người.

Thực tế, những năm qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra những vụ án mạng vì những mâu thuẫn “lãng xẹt”. Có những vụ chỉ vì trách nhau lời nói, mời bia không uống hay mâu thuẫn khi tranh luận là sử dụng hung khí đâm, chém nhau dẫn đến chết người. Thậm chí, có những vụ án giết người mà nạn nhân và hung thủ lại có mối quan hệ vợ chồng, người thân thích, ruột thịt với nhau cùng sống chung trong một mái nhà.

“Những mâu thuẫn, bức xúc, tranh chấp trong nhân dân kéo dài, chưa được ngăn chặn, giải quyết kịp thời cũng rất dễ dẫn đến phát sinh tội phạm, nhất là gây thương tích, thậm chí giết người. Tuy nhiên, với những vụ án giết người chỉ vì xảy ra mâu thuẩn, bức xúc bột phát, tức thời trên bàn nhậu, cự cãi thì rất khó biết để can thiệp, ngăn chặn trước” - một cán bộ điều tra cho biết.

Gần đây, tại hội nghị phòng, chống tội phạm do UBND tỉnh tổ chức, Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: "Từ đầu năm 2022 đến nay, tội phạm giết người gia tăng so cùng kỳ năm 2021".

Qua ghi nhận của phóng viên, mới đây, chỉ trong vòng 24 giờ, tại địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ án mạng, làm 2 người chết. Cụ thể, 15 giờ 30 phút ngày 18-9-2022, tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, xảy ra vụ án mạng làm 1 người chết. Theo thông tin ban đầu, thời điểm trên, anh T.L., (31 tuổi, ngụ ấp Hóc Thơm 1, xã Hòa Khánh Tây) xảy ra mâu thuẫn với hai thanh niên tên Lý Hùng, Lý Hiếu (ấp Hóc Thơm 2, xã Hòa Khánh Tây) tại nhà một người dân ở xã Hòa Khánh Tây. Anh T.L. bị 1 trong 2 thanh niên dùng dao đâm tử vong tại chỗ. 2 đối tượng sau đó đã đến công an huyện Đức Hòa tự thú.

Khi vụ việc trên còn gây bàng hoàng dư luận thì sáng ngày 19-92022, tại địa bàn xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc xảy ra vụ án mạng làm 1 người chết. Theo đó, nạn nhân bị chém chết được xác định là bà H.T.T. (78 tuổi). Nghi can gây án là Trần Ngọc Anh (52 tuổi), con ruột của nạn nhân. Nguyên nhân ban đầu được xác định do mâu thuẫn nội bộ gia đình. Cơ quan điều tra đã bắt giữ nghi can và đang tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Trước 2 vụ án trên hơn 1 tháng, vào tối ngày 15-8-2022, một nhóm thanh niên sử dụng súng tự chế đạn hoa cải bắn vào nhóm thanh niên khác đang dự tiệc sinh nhật tại ấp 3, xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, làm 1 người chết, 2 người bị thương. Nạn nhân bị bắn tử vong còn rất trẻ, mới 31 tuổi. "Vụ việc này, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt giữ 12 đối tượng và đang tiếp tục điều tra, làm rõ" - Đại tá Phạm Thanh Tâm cho biết.

Chủ động phòng ngừa 

Trước thực trạng tội phạm giết người, nhất là giết người vì nguyên nhân xã hội vẫn xảy ra khá phức tạp, những năm gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương làm tốt công tác phòng ngừa. UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng, củng cố, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm ở cơ sở như Tổ hòa giải; Tổ tự quản về an ninh, trật tự (ANTT); Ấp, khu dân cư an toàn; Cơ quan, doanh nghiệp an toàn về ANTT.

Ngoài ra, tỉnh còn chỉ đạo phát huy tốt vai trò của gia đình, các đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng dân cư để tuyên truyền phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm giết người. Các cấp ủy, chính quyền cần quan tâm, thực hiện tốt hơn công tác nắm tình hình, hòa giải ở cơ sở, giải quyết kịp thời những bức xúc, mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân, không để kéo dài gây hậu quả nghiêm trọng.

Để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm giết người, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật dưới nhiều hình thức khác nhau; nội dung tuyên truyền xoáy sâu vào các quy định của pháp luật hình sự, chế tài xử lý;...

Bên cạnh đó, công an các đơn vị, địa phương nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình, quản lý cư trú, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; tổ chức tuần tra, kiểm soát thường xuyên nhằm phát hiện, ngăn chặn, giải quyết kịp thời các hành vi bạo lực, côn đồ. Làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm.

Lực lượng công an chủ động xây dựng, triển khai các kế hoạch tăng cường bám sát địa bàn, cơ sở; thường xuyên tuần tra, kiểm soát để kịp thời giải quyết những vấn đề ảnh hưởng đến ANTT. Bên cạnh đó, nhanh chóng điều tra, phá án, truy bắt các đối tượng giết người để xử lý nghiêm theo quy định, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.

Trong khi đó, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh chủ động phối hợp Cơ quan điều tra và Toà án nhân dân chọn một số vụ án điểm về tội giết người để điều tra, truy tố, xét xử nhằm giáo dục, thúc đẩy phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự xã hội.

Bên cạnh đó, công tác phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm giết người nói riêng, rất cần có sự vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Các cấp, các ngành cần thường xuyên quan tâm đẩy mạnh xây dựng, phát triển con người về trí, thể, mỹ gắn với các cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; xây dựng nông thôn mới.

"Khi nhiều người được nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử và trình độ văn hóa, đạo đức thì xã hội sẽ bớt đi những hành xử vi phạm pháp luật, gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng của người khác”- bà Nguyễn Thị Ba (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa) bày tỏ./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết